Bất động sản

Bloomberg: Người Trung Quốc đổ xô mua siêu căn hộ Sài Gòn

Apr 16, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Đánh giá của nhật báo Bloomberg, số lượng căn hộ xa xỉ được bán ra tại Việt Nam không suy giảm và tỷ lệ người mua là khách Trung Quốc nhiều hơn người Việt. Điều này đến từ việc giá bán ra tương đồng với bất động sản Thượng Hải 10 năm trước.

Khu dự án căn hộ Alpha Hill

Có thể kể tên những dự án căn hộ có giá trên trời: khu căn hộ thuộc Đại Quang Minh khu vực Thủ Thiêm (44-46 triệu đồng/m2), dự án Metropole (khoảng 100 – 146 triệu đồng/m2), dự án Madison (170 triệu đồng/m2), hay Alpha Hills (170 triệu – 230 triệu đồng/m2)

Mặc dù có giá bán trên trời với người Việt nhưng là khoản hợp lý với người Trung Quốc. Năm 2018, người Trung Quốc mua căn hộ cao cấp ở TP.HCM nhiều hơn người Việt do tương đồng với bất động sản Thượng Hải 10 năm trước. (Số liệu được đưa ra từ Bloomberg)

Trong mắt người Trung Quốc, Việt Nam là quốc gia chủ nghĩa xã hội ổn định về chính trị, có thể gặt hái được nhiều lợi nhuận thông qua hoạt động xuất khẩu và mối quan hệ tốt đẹp với Mỹ, như Trung Quốc 10 năm trước. Khu Thủ Thiêm cũng được ví như Phố Đông Thượng Hải, nơi các căn hộ đắt đỏ có giá bán lên đến hơn 300 triệu đồng/ m2, gấp 10 lần tại Sài Gòn.

Những vấn đề tiềm ẩn

Dự án căn hộ Mandison

Bloomberg dẫn lời bà Dương Thuỳ Dung, giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, trong năm 2018, giá trị các khu căn hộ cao cấp đã tăng 17% trong khi các nhóm căn hộ còn lại không có nhiều thay đổi.

Tuy nhiên, còn khá nhiều rủi ro, đó là cảnh báo của Bloomberg về xu hướng đầu tư bất động sản cao cấp của người Trung Quốc tại Việt Nam.

Nhiều dự án được quảng cáo gần tuyến cao tốc, trường quốc tế, tàu điện ngầm, điển hình là dự án Estella Heights ở phường An Phú, quận 2 do tập đoàn Kepple Land là chủ đầu tư. Tuy nhiên đến nay, kế hoạch xây cầu vượt mơ hồ, kế hoạch khai thác tàu điện ngầm chưa ấn định ngày khai thác. Khoản nợ cho các nhà thầu Nhật Bản đang gây khó khăn cho dự án.

Dự án căn hộ The Albany – Căn hộ siêu sang trong “làng châu Âu”

Người mua đang phải trả cái giá cao hơn cho một hệ thống cơ sở hạ tầng chỉ 20 năm tuổi.

Ngoài ra, nợ công tại Việt Nam lên đến 61% GDP, gần chạm mức trần 65% GDP, Việt Nam cần phải giảm các khoản chi tiêu dành cho cơ sở hạ tầng. Ngay cả khi Việt Nam quyết định nâng mức trần nợ công thì cũng không phải là một giải pháp thật sự linh hoạt. Chiếc bánh thương mại toàn cầu đang giảm sút khiến mức thặng dư tài khoản vãng lai của Việt Nam chỉ ở mức 2,7% GDP. Trong khi đó 10 năm trước, chỉ số này của Trung Quốc là 10%. Thời điểm đó, Thượng Hải như một công trường lớn, còn TP.HCM hiện tại thì lại bình lặng đến mức đáng lo ngại.

Theo: Bloomberg


 
Back to top