CAR & YATCH

Siêu du thuyền bền vững: Các nhà đóng tàu đã đi đến đâu?

Mar 08, 2020 | By Stephanie Nguyen

300 siêu du thuyền khổng lồ trên thế giới có thể thải ra lượng khí carbon cao như xứ sở hầm mỏ Burundi ở châu Phi. Tuy nhiên, có một siêu tàu đặc biệt khiến ngay cả những người hoạt động vì môi trường mạnh mẽ nhất cũng phải cân nhắc.

Azimut Grande S10 đại diện cho những nỗ lực bền vững của thế hệ siêu du thuyền mới.

Sẽ đến một ngày, nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi Greta Thunberg, người không chịu khuất phục trước bất kỳ nhà lãnh đạo nào trên thế giới từng bác bỏ mối nguy nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu, sẽ muốn đổi chiếc thuyền buồm không khí thải của cô để lấy một chiếc siêu du thuyền.

Và chắc chắn, đó phải là siêu du thuyền bền vững.

Tháng 05 năm 2019, Sage Publications New York công bố một nghiên cứu với tựa đề “Đo lường tác động sinh thái của người giàu: tiêu thụ quá mức, thiếu tổ chức, vi phạm lối sống xanh và bất công.” Nghiên cứu chỉ ra chủ nhân của các siêu du thuyền xa xỉ là một trong những thủ phạm lớn gây ra khủng hoảng khí thải carbon trên thế giới. Với khoảng 300 siêu du thuyền, mỗi chiếc dài hơn 100 mét và ngốn hơn 121 lít dầu mỗi năm, ngành công nghiệp du thuyền đang tạo ra khoảng 288 triệu kg khí thải carbon, gần bằng quốc gia Burundi với 297 triệu kg.

Tuy nhiên, tất cả điều này có thể sớm thay đổi. Những nhà sản xuất du thuyền đang cố gắng kết hợp các chức năng thân thiện môi trường vào sản phẩm, bao gồm cả động cơ hybrid và vật liệu nhẹ.

Kể cả Thunberg cũng phát biểu rằng việc từ bỏ hoàn toàn các phương tiện như máy bay, xe lửa và ô tô và điều không thể.

Ở độ dài 108m, FB275 là siêu du thuyền lớn nhất mà hãng Benetti từng chế tạo.

Bài toàn khó của ngành công nghiệp xa xỉ 

Kể cả Thunberg cũng phát biểu rằng việc từ bỏ hoàn toàn các phương tiện như máy bay, xe lửa và ô tô và điều không thể. Một số công ty xe hơi hàng đầu như Tesla đã cho ra những sáng kiến nhằm cân bằng tiện nghi và môi trường. Mặc dù vậy, đa phần ngành công nghiệp ô tô vẫn đang loay hoay tìm giải pháp thay thế. Thách thức thậm chí còn nan giải hơn khi nói đến ngành công nghiệp du thuyền với những siêu tàu dài hơn 100 mét, vừa phải đảm bảo sang trọng, vừa phải đảm bảo tốc độ.

Giovanna Vitelli, Phó chủ tịch Tập đoàn Azimut Benetti của Ý, cho biết các chủ sở hữu du thuyền ngày càng quan tâm nhiều hơn đến tác động môi trường. “Những siêu du thuyền là sản phẩm gắn liền với cảm xúc và là đỉnh cao của sự xa xỉ. Nhưng thế giới đang thay đổi. Nhìn xung quanh và bạn sẽ thấy những sản phẩm sang trọng quá mức như thế đã không còn phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Và đó là một điều tốt.” Điều này đòi hỏi các nhà đóng tàu phải nhìn xa trông rộng, sử dụng động cơ hybrid và nhiên liệu thay thế cho xăng dầu, cùng với vật liệu nhẹ, có khả năng tái chế.

Azimut Grande S10 đang cố gắng giảm chất thải ra môi trường bằng cách sử dụng sợi carbon làm vật liệu chế tạo.

Đã có sự tiên phong

Những dòng du thuyền sang trọng hàng đầu của hãng Benetti Giga là tập hợp của tình yêu và đam mê. Dài tối thiểu 90 mét với toàn bộ thiết kế nội thất và phụ kiện bespoke, chúng chính là mẫu mực của sự sang trọng và vương giả, là đại diện cho những khát khao cực lạc của giới nhà giàu.

Trong mùa trình diễn siêu tàu Giga của Benetti năm ngoái, ba siêu du thuyền dài 100 mét (FB272, FB275 và FB277) đã ra mắt tại Livorno, Ý và làm lóa mắt tất cả những người chiêm ngưỡng trong vòng 100 ngày. Các cruiser Giga khổng lồ đầy sang trọng lướt trên mặt biển với sự chễm chệ, uy nghi cùng dàn thiết bị điều khiển thông minh, từ hệ thống âm thanh và video, đến các hệ thống đẩy và neo đậu tự động.

Hệ thống đẩy Schottel stern SPJ cho phép các du thuyền của Benetti đi được khoảng cách xa bằng động cơ điện.

Chiếc flagship FB275 dài 108 mét là siêu du thuyền lớn nhất của hãng Benetti. Một con tàu lớn hẳn phải đi kèm với mức tiêu tốn nhiên liệu khổng lồ. Quả đúng, FB275 có bình nhiên liệu dung tích 345.000 lít đi kèm máy bơm điện Schottel stern SPJ giúp tàu có khả năng di chuyển đường dài dựa trên sức của động cơ điện. 

Tuy nhiên, dòng siêu du thuyền FB272 dài 100 mét mới thực sự là ngôi sao của tương lai với danh hiệu siêu du thuyền động cơ hybrid lớn nhất thế giới.

FB272 sở hữu hệ thống đẩy bằng động cơ hybrid với bộ máy điện-diesel. Hai thiết bị đẩy Azipod được kết nối với một bộ pin đặc biệt giúp tàu không bị dao động và di chuyển êm như ru. Nếu sạc đầy, khối pin 35 tấn này có thể giúp FB272 hoạt động liên tục suốt 12 giờ. Ngoài ra, FB272 còn có hệ thống thu hồi nhiệt thải để bảo tồn năng lượng điện.

Thương hiệu chị em của Benetti là Azimut cũng cam kết nghiên cứu những loại du thuyền tiết kiệm nhiên liệu hơn bằng cách dùng các tấm sợi carbon lớn. Marco Belletti, CEO của Azimut, nói: “Bền vững đã trở thành chủ đề hot trong thế giới ngày nay, bởi chúng ta không có kế hoạch B cho hành tinh mình đang sống. Những gì chúng tôi đã và đang cố gắng cho đến nay là nâng cao hiệu quả tiêu dùng. Chúng tôi không chế tạo động cơ, chúng tôi sản xuất du thuyền.” Do đó, Azimut đang hướng đến nguyên liệu sợi carbon, giúp các siêu tàu của hãng trở nên gọn nhẹ hơn và trực tiếp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu.

Siêu du thuyền bền vững: Các nhà đóng tàu đã đi đến đâu?

Các du thuyền mới của Benetti sử dụng động cơ hybrid, động cơ điện-diesel cùng hai bộ đẩy Azipod được nối trực tiếp với một bộ pin đặc biệt.

Cách tiếp cận này đang tạo ra kết quả rõ rệt. Ông Vitelli khẳng định: “Trọng lượng thân tàu nhẹ hơn đã khiến mức tiêu thụ nhiên liệu của các con tàu giảm từ từ 25 đến 35%. Cho đến nay, thiết kế tối ưu thân tàu là giải pháp tốt nhất của chúng tôi cho vấn đề bền vững.”

“Bền vững đã trở thành chủ đề hot trong thế giới ngày nay, bởi chúng ta không có kế hoạch B cho hành tinh mình đang sống,” Marco Belletti, CEO của Azimut.

Các hãng tàu khác cũng đang bắt tay vào giảm khí thải cho sản phẩm của mình thông qua động cơ hybrid, thay vì nhắm đến nhiệm vụ khó nhằn hơn là loại bỏ hoàn toàn những chiếc siêu du thuyền này.

Năm 2015, Feadship, một hãng tàu nổi tiếng ở Hà Lan từ năm 1849 với khả năng đóng những chiếc siêu du thuyền riêng biệt, đã trang bị cho chiếc Savannah 83,5 mét của họ một động cơ điện-diesel chạy bằng pin lithium-ion 30 tấn, 30 triệu watt. Khối pin này đã giúp Savannah giảm được 30% mức tiêu thụ nhiên liệu và trở thành siêu du thuyền hybrid đầu tiên trên thế giới. Ngoài ra, hãng cũng sử dụng vật liệu đóng tàu nhẹ để tối ưu hóa động cơ điện. Một trong những du thuyền mới nhất của họ, Najiba, sở hữu một số bộ phận bằng nhôm.

Najiba là con tàu của hãng Feadship được tạo bằng chất liệu nhôm để tối đa hóa bộ đẩy bằng điện.

Roderick de Vries, Giám đốc kỹ thuật của Feadship, cho biết: “Con tàu này thể hiện cho cách chúng tôi cố gắng phối hợp thiết kế với kỹ thuật nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất cho hệ thống động cơ đẩy bằng điện. Với thiết kế nhẹ hơn, các động cơ điện sẽ dễ dàng được lắp đặt vào thân tàu. 

Một trong những trở ngại chính của việc sử dụng pin là năng lượng chúng tạo ra đang thấp hơn so với nhiên liệu diesel. Nếu chúng tôi thiết kế được một thân tàu tốt và giảm lượng điện năng tiêu thụ thì khối lượng pin cần để đạt được tốc độ cần thiết của tàu sẽ ít hơn. Chúng ta có thể hy vọng; ai biết được tương lai nắm giữ những gì?”

“Điều chúng tôi quan trọng cuối cùng vẫn phải là lợi nhuận. Để phát triển các giải pháp xanh, chúng tôi phải chi hơn 10% giá trị của một du thuyền cho hệ thống lực đẩy. Đó là một con số khổng lồ! Nếu du thuyền trị giá 1 tỷ USD, thì coi như chúng tôi đã mất đi 100 triệu USD rồi.”

Franco Fusignani, CEO của Benetti cho biết họ đang trong quá trình sản xuất động cơ thân thiện với môi trường. Công ty đang hợp tác với hãng Siemens để tạo ra E-Mode, một hệ thống đẩy sử dụng động cơ điện song song với các động cơ diesel. Du thuyền sẽ tiết kiệm được đến 15% nhiên liệu thải ra môi trường với hệ thống mới này. Nhờ có cấu tạo linh hoạt nên E-mode có thể được lắp ghép dễ dàng vào một thân tàu tiêu chuẩn.

Azimut Grande S10 được thiết kế để hạn chế tối đa sự tròng trành.

Tuy nhiên, một du thuyền sử dụng động cơ hoàn toàn bằng điện vẫn là điều chúng ta đang kỳ vọng ở tương lai. Do đó, các hãng tàu vẫn đang cố gắng tìm thêm giải pháp khả thi khác để cắt giảm khí thải độc hại ra môi trường.

Feadship đã phát minh ra Oxywash, một công nghệ làm sạch trực tiếp để thải nitơ cố định hòa tan về nơi chúng thuộc về: nước biển. Vì khi nitơ hòa tan gặp nước biển, chúng sẽ biến thành nitrit và nitrat, những hợp chất tự nhiên trong đại dương.

Quầy bar siêu rộng rãi của du thuyền Benetti FB269.

Bất chấp những tiến bộ hiện tại, ngành công nghiệp vẫn phải vô cùng cân nhắc về tương lai du thuyền không chất thải. Vitelli thẳng thắn thừa nhận: “Điều chúng tôi quan trọng cuối cùng vẫn phải là lợi nhuận. Để phát triển các giải pháp xanh, chúng tôi phải chi hơn 10% giá trị của một du thuyền cho hệ thống lực đẩy. Đó là một con số khổng lồ! Nếu du thuyền trị giá 1 tỷ USD, thì coi như chúng tôi đã mất đi 100 triệu USD rồi.” Bên cạnh đó, một hệ thống pin điện đủ để vận hành một siêu du thuyền đồng nghĩa với khối lượng gia tăng cho du thuyền rất lớn. Động cơ càng khỏe, thuyền lại càng nặng nề.

Belletti đồng ý với ý kiến của Vitelli và cho rằng phải có lối thoát khác. “Pin có thể chưa phải là giải pháp bền vững nhất. Vì vậy, có thể chúng tôi sẽ nghiên cứu năng lượng mặt trời trong tương lai.”

SCMP


 
Back to top