ART & LIFE

Triển lãm Rides of the Wild – Cơn lốc hoang dã của Frédéric Müller

Mar 01, 2019 | By Trang Ps

M.A.D Gallergy giới thiệu triển lãm “Rides of the Wild”, một bộ sưu tập bao gồm 8 tác phẩm của Frédéric Müller – nghệ sĩ trẻ tài năng với bộ óc sáng tạo phi thường đến từ Thụy Sĩ. 

Nghệ sĩ Frédéric Müller nổi tiếng cầu toàn.

Rides of The Wild, sự trở về tuổi thơ 

Như tên gọi của nó, bộ sưu tập chuyển tải thông điệp “chuyến đi của miền hoang dã” trong màu sắc vintage cổ điển nhưng không kém phần sang trọng. Müller khai thác tối đa phiên bản về mối quan hệ lý tưởng giữa xe hơi và động vật hoang dã như: cá sấu, hà mã, sư tử, gấu panda…. Bằng cách khoác lên chiếc xe đặc điểm ngoại hình của động vật đó, bỗng dưng, linh hồn chiếc xe như có mối tương quan với loài động vật mà nghệ sĩ Thụy Sĩ ám chỉ.

Trong series này, Frédéric Müller thổi làn gió mới vào lĩnh vực 3D, phô diễn tài nghệ với những dòng xe mang biểu tượng của những loài động vật hoang dã. “Tôi muốn tạo ra những tác phẩm mà người quan sát có thể lạc trong thế giới của chúng, ngắm nhìn chúng lâu hơn và bắt đầu tưởng tượng viễn cảnh lái những chiếc xe này trong xứ sở hoang dã của riêng họ” – Anh chia sẻ

“Tôi khao khát tạo ra những tác phẩm đặc biệt hơn, mang đến cho con người sự rung cảm thật sự”. Frédéric Müller.

Nói về bộ sưu tập của Müller, Max Büsser, Nhà sáng lập của MB&F M.A.D Gallery cho biết: “Chúng tôi luôn nỗ lực kết hợp những thứ có thể mang đến cho khán giả những tiếng cười. Và, bộ sưu tập của Frédéric Müller đã chinh phục được điều đó”.

Max nói thêm trong niềm phấn khích: “Đây không những là tác phẩm xe hơi mang màu sắc vintage đặc biệt, mà bộ sưu tập còn mang chúng tôi trở về tuổi thơ, nơi bao ký ức xưa ngủ quên bây giờ được đánh thức trước những tác phẩm sống động này”.

Chiến binh cá sấu G4T0R.

Chiến binh hà mã H1PP0.

Sẵn sàng cho một cuộc phiêu lưu

Frédéric Müller là nghệ sĩ nổi tiếng cầu toàn trong từng tiểu tiết, bộ sưu tập này là một ví dụ điển hình cho phong cách nghệ thuật của anh.

Nếu H1PP0 nổi bật với đôi tai nhỏ nhắn và xinh xắn được gắn vào phần trên xe với phần đầu phình to trong sắc xám, thì chiếc Ford F – 250 gợi liên tưởng đến con sư tử được tô điểm qua đôi tai và màu lông vàng cam.

Chiến binh hà mã ngộ nghĩnh với đôi tai nhỏ nhắn.

Cuộc phiêu lưu của sư tử bắt đầu.

Chiếc Fiat 600S từ năm 1977 xuất hiện vui nhộn và hóm hỉnh như một con gấu panda với sắc màu đen trắng và đôi tai lấp ló. Trong phiên bản thứ hai mang tên P4ND4 02 này còn có một chú gấu panda ló ra từ cửa sổ với mớ hành lý cồng kềnh trên mui xe, như đang trong một hành trình dài và thú vị cùng với người bạn đời của mình.

Chiếc Fiat 600S từ năm 1977 xuất hiện vui nhộn và hóm hỉnh như một con gấu panda.

Cặp đôi panda đang chu du vào miền hoang dã.

Mỗi chiếc xe đều mang sticker “World Wide Fund for Nature” (WWF) được đặt cạnh cửa sổ như lời nhắc nhở đến chúng ta về tính dễ bị tổn thương của những loài động vật hoang dã.

Sticker “World Wide Fund for Nature” (WWF) tạo nên hiệu ứng truyền thông.

Mỗi tác phẩm đều được in trên giấy chất lượng đặc biệt, đóng khung trong chất liệu aluminium trắng và bảo vệ bởi một lớp kính dày 2mm, gồm hai kích cỡ: 128cm x 90cm và 70cm x 50cm.

Nguồn cảm hứng của Rides of The Wild

Müller lấy cảm hứng từ chính những vật dụng hàng ngày khi chế tác các tác phẩm trên hình ảnh máy tính độc đáo (CGI). Và series này trở nên sống động khi chiếc đèn hà mã trong cửa hàng đồ cũ lọt vào mắt anh.  “Nếu một chiếc xe trông giống như hà mã thì sao”? – Müller nghĩ thầm.

Câu hỏi được hình thành đơn giản ấy lại có sức mạnh và ý nghĩa quan trọng trong việc chuyển tải trí tưởng tượng của Müller, nó buộc anh phải suy nghĩ lệch chuẩn. Con hà mã Aston Martin tiếp tục được phát triển tính cách và cốt truyện, cuối cùng mở ra cánh cửa mới trong việc sáng tạo những loài động vật khác mà Müller nghĩ ra.

Sau khi các khái niệm được hoàn thành, Müller bắt đầu quá trình thiết kế và xây dựng mô hình 3D của những chiếc xe bằng cách sử dụng computer animation và modelling software. Khi hoàn thành, các mô hình 3D cũng được kết cấu và tô bóng. Hình ảnh được thử nghiệm và tinh chỉnh nhiều lần với thiết lập ánh sáng tốt để đạt được kết xuất quang học.

Các bước cuối cùng bao gồm phân loại màu và độ tương phản bằng cách sử dụng ứng dụng Adobe Photoshop ở định dạng 10.500 pixel cho phép các chi tiết nhỏ nhất vẫn có thể được phản ánh một cách sống động, như bộ lông thú, bụi bặm hay con muỗi bị đè bẹp trên xe… Quá trình đó đòi hỏi nhiều thời gian và sự kiên nhẫn.

Frédéric Müller chia sẻ: “Đầu tiên và cuối cùng, tôi làm vì niềm vui. Có niềm vui và lan tỏa niềm vui chính là ý nghĩa của sáng tạo nghệ thuật”.

Chúng tôi tin rằng, “Rides of the Wild”, hơn cả việc mang bạn trở về miền hoang dã, đó là triển lãm mang bạn về tuổi thơ với những ký ức sống động khó quên.

TRANG PS (Theo M.A.D Gallery)


 
Back to top