BUSINESS OF LUXURY

Chrono24 trở thành kho tàng số cho nhà sưu tầm đồng hồ hiện đại

Mar 08, 2020 | By Stephanie Nguyen

Chrono24 là trang mua bán đồng hồ thứ cấp nổi tiếng nhất trên thế giới, đem lại nguồn lợi nhuận khổng lồ nhờ giá trị thời gian của những chiếc đồng hồ cổ trên thị trường. Tuy nhiên đó chưa phải là tất cả, bởi khả năng mà Chrono24 mang lại còn lớn hơn như vậy.

Chrono24 phổ biến còn bởi khả năng cung cấp tất cả thông tin quý báu đối với một nhà sưu tầm đồng hồ. Hơn cả giá mua và bán, đó là những dữ kiện quan trọng về xu hướng, brand insight, câu chuyện đằng sau những mẫu đồng hồ được khao khát nhất mọi thời đại.

Thị trường đồng hồ đã qua sử dụng vô cùng lớn. Một số nhà như tư vấn tài chính châu Âu như Kepler Cheuvreux đã đưa ra ước tính rằng giá trị hàng năm của thị trường đồng hồ thứ cấp là 5 tỷ USD, chiếm 10% so với thị trường đồng hồ mới, với giá trị tạo ra mỗi năm là 45 tỷ USD. Một số người khác thậm chí còn cho rằng thị trường đồng hồ thứ cấp đang tiến tới chiếm tỉ lệ gấp đôi con số trên. Tuy nhiên, một điều không thể chối cãi rằng với mức tăng trưởng 5% hàng năm, phân khúc đồng hồ thứ cấp chắc chắn đang tăng trưởng nhanh gấp đôi thị trường đồng hồ xa xỉ mới.

Phân khúc này lớn đến nỗi một tập đoàn lớn như Richemont cũng phải tham gia, thông qua thương vụ mua đại lý đồng hồ thứ cấp Watchfinder. Cùng lúc, sự trỗi dậy của thương mại điện tử, sự thay đổi thị hiếu của người dùng và sự phát triển mạnh mẽ của cộng đồng người hâm mộ đồng hồ đã khiến cho nhiều nhà phân phối điện tử muốn nhảy vào làn sóng này.  Tuy nhiên, cái tên đáng tin cậy nhất đã được định vị trong tiềm thức của mọi watch connoisseur chính là người tiên phong xu hướng đầu tư đồng hồ thứ cấp – Chrono24.

Trong kinh doanh đồng hồ xa xỉ hiện đại, big data là vũ khí tối thượng với các nhà sưu tập.

Chrono24 là một nền tảng thương mại điện tử chuyên về đồng hồ xa xỉ của Đức và có văn phòng ở Châu Á và Mỹ. Có thể nói, Chrono24 chính là kẻ mở đường cho thị trường kinh doanh điện tử những đồng hồ xa xỉ thứ cấp, dành cho những người mua và bán trực tiếp. Chrono24 sở hữu tham vọng làm việc với chính các thương hiệu và được tiếp thị đồng hồ mới, như cách mà Mr.Porter đã làm.

Tuy nhiên, với hơn một triệu người dùng đã đăng ký và các giao dịch trị giá 1 tỷ euro mỗi năm, lợi thế thực sự của Chrono24 không nằm ở việc bán lẻ đồng hồ thứ cấp hay đồng hồ mới, mà nằm ở mỏ thông tin về tất cả mọi mặt, từ hành vi người dùng đến định giá thị trường và theo dõi những chiếc đồng hồ đang được đánh giá cao.

Chiếc đồng hồ Sky Moon Tourbillion của Patek Philippe được đánh giá là chiếc đồng hồ thú vị nhất năm 2016 đang được bán với giá 3,1 triệu USD tại Chrono24.

Khi Big Data gặp gỡ giới kinh doanh đồng hồ

Được thành lập từ năm 2003 bởi Tim Stracke và Dirk Schwartz, Chrono24 được bộ đôi doanh nhân này hô biến từ một diễn đàn đồng hồ thô sơ thành một kho lưu trữ thông tin khổng lồ về định giá đồng hồ và tất cả những thông tin khác liên quan đến chúng. Người dùng thậm chí có thể tìm thấy những chiếc đồng hồ rất hiếm trên thị trường tại đây, với ghi chú rõ ràng về giá. Với hơn 200 triệu cú click chuột mỗi năm và kho tàng thông tin của nửa triệu chiếc đồng hồ khác nhau, Chrono24 về cơ bản là ông trùm trong thị trường đồng hồ thương mại điện tử.

Tim Stracke (bìa trái) và Dirk Schwartz.

Chrono24 đem đến cho người dùng nhiều thông tin cực kỳ giá trị. Đơn cử như các báo cáo hàng năm những chiếc đồng hồ được ưa chuộng nhất được xếp hạng thương hiệu rõ ràng cùng hiển thị tỷ lệ nhấp chuột của tổng cộng người dùng. Các thông tin mà Chrono24 cung cấp theo sát với thị trường thực tế, giúp người dùng nhận thức chính xác giá trị hiện tại của chiếc đồng hồ họ đang sở hữu.

Các báo cáo này còn chỉ ra được những sản phẩm được ưa chuộng nhất của tất cả các hãng đồng hồ nổi tiếng. Dành cho độc giả quan tâm, đó là Daytonas, Submariners, Datejowers, Seamasters và Speedmasters. Các dữ liệu này được phân tích kỹ lưỡng để biết được chính xác sự quan tâm của người dùng, kể cả họ không nhập vào thanh tìm kiếm. Siêu sao Sky Moon Tourbillon của Patek Philippe là một trong số đó. Chiếc đồng hồ đã được Chrono24 trao tặng danh hiệu Most Interesting Watch của năm.

Ngược lại, Chrono24 cũng có thể đưa ra thông tin về những chiếc đồng hồ được cung cấp với số lượng lớn nhưng lại không hấp dẫn với khách hàng. Do đó, Chrono24 không chỉ cung cấp thông tin hữu ích cho người mua mà còn là những phân tích dữ liệu đáng giá cho những nhà sản xuất đồng hồ. Còn cách nào khác để Oris, Mido hay Junghans biết rằng họ đã được thăng hạng trong năm nếu chỉ nhờ đến doanh số bán tại cửa hàng mà không thông qua thị trường bán lại trực tuyến tại Chrono24 chứ?

Thương hiệu Mido vừa cho ra đời chiếc đồng hồ Ocean Star được đón nhận nồng nhiệt.

Theo thống kê, phần lớn người dùng sử dụng Chrono24 để tìm cảm hứng, so sánh giá và thu thập thông tin trước khi thực sự trao đổi những chiếc đồng hồ. Giá trị đồng hồ rao bán trực tuyến thường ở mức từ 7.654 – 9.841 USD nhưng khi giá lên tới khoảng 100.000 đến 1 triệu USD thì đàm phán và giao dịch sẽ được thực hiện trực tiếp. Có một điều thú vì rằng hơn 90% người dùng Chrono24 không phải là cá nhân, mà là các đại lý như Govberg Watches (người vừa ra mắt sản phẩm cạnh tranh với Chrono24).

Động thái của LVMH và Audemars Piguet 

Dù là 5 tỷ hay 10 tỷ USD thì vẫn phải công nhận, thị trường mua đi bán lại này đang là một mỏ vàng với quy mô phát triển đến mức các thương hiệu lớn của Thụy Sĩ khó lòng bỏ qua. Đứng trước thực trạng sụt giảm doanh số toàn ngành, các nhà đồng hồ lớn đang tìm kiếm những nguồn doanh thu mới. 

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào năm 2018, CEO của Audemars Piguet, François Henry Bennahmias, ước tính rằng thị trường đồng hồ thứ cấp có thể có giá trị gấp 10 đến 20 lần thị trường đồng hồ mới. Do đó, ông tuyên bố rằng Audemars Piguet sẽ nhanh chóng cho ra đời công ty con chuyên kinh doanh đồng hồ AP thứ cấp.

Jean-Claude Biver, cựu Giám đốc sản xuất đồng hồ của tập đoàn LVMH, xem thị trường thứ cấp là một yếu tố gián tiếp quyết định thành công thương mại cho một chiếc đồng hồ mới. Biver tiết lộ rằng Tag Heuer đã thành lập một bộ phận phục chế đồng hồ với thông điệp rằng: “Hãng luôn làm mọi cách để giữ gìn giá trị vintage của những chiếc đồng hồ, cũng là giữ gìn giá trị lịch sử và di sản của thương hiệu”. Biver khẳng định, càng nhiều nhà sưu tầm quan tâm đến lịch thương hiệu thì sẽ càng nhiều người trẻ chú ý đến tương lai của nó.

Nhưng cuối cùng và trên hết, yếu tố khiến Chrono24 dẫn đầu xu thế là khả năng sử dụng dữ liệu người dùng để nhận biết những gì họ đang thực sự quan tâm. Nếu bạn đang tìm kiếm chiếc Omega Speedmaster nhưng không có, dữ liệu sẽ gợi ý những chiếc Speedmasters tương tự. Chrono24 làm được điều này nhờ phân tích chính xác dữ liệu tìm kiếm của bạn. Đây là điểm khác biệt lớn nhất khi bạn mua hàng ở đại lý. Nói về đại lý bán hàng, Chrono24 cũng cung cấp đại lý mua hàng cá nhân dưới hình thức theo dõi danh sách tìm kiếm và thông báo cho bạn ngay khi chiếc đồng hồ bạn cần xuất hiện.

Internet đã mở rộng khả năng truy cập đến cho người dùng tại hơn 100 quốc gia. Hầu hết người đam mê đồng hồ chắc chắn đã một lần nhấp vào trang thương mại điện tử của Chrono24 để tìm kiếm chiếc đồng hồ của mình. Giám đốc điều hành Tim Stracke nói rằng số lượng giao dịch của trang web đã tăng 20% từ năm 2018 sang năm 2019. Sẽ là một sai lầm đáng tiếc nếu bạn muốn bước vào thị trường đồng hồ thứ cấp mà không tìm hiểu nền tảng này.


 
Back to top