LUX STYLE / Beauty

Alber Elbaz bắt tay cùng Richemont: Theo sau LVMH, hướng đến thế hệ Millennials và gen Z

Nov 10, 2019 | By Nguyen Huu Hon

Kể từ ngày Alber Elbaz rời khỏi Lanvin, nhà mốt Pháp mà nhà thiết kế đã dày công xây dựng và tái sinh thương hiệu đi đến đỉnh cao (2001-2015), người hâm mộ kì vọng về sự trở lại của nhà thiết kế người Israel ở một nhà mốt khác tương xứng. Gần đây, tương lai của Alber Elbaz đã được hé lộ: AZfashion – thương hiệu hoàn toàn mới cho nữ giới. 

Vừa qua, Compagnie Financière Richemont SA đã công bố thỏa thuận thành lập liên doanh với nhà thiết kế Alber Elbaz mang tên AZfashion, được mô tả là một start-up sáng tạo và năng động, có thể biến giấc mơ thành hiện thực. “Tôi rất hạnh phúc khi được hợp tác với Richemont để thành lập “nhà máy trong mơ”, nơi sẽ tập trung vào phát triển các giải pháp cho nữ giới trong thời đại này” – Alber Elbaz cho biết. 

Alber Elbaz tại bàn làm việc.

Alber Elbaz – cái tên huyền thoại của Lanvin

Giới mộ điệu vẫn chưa thể quên cái tên Alber Elbaz gắn liền với Lanvin – người đã phát triển thương hiệu đi từ 15 cửa hàng bán lẻ thành nhà mốt toàn cầu. Nhà thiết kế đã tạo nên những tác phẩm quyến rũ, thoải mái, khéo léo và tinh tế trong dòng ready-to-wear phù hợp với các ngôi sao lẫn khách hàng.

Năm 2010, cú hợp tác với H&M là điểm nhấn độc đáo giữa một thương hiệu bình dân với một nhãn hàng runway.

Tuy nhiên, trong đà phát triển này, sự bất đồng quan điểm giữa chủ sở hữu thương hiệu khi ấy là Shaw-Lan Wang đã khiến Elbaz ra đi. Sau sự ra đi này, thương hiệu dần xuống dốc và không ngừng thay đổi nhà thiết kế. Lanvin lao vào cuộc khủng hoảng trong những năm gần đây. 

NTK Alber Elbaz từng gắn liền với Lanvin. Anh đã phát triển thương hiệu đi từ 15 cửa hàng bán lẻ thành nhà mốt toàn cầu.

Sau khi rời Lanvin, tin tức về Elbaz cũng ít dần đi mặc cho những lời đồn đoán anh sẽ đặt chân vào những nhà mốt hàng đầu như Dior hay Saint Laurent. Thậm chí còn có tin đồn Elbaz sẽ kế thừa cương vị của Karl Lagerfeld tại Chanel vào năm 2010. 

Tuy nhiên NTK chọn con đường khác – du lịch, giảng dạy và chỉ hợp tác ra mắt BST cùng LeSportSac và Tod. Alber Elbaz cũng từng chia sẻ, ngành công nghiệp thời trang đang dần thay đổi bởi internet cùng mạng xã hội, và anh dành thời gian nghỉ ngơi để tái sinh sự sáng tạo. 

Giờ là thời của mạng xã hội 

Mặc dù được kì vọng nhưng giới thời trang cũng dần nhận ra trong những năm gần đây, việc bổ nhiệm Elbaz vào một trong những nhãn hiệu thời trang xa xỉ ngày càng khó xảy ra khi Kering hay LVMH, chủ sở hữu hầu hết các nhãn thời trang danh tiếng bắt đầu săn lùng các nhà thiết kế chuyên nắm bắt tâm lý thế hệ Gen Z, như Virgil Abloh tại Louis Vuitton, hoặc những nhà thiết kế ngôi sao như Daniel Lee tại Bottega Veneta.

“Nhiều nhà thiết kế cùng thời với Elbaz, bao gồm Phoebe Philo, Frida Giannini và Peter Copping, hiện không làm việc tại các nhà mốt hàng đầu” – theo nhận xét của tờ BOF. 

Từng có tin đồn Elbaz sẽ kế thừa cương vị của Karl Lagerfeld tại Chanel vào năm 2010.

Mặc dù việc ra mắt thương hiệu thời trang mới xung quanh một nhà thiết kế ngôi sao là một đề xuất rủi ro và đầy tốn kém bởi vì cần xây dựng các kênh tiếp thị và phân phối từ những bước đầu. Những ngôi sao thời trang vẫn còn tương đối xa lạ với thị trường rộng lớn hơn và đòi hỏi phải đẩy mạnh truyền thông để không ngừng phát triển. Thêm vào đó, các nhà thiết kế hàng đầu thường đi kèm với kỳ vọng về ngân sách khổng lồ, chưa kể đến tiền lương.

Song song đó, các thương hiệu cũng không thể lơ là phát triển nền tảng thương mại điện tử. Đó là một bài toán khó cho các giám đốc sáng tạo, khi phải vừa giữ vững DNA của thương hiệu, vừa phải biết nắm bắt tâm lý thế hệ Gen Z vừa phải phát triển đúng mức thương mại điện tử và làm việc với các ngôi sao mạng xã hội để đẩy mạnh truyền thông. 

Vì sao Richemont cần Alber Elbaz?

Compagnie Financière Richemont SA, còn được gọi là Richemont, là công ty cổ phần hàng xa xỉ có trụ sở tại Thụy Sĩ được thành lập năm 1988 bởi doanh nhân người Nam Phi Johann Rupert. Những năm gần đây, Richemont, vốn tập trung vào các thương hiệu xa xỉ cốt lõi như Cartier và Piaget, đồng thời cũng chịu áp lực từ các nhà đầu tư để mang lại nhiều giá trị hơn. Thương hiệu đã phải vật lộn để phát triển các thương hiệu thời trang của mình như Alfred Dunhill, Chloé và Alaïa trước khi lấn lát của những cái tên hàng đầu như Dior, Gucci, Louis Vuitton thuộc Kering và LVMH.. 

Tại Chloé, nhà thiết kế Natacha Ramsay-Levi được đánh giá cao nhưng vẫn chưa sản xuất ra được một phụ kiện “đinh” để đưa thương hiệu này lên một tầm cao mới. Tập đoàn này cũng đã vấp ngã khi cố gắng thu hút thế hệ khách hàng mới trong ngành kinh doanh trang sức và đồng hồ cốt lõi của mình. Các động thái lớn gần đây nhất của họ là đầu tư vào thương mại điện tử, bao gồm việc tiếp quản Yoox Net-a-Porter và mua lại Watchfinder có trụ sở tại Anh vào năm 2018.

Các nhà phân tích đã suy đoán trong nhiều năm rằng Richemont có thể bán các thương hiệu xa xỉ còn lại của mình, một số ước tính công ty đã mất khoảng 400 triệu euro trong thập kỷ qua, hoặc thậm chí Richemont có thể hợp nhất với Kering để mua LVMH. Nhưng vẫn không có dấu hiệu nào cho thấy Chủ tịch Richemont Johann Rupert sẵn sàng đi theo con đường đó. 

Thay vào đó, ông đã tập trung vào việc bán các thương hiệu kém hiệu quả như Lancel và thay thế thế hệ giám đốc điều hành cũ bằng tài năng mới. Vào tháng 9, người đứng đầu mảng thời trang và phụ kiện Richemont đã từ chức sau một năm.

Thông báo của Richemont về thương hiệu mới do Alber Elbaz dẫn dắt cho thấy tập đoàn đang tìm hướng đi mới. “Sau khi nghe Alber Elbaz mô tả tầm nhìn của anh ấy về thời trang và những dự án truyền cảm hứng cho anh ấy, tôi một lần nữa bị ấn tượng bởi sự sáng tạo và hiểu biết của anh”, ông Rup Rupert tuyên bố. “Tài năng, sự sáng tạo cũng như sự nhạy cảm của anh đối với phụ nữ và quyền lợi của họ sẽ có giá trị lớn đối nhà mốt của chúng tôi”.

NTK Alber Elbaz cũng cho biết: “Tôi thực sự gặp chính mình lần nữa. Tôi trở thành một nhà thiết kế, tôi bắt đầu mộng mơ và suy tư, tôi bắt đầu làm việc với đường phố. Tôi dịch chuyển studio của mình ra đường phố”. Và giới thời trang đang chờ đón sự trở lại của Alber Elbaz cũng như thương hiệu mới toanh của anh.


 
Back to top