CAR & YACHT / Automobiles

Khi F1 giao thoa thời trang cao cấp – Đường đua của tiền tài và danh vọng

Jun 21, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Trong khoảng từ 5 năm trở lại đây, sự giao thoa giữa thời trang cao cấpthế giới đua xe F1 ngày càng rõ nét, khi các tay đua không chỉ tranh tài trên cung đường tốc độ mà còn cả về gu thời trang trước ống kính. Hình ảnh các vận động viên motorsport trong những bộ cánh hàng hiệu, bước đi như trên sàn catwalk giữa khu vực paddock (hậu đài), đang dần trở thành “đặc sản” mới của F1 cũng như bộ môn motorsport – nơi tốc độ và phong cách cùng song hành và trở thành “mỏ vàng” béo bở. 

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất của sự giao thoa giữa thời trang cao cấp và F1 là Lewis Hamilton – tay đua với 7 lần vô địch thế giới – người luôn biến mỗi lần xuất hiện thành một tuyên ngôn thời trang.

Từ bộ đồ Rick Owens đỏ rực tại Abu Dhabi Grand Prix đến trang phục Dior lấy cảm hứng Ferrari trong chặng đua cuối cùng của mùa giải 2024, Hamilton không chỉ khẳng định cá tính mạnh mẽ mà còn mở màn cho chương mới khi gia nhập Ferrari năm 2025. Phong cách thời trang táo bạo của anh không chỉ thu hút giới mộ điệu mà còn đưa tên tuổi Hamilton vượt khỏi khuôn khổ thể thao, trở thành biểu tượng phong cách.

Lewis Hamilton rảo bước tại khu vực paddock trước buổi tập cuối cùng chuẩn bị cho Giải F1 Grand Prix Las Vegas tại Đường đua Las Vegas Strip vào ngày 22/11/2024 tại Las Vegas, Nevada. (Ảnh: Clive Mason/Getty Images/AFP)

Thậm chí, “bà đầm thép của thời trang” Anna Wintour đã mời anh cho vị trí đồng chủ trì Met Gala 2025 cùng với những biểu tượng thời trang, âm nhạc, thể thao và điện ảnh khác là Pharrell Williams, A$AP Rocky, Colman Domingo và LeBron James (Chủ tịch Danh dự).

Lewis bên cạnh Anna Wintour và Colman Domingo tại Met Gala 2025.

Bên cạnh Hamilton, những tay đua khác như cựu đồng đội của Lewis tại Mercedes là George Russell hay Lando Norris (McLaren), Charles Leclerc (Ferrari), Pierre Gasly (Alpine)… cũng thường xuyên lọt vào ống kính thời trang và ghi dấu ấn ở các show thời trang quốc tế nhờ vào danh tiếng và phong cách ăn vận của mình.

Đồng đội cũ của Lewis tại đội đua Mercedes – George Russell cũng là một người rất được chú ý bởi gu thời trang của mình.

Sự đầu tư vào hình ảnh cá nhân của các tay đua hiện đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược truyền thông của đội đua. Sau khi Hamilton tuyên bố rời Mercedes, đội này đã lập tức đăng tuyển một vị trí hoàn toàn mới – Chuyên viên trang phục cho tay đua (Marketing Operations Driver Clothing Executive). Vị trí này có vai trò như một stylist xây dựng chiến lược hình ảnh và quản lý trang phục cho George Russell cùng tân binh Kimi Antonelli trong toàn bộ mùa giải 2025.

George Russell (phải) cùng tân binh Kimi Antonelli (trái).

Từ những bộ cánh dạo bước tại khu vực paddock (hậu cần/hậu đài) cho đến các chiến dịch thương hiệu cao cấp, giờ đây đường đua F1 và các giải motorsport khác không còn chỉ là cuộc đua tốc độ, mà còn trở thành sàn diễn mới của thời trang cao cấp.

Văn hóa đại chúng và truyền thông – sợi dây gắn kết thời trang cao cấp với cung đường F1

Từ xuất phát điểm là thú vui xa xỉ của các tỷ phú châu Âu cách đầy gần 80 năm, bộ môn đua xe thể thao (motorsport) đã tiến hóa thành một trong những môn thể thao quyến rũ, mãnh liệt và hào nhoáng nhất hành tinh kể từ khi giải vô địch Formula One thế giới đầu tiên khởi tranh tại đường đua huyền thoại Silverstone (Anh) vào năm 1950.

Tuy nhiên, chính thương vụ mua lại F1 vào năm 2017 bởi Liberty Media – tập đoàn truyền thông Mỹ sở hữu cổ phần tại Sirius XM và Live Nation Entertainment – mới là cú hích đưa thương hiệu 75 năm tuổi này bùng nổ mạnh mẽ trong văn hóa đại chúng toàn cầu. Ngay sau đó, Liberty Media đã cho ra mắt series tài liệu đình đám Formula 1: Drive to Survive trên Netflix vào năm 2019, tái hiện toàn bộ những câu chuyện hậu trường từ mùa giải 2018, đồng thời thổi bùng sự phấn khích và mong chờ của khán giả cho mùa đua kế tiếp.

Loạt phim tài liệu đoạt giải này mang đến cho khán giả cái nhìn cận cảnh chưa từng tiết lộ, không chỉ về những gì diễn ra trên đường đua mà còn phía sau cánh cửa garage của các đội đua. Bộ phim gần như đã dỡ bỏ bức màn của một môn thể thao từng được xem là chỉ dành riêng cho giới thượng lưu. Sau sáu mùa phát sóng, Drive to Survive đã giúp F1 chinh phục hàng triệu người hâm mộ mới, vượt xa phạm vi những tín đồ đua xe truyền thống.

Tiếp nối thành công này, điện ảnh cũng đánh dấu cuộc đổ bộ lớn. Bộ phim về F1 – do Brad Pitt thủ vai chính và Joseph Kosinski (Top Gun: Maverick) đạo diễn, cũng như có sự xuất hiện của các cameo (diễn viên khách mời) là những tay đua chuyên nghiệp thực sự là Lewis Hamilton, Max Verstappen, Charles Leclerc và Fernando Alonso – ra mắt toàn cầu vào trong tháng 6/2025.

Âm nhạc của dự án cũng gây chú ý khi Rosé (BLACKPINK) là một trong những nghệ sĩ góp mặt trong album nhạc nền của bộ phim  với ca khúc chủ đề “Messy” được phát hành vào tháng 5/2025. Bộ phim chính là minh chứng gần nhất cho việc F1 giờ đây đang có sức hút rất lớn với văn hóa đại chúng, là sự nối dài “cung đường” từ F1 đến màn bạc và âm nhạc.

Rosé cũng góp mặt với tư cách ca sĩ trình bày ca khúc Messy

Không chỉ dừng lại ở đó, F1 cũng đã bổ sung thêm hai chặng đua mới trên đất Mỹ là Las Vegas và Miami, điều này góp phần chuyển dịch tâm điểm văn hóa đại chúng từ tốc độ mãnh liệt sang sự hào nhoáng mang đậm dấu ấn thời trang cao cấp. Tại Las Vegas – nơi tổ chức chặng đua thứ hai kể từ khi giải đua xe F1 quay lại dưới kỷ nguyên Liberty, Paris Hilton gây bão khi xuất hiện trong những bộ trang phục lấy cảm hứng từ motorsport như outfit toàn đen với áo khoác da và bodysuit ôm sát bằng latex đỏ rực của Puma.

Cô nàng Lisa (BLACKPINK) cũng xuất hiện tại Las Vegas Grand Prix 2024 với một phong cách nhã nhặn hơn với áo dài tay cổ V kèm khăn choàng, áo blazer cùng túi xách đen. Còn tại Miami International Autodrome vào tháng 5/2024, cô nàng xuất hiện với trang phục kết hợp yếu tố đường đua – bộ đồ motorcore gồm chân váy siêu ngắn và áo khoác moto da mài bạc từ Acne Studios.

Những khoảnh khắc và sự kiện này không chỉ cho thấy sức hút ngày càng mạnh mẽ của F1 trong thế giới giải trí và văn hóa đại chúng, mà còn nhấn mạnh mối gắn kết đang lớn mạnh giữa thời trang cao cấp và đua xe công thức 1 – nơi tốc độ không chỉ còn nằm ở trên đường đua, mà còn hiện diện trong từng cú bước chân trên “thảm đỏ” đường pit.

Khi paddock là sàn diễn và podium vinh danh người chiến thắng, thì với các tập đoàn là những hợp đồng béo bở

Khi các ngôi sao tốc độ thì liên tục khuấy đảo “hậu trường” đường đua với phong cách cá nhân, còn những cuộc đua F1 đang ở đỉnh cao danh tiếng với không chỉ tính chuyên môn và cạnh tranh khốc liệt mà còn thu hút nhiều thương hiệu thời trang, thì việc xây dựng hình ảnh cá nhân với các tay đua ngày càng lớn. Mỗi bước chân trong khu vực paddock là một tuyên ngôn phong cách trước khi họ khoác lên bộ đồng phục thi đấu.

Cả những đội đua F1 và các tập đoàn xa xỉ đều ý thức rõ giá trị truyền thông từ những khoảnh khắc catwalk chớp nhoáng ấy. Cũng vì thế, tập đoàn LVMH đã ký một thỏa thuận hợp tác mang tính bước ngoặt kéo dài 10 năm với giải đua F1. Hợp đồng bắt đầu từ mùa giải 2025, nhiều thương hiệu chủ chốt trong hệ sinh thái của “ông lớn” này sẽ hiện diện nổi bật tại các chặng đua. Louis Vuitton sẽ đảm nhận thiết kế hộp đựng cúp (trophy case) cho các giải Grand Prix danh giá, trong khi Hublot hoặc một thương hiệu đồng hồ cao cấp khác thuộc LVMH được kỳ vọng sẽ trở thành đối tác thời gian chính thức của giải đấu.


Xem thêm: Louis Vuitton x Formula 1®: Cùng vươn tới đỉnh cao


Bên cạnh đó, những tên tuổi champagne danh giá thuộc LVMH như Moët & Chandon hay Veuve Clicquot cũng được đồn đoán sẽ góp mặt tại các nghi thức trao giải. Sự hợp tác này không chỉ nâng tầm F1 trong thế giới thời trang và phong cách sống, mà còn phản ánh chiến lược “luxury lifestyle” mới của LVMH – mở rộng tầm ảnh hưởng từ sàn runway đến đường đua tốc độ, từ show diễn thời trang đến những bục podium danh giá toàn cầu.

Nhận thức rõ sức mạnh hình ảnh, ngày càng nhiều tay đua đầu tư nghiêm túc vào phong cách cá nhân để tạo dấu ấn riêng. Tương tự như sức ảnh hưởng được tạo ra đến thời trang cũng như văn hóa từ những ngôi sao bóng đá, bóng rổ hay golf…, những tay đua F1 sở hữu gu thời trang nổi bật giờ đây không chỉ là vận động viên mà dần trở thành các biểu tượng văn hóa đại chúng. Họ đủ sức góp mặt trên hàng ghế đầu của các show diễn thời trang đẳng cấp nhất hành tinh.

Lewis Hamilton chắc chắn là đầu tàu trong làn sóng giao thoa giữa thời trang và F1 bởi danh tiếng thành tích và độ phủ sóng đại chúng, nhưng ngôi sao của Ferrari không phải là cái tên duy nhất được giới mộ điệu thời trang và truyền thông săn đón.

Pierre Gasly của đội đua Alpine là ví dụ tiêu biểu. Anh liên tục xuất hiện tại các show trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Paris, để lại dấu ấn mạnh mẽ tại Roland-Garros và Cannes. Không hề kém cạnh Lewis, Pierre đang dần trở thành một biểu tượng thời trang của giới F1.

Bên cạnh đó, việc nhận ra tiềm năng của thời trang như một kênh mở rộng sức ảnh hưởng cá nhân, các tay đua càng tích cực tham gia chiến dịch quảng bá cho các thương hiệu xa xỉ, thậm chí xây dựng thương hiệu riêng. Lewis Hamilton tiếp tục dẫn đầu xu hướng này khi từng hợp tác với Dior, Tommy Hilfiger và phát triển thương hiệu streetwear +44 mang đậm dấu ấn cá nhân từ năm 2021.

Alex Albon (đội Williams Racing) cũng không đứng ngoài cuộc khi giới thiệu thương hiệu giày riêng Alex Albon Athletics tại chặng đua Singapore Grand Prix 2023. Ngay cả Fernando Alonso, tay đua kỳ cựu vốn không nổi tiếng về phong cách, cũng khiến giới mộ điệu bất ngờ khi trở thành đại sứ thương hiệu cho BOSS và góp mặt trong chiến dịch ra mắt bộ sưu tập capsule giữa BOSS và Aston Martin.

Ngôi sao đang lên của McLaren là Lando Norris cũng tận dụng sức hút từ F1 để phát triển thương hiệu thời trang cá nhân Quadrant dành cho thế hệ trẻ. Tay đua người Anh không ngại thử nghiệm phong cách khi thường xuyên xuất hiện với những thiết kế từ Aimé Leon Dore và Filippa K, đồng thời trở thành gương mặt đại diện cho chiến dịch Polo Red của Ralph Lauren Fragrances và của thương hiệu vali cao cấp Tumi.

 

Bên cạnh đo cũng không thể không nhắc đến Charles Leclerc của Ferrari với vẻ ngoài lịch thiệp được ghi dấu từ Giorgio Armani, APM Monaco đến thường xuyên xuất hiện trong những chiến dịch phong cách thời trang cao cấp rất thành công của Ferrari.

Charles Leclerc trong chiến dịch ra mắt dòng thời trang cao cấp của Ferrari

Thời trang cao cấp và tốc độ – sự giao thoa của tinh thần xa xỉ, thời thượng

Không chỉ “khuấy động trên bền mặt”, mối lương duyên giữa đường đua và các thương hiệu thời trang cao cấp còn được thắt chặt bởi những giá trị chung – đó là xu hướng thời thượng và tinh thần xa xỉ.

Một trong những thương hiệu tiên phong khi kết hợp bản sắc đường đua với hơi thở thời trang cao cấp chính là Ferrari. Thương hiệu đã chiêu mộ Rocco Iannone – người từng kinh qua những thương hiệu danh tiếng như Dolce & Gabbana và Giorgio Armani – cho vai trò Giám đốc Sáng tạo mảng Diversification (thời trang & phụ kiện) vào tháng 11/2019.

Sau gần hai năm nghiên cứu và phát triển, bộ sưu tập ready-to-wear đầu tiên mang tên Ferrari Style couture của ông đã ra mắt vào tháng 6/2021 tại Maranello, trong khuôn khổ Tuần lễ Thời trang Milan . Dưới bàn tay của ông, dòng trang phục Ferrari Style couture đã vươn mình khỏi khái niệm “đồ merch cao cấp” của motorsport – những món đồ đơn điệu chỉ mang logo thương hiệu. Mà ngược lại, đây là thời trang thực thụ, được truyền cảm hứng từ chính tinh thần cơ khí của Ferrari.

Những chiếc parka, áo bomber hay quần ống rộng được chế tác từ chất liệu cao cấp như da thuộc, hoặc quen thuộc với xu hướng như cao su và các chi tiết phản quang – vừa mang đậm dấu ấn di sản xe đua, vừa mang hơi thở streetwear hiện đại mà vẫn giữ nguyên tinh thần sang trọng.

Thành công ngoài đường đua của Ferrari trong lĩnh vực thời trang đã trở thành một tín hiệu rõ ràng “thời trang và các giải đua xe motorsport không còn là hai thế giới song song”, cũng như truyền cảm hứng cho nhiều hãng xe khác tham gia cuộc chơi khi bắt tay với những nhà mốt cao cấp để tạo nên những bộ sưu tập khiến giới mộ điệu không thể làm ngơ.

Tháng 11/2024, Bentley trình làng bộ sưu tập giới hạn mang tên The Open Road Collection, hợp tác cùng thương hiệu Picante. BST bao gồm bảy thiết kế mang tính sưu tầm cao, trong đó nổi bật là áo len Glenmerino và áo bomber da nâu với lớp lót thêu họa tiết kim cương đặc trưng của Bentley cùng plaque đánh số riêng từng chiếc. Một sự kết hợp này cho thấy Bentley đang khéo léo “xuống phố”, mở rộng hình ảnh quý tộc sang một ngôn ngữ gần gũi hơn với giới trẻ thành thị.

Không lâu sau đó, Porsche bắt tay cùng Aimé Leon Dore ra mắt bộ sưu tập capsule Porsche 993 Turbo – từ áo khoác da, găng tay lái xe đến túi duffle đều mang đậm phong cách “motorcore” đương đại, đồng thời ăn khớp hoàn hảo với chiếc 993 Turbo Mulberry Green mà thương hiệu Brooklyn từng tinh chỉnh cho Porsche. Kỹ thuật Đức gặp thẩm mỹ Hoa Kỳ là một cái bắt tay vừa dứt khoát, vừa gợi cảm.


Xem thêm: Xe Porsche và Aimé Leon Dore – Sự giao thoa của cơ khí và thời trang


Trong khi đó, Balenciaga tiếp tục chứng minh sự “nổi loạn” của mình khi kết đôi cùng “bò tót” Lamborghini trong bộ sưu tập Thu-Đông 2025. Những chiếc bomber da và áo khoác đua đậm chất tương lai đã sớm được hé lộ qua chiếc áo thun dài tay in hình Lamborghini Temerario 2025 – mẫu siêu xe hybrid giới hạn chỉ 630 chiếc toàn cầu.

Không chỉ thời trang cao cấp, F1 cũng là “sân chơi” của phong cách đại chúng

Song song với những cái bắt tay cùng các nhà mốt xa xỉ, các thương hiệu thời trang thể thao và streetwear cũng đang đẩy mạnh sự hiện diện của mình trong thế giới tốc độ. Đình đám nhất trong địa hạt motorsport chính là Puma. Năm 2024 đã qua, thương hiệu “báo chồm” đã bổ nhiệm A$AP Rocky làm Giám đốc Sáng tạo mảng thời trang đối tác với F1, đồng thời khai trương cửa hàng flagship ngay tại Las Vegas Strip – tổ hợp vừa là điểm đến thời trang, vừa là không gian trải nghiệm tốc độ.

A$AP Rocky làm Giám đốc Sáng tạo mảng thời trang đối tác với F1

Trong đó, mẫu sneakers retro Speedcat – biểu tượng của phong cách đua xe thập niên 90 của thương hiệu – đã được làm mới và trở thành tâm điểm qua hình ảnh đại diện của hai ngôi sao âm nhạc đình đám là Rosé và Dua Lipa.

Không kém phần ấn tượng, sự kết hợp giữa Tommy Hilfiger, Mercedes-AMG Petronas F1 và Awake NY cũng đã từng tạo nên bộ sưu tập capsule độc quyền tại chặng đua Miami, hòa quyện giữa tinh thần Mỹ cổ điển và phong cách đường phố đương đại. Trong khi đó, nhà mốt high-end streetwear Nhật Bản sacai cũng đánh dấu sự tham gia khi hợp tác cùng Mercedes-AMG F1 ra mắt BST giới hạn tại sự kiện AMG Speed City ở Las Vegas.

Sự kết hợp giữa Tommy Hilfiger, Mercedes-AMG Petronas F1 và Awake NY

Cú bắt tay giữa sacai và Mercedes-AMG F1

Trên đường đua hợp tác thương mại, vào năm 2024, thương hiệu thể thao Castore của Anh đã ký kết một hợp đồng trị giá hơn 200 triệu USD để trở thành đối tác trang phục chính thức của Red Bull Racing – thương vụ được xem là lớn nhất lịch sử F1. Hay mới đây nhất, adidas xác nhận sẽ thay thế Puma để đồng hành cùng đội đua Mercedes-AMG Petronas F1 từ mùa giải 2025 với gói tài trợ kỷ lục lên đến 44,4 tỷ USD, tiếp tục chứng minh sức hút không giới hạn của F1 với giới thời trang.

Từ paddock đến sàn diễn thời trang cao cấp: cuộc đua của sức ảnh hưởng

Khi sàn diễn thời trang cao cấp và đường đua tốc độ ngày càng đan xen, các tay đua F1 cũng ngày càng ý thức được giá trị của phong cách cá nhân. Trong thế giới này, một tay đua không chỉ cần chuyên môn trên đường race-track hay đường pit, mà còn cần xây dựng hình ảnh cá nhân ấn tượng ở khu vực paddock và ngoài khuôn khổ motorsport. Bởi trong thời đại hình ảnh lên ngôi, những bước catwalk tại paddock có thể vang dội chẳng kém gì tiếng động cơ trên đường đua.

Ở khía cạnh thương hiệu, những cái bắt tay chiến lược đã và đang diễn ra không chỉ là một chương mới trong mối quan hệ giữa thời trang và tốc độ, mà còn chứng minh F1 giờ đây còn là “đường băng” lý tưởng để các thương hiệu thời trang cao cấp và thể thao mở rộng hơn tầm ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng, phong cách sống toàn cầu, và dĩ nhiên mục tiêu cuối cùng là tính thương mại.


Xem thêm: 

Tỷ phú bí ẩn nhất thế giới đứng sau thương vụ mua lại đội đua xe F1 huyền thoại là ai?

Richard Mille – Người bạn đồng hành cùng các tay đua tại giải đua xe hấp dẫn nhất hành tinh F1

Bài: Trí Đức


 
Back to top