The Lux List / Nhà sưu tập

8 loại tiền mã hóa nổi bật trong năm 2022

Apr 01, 2022 | By Ton Binh

Tiền mã óa được sử dụng để thực hiện các giao dịch  trong không gian ảo và đôi khi là cả thế giới thực cho những tài sản thực. Với rất nhiều loại tiền mã hóa trên thị trường hiện nay, câu hỏi lớn nhất là loại tiền nào giữ vị trí quan trọng nhất trong năm 2022?

Tất cả các loại tiền mã hóa đều được bảo mật giúp bảo vệ chúng khỏi các vấn đề như giả mạo và được nhận dạng bởi các bên thứ ba. Các chính phủ không thể theo dõi tiền điện tử và người dùng có thể chọn ẩn danh miễn là họ muốn.

Tóm tắt về tiền mã hóa

Tiền mã hóa tồn tại trên công nghệ blockchain, một cơ chế kiểm soát phi tập trung và là một sổ cái giao dịch công khai. Mỗi khối chứa thông tin về các giao dịch và được kết nối với một chuỗi khối khác, giúp mọi giao dịch có thể xác minh được.

Tất cả các loại tiền mã hóa đều được “đào”, về cơ bản là đang giải bài toán phức tạp bằng máy tính. Nói chung, tất cả các loại tiền điện tử đều tuân theo một trong hai giao thức khai thác – proof of work và proof of stake. Loại trước có nhiều cạnh tranh hơn và có tác động đến môi trường nhiều hơn loại sau. Nhưng hầu hết các loại tiền điện tử đều tuân theo giao thức proof of work.

Mặc dù không giống như tiền tệ truyền thống, tiền mã hóa không tồn tại trong thế giới thực, nhưng một số có giá trị cao đến mức khó tin. Mọi người coi tiền mã hóa là một khoản đầu tư và cũng để giao dịch tài sản kỹ thuật số như NFT. Tiền mã hóa ngày càng trở nên được chấp nhận trong thế giới kinh doanh, với một số công ty và nhà đấu giá chấp nhận nó như một phương thức thanh toán.

Mặc dù một số chính phủ và tổ chức tài chính nghi ngờ về tương lai của tiền mã hóa, một số nước như El Salvador đã tuyên bố ít nhất một loại tiền mã hóa là hợp pháp.

Người ta ước tính rằng có hơn 18.000 loại tiền mã hóa đang tồn tại ngày nay. Tuy nhiên, chỉ một số ít có danh tiếng trong số các nhà đầu tư. Chúng bao gồm tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới, Bitcoin và một loại trong số đó đã thúc đẩy NFT trở thành xu hướng. Dưới đây là 8 loại tiền mã hóa nổi bật nhất năm 2022:

Bitcoin

Ảnh: Dmitry Demidko/Unsplash.

Bitcoin (BTC) là đồng tiền đầu tiên và cũng là đồng tiền nổi tiếng nhất trong số tất cả các loại tiền mã hóa. Nó được tạo ra vào năm 2009 bởi Satoshi Nakamoto, một danh xưng bí ẩn và thực sự vẫn chưa được biết cho đến nay.

Ý tưởng về blockchain đã được Nakamoto mô tả trên sách trắng. Blockchain, được biết đến là nền tảng của tất cả những thứ liên quan đến tiền mã hóa.

Mặc dù có nhiều biến động, giá trị và khối lượng giao dịch của Bitcoin là cao nhất trong số các loại tiền mã hóatrên thị trường hiện nay.

Ethereum

Ảnh: Kanchanara/Unsplash

Ethereum là một nền tảng blockchain mã nguồn mở được gọi là Ether (ETH). Blockchain khá phổ biến với các nhà phát triển cho các tính năng như hợp đồng thông minh và được coi là một trong những loại tiền mã hóa quan trọng nhất.

Ether cũng đóng một vai trò quan trọng trong thế giới NFT. Gần như tất cả các giao dịch NFT được thực hiện bằng Ether và bản thân các NFT tồn tại trên chuỗi khối Ethereum.

Sách trắng của nó được xuất bản vào năm 2013 bởi Vitalik Buterin. Ether chính thức được bán trong 42 ngày vào năm 2014. Ngày nay, Ether là loại tiền mã hóa lớn thứ hai tính theo vốn hóa thị trường.

Tether

Ảnh: DrawKit Illustrations/Unsplash

Tether (USDT) là một stablecoin, một loại tiền mã hóa có giá trị được gắn với USD theo tỷ lệ 1-1. Điều này có nghĩa là giá trị của nó luôn là 1 USD. Nó được ra mắt vào năm 2014 với tên gọi Realcoin. Trong những năm qua, Tether đã trở thành tiền mã hóa lớn thứ ba và là đồng tiền ổn định lớn nhất, tính theo vốn hóa thị trường.

Cũng cần lưu ý rằng Tether không phi tập trung như hầu hết các loại tiền mã hóa khác, bao gồm cả Bitcoin. Nó được kiểm soát bởi Tether Limited, công ty đã tạo ra đồng tiền này.

Binance Coin

Binance Coin (BNB) cho phép chủ sở hữu thanh toán phí và giao dịch trên sàn giao dịch Binance, một trong những sàn giao dịch tiền mã hóa lớn nhất thế giới.

BNB cũng có thể được mua bán hoặc trao đổi với các loại tiền mã hóa khác, bao gồm Bitcoin và Ether, đồng thời cũng được sử dụng cho các giao dịch thông thường như đặt vé du lịch và xử lý thanh toán.

Đồng tiền này được ra mắt vào năm 2017 và ban đầu tồn tại trên chuỗi khối Ethereum. Sau đó, nó trở thành một phần của Binance Chain, chuỗi khối riêng của Binance.

USD Coin

Được định danh một cách tượng trưng là USDC, USD Coin là một đồng stablecoin. Giống như Tether, giá của nó luôn là 1 USD.

Được tạo ra bởi một công ty tài chính toàn cầu có tên Circle, USDC được tạo ra bởi nhiều blockchain lớp 1. Chúng bao gồm Ethereum, Solana, Algorand và Stellar.

Loại tiền này được quản lý bởi một nhóm các thành viên như Circle và Coinbase. Đồng tiền này cũng có thể được sử dụng cho các giao dịch toàn cầu. Giống như Tether, chính sự ổn định của USD Coin đã thu hút các nhà đầu tư đến với nó.

Dogecoin

Ảnh: Kanchanara/Unsplash

Trong tất cả các loại tiền mã hóa, Dogecoin (DOGE) có một lịch sử rất thú vị. Nó thực sự bắt đầu như một trò đùa, với một meme về giống chó Nhật Bản Shiba Inu. Nhưng ngày nay, nó cũng hoạt động như bất kỳ loại tiền mã hóa khác và là một trong những loại tiền mã hóa nổi bật nhất vào năm 2022.

Tiền mã hóa mã nguồn mở này được tạo ra vào năm 2013 bởi Jackson Palmer và Billy Markus. Một trong những khách hàng quen nổi tiếng nhất của nó là Giám đốc điều hành Tesla và người đồng sáng lập SpaceX, Elon Musk.

Dodgecoin hoạt động theo giao thức proof of work.

Solana

Solana là một trong những loại tiền mã hóa mạnh nhất về giá trị vốn hóa thị trường, nhưng blockchain có các tính năng sánh ngang với Ethereum, bao gồm hợp đồng thông minh. Đây là lý do tại sao Solana có thể chạy NFT, tài chính phi tập trung (DeFi) và ứng dụng phi tập trung (DApps).

Cardano

Ảnh: Quantitatives/Unsplash

Không giống như Bitcoin hoặc những người khác tuân theo giao thức proof of work, Cardano là một nền tảng blockchain proof of stake và là một trong những loại tiền mã hóa sớm nhất áp dụng hệ thống này. Nó sử dụng giao thức blockchain gọi là Ouroboros. Những người sáng tạo tuyên bố rằng Cardano là “mô hình đầu tiên được thành lập dựa trên đánh giá đồng cấp và được phát triển thông qua các phương pháp dựa trên bằng chứng”.

Hệ thống Proof-of-stake giúp giảm thời gian giao dịch cũng như sử dụng năng lượng, có nghĩa là nó tốt hơn cho môi trường so với hệ thống Proof-of-work.

Tiền mã hóa của Cardano được gọi là ADA. Blockchain cũng hỗ trợ hợp đồng thông minh cũng như các ứng dụng phi tập trung.

Theo Augustman


 
Back to top