Xe & Du thuyền

Huyền thoại F1 Stirling Moss qua đời trong ngày đầu của lễ Phục Sinh

Apr 13, 2020 | By Trang Ps

Được mệnh danh là tay đua vĩ đại nhất trong lịch sử nhưng chưa từng vô địch thế giới, tay đua F1 Stirling Moss đã qua đời tại London vào ngày 12-04 sau quãng thời gian dài chiến đấu với bệnh tật, hưởng thọ 90 tuổi. 

Sir Stirling và Lewis Hamilto trò chuyện cùng nhau.

Stirling Moss sinh ngày 17-9-1929 tại London, Anh. Trong suốt sự nghiệp lừng lẫy, tay đua công thức 1 đã giành chiến thắng 212 trong tổng số 529 chặng đua đã tham gia, với 4 lần giành ngôi vị á quân và 3 lần xếp thứ 3 thế giới.

Với những chiến tích lẫy lừng, Stirling Moss từng được BBC bình chọn là Nhân vật thể thao của năm 1961 và được Hoàng gia Anh phong tước hiệp sĩ vào năm 2000. Sự ra đi của ông đã khiến nhiều tay đua F1 trên toàn thế giới tiếc thương.

Với biệt danh “nhà vô địch không vương miện”, Stirling Moss đã lái 84 thương hiệu xe hơi trong 529 chặng đua, trong đó có 16 giải Grand Prix, nhưng chưa từng dành giải vô địch thế giới.

Lady Moss, người vợ trong 40 năm của ông, đã tận tình chăm sóc huyền thoại F1 cho đến những giờ phút cuối cùng. Bà chia sẻ: “Ông ấy ra đi nhưng vẫn còn sống mãi trong ký ức chúng ta, và điều đó thật tuyệt vời!”

Stirling Moss đã có sự nghiệp rạng rỡ suốt 10 năm tại F1, từ năm 1951 đến năm 1961. Một trong những chiến thắng lẫy lừng của ông phải kể đến Grand Prix năm 1961, khi huyền thoại điều khiển chiếc Ferraris siêu sang. Ông chia sẻ: “Bất cứ tay đua nào xứng đáng với danh hiệu này đều cố gắng giành chiến thắng trong mọi cuộc đua. Và cuối cùng thì, giải vô địch thế giới đã không còn quan trọng với tôi nữa.”

Vụ tai nạn tại Giải Glover ở Goodwood năm 1962 đã chấm dứt sự nghiệp của ông. Stirling Moss bị hôn mê trong vòng một tháng và bị liệt một phần trong vòng 6 tháng.

Sir Stirling Moss, British F1 Legend Has Passed Away Aged 90 ...

Tự tin và quyến rũ, Stirling Moss thể hiện phong cách quý ông của một siêu sao trên đường đua. Chính điều này biến ông trở thành nhân vật được yêu thích bậc nhất trong lịch sử thể thao nước Anh.

Gần đây, ông xuất hiện trong bộ phim tài liệu The Green Hell (Địa ngục xanh) thể hiện chiến thắng của ông ở đường đua Nurburgring, tại Grand Prix Đức năm 1961.

Ông bị ốm vì nhiễm trùng ngực khi du lịch tại Singapore trước Giáng sinh năm 2016, và chính thức sống ở nhà từ năm 2018.

Ông sống cùng người vợ thứ ba của mình là Susie, con trai Elliot và con gái Alisson.


 
Back to top