Dự đoán bối cảnh du lịch toàn cầu sau đại dịch Covid-19
Suốt 3 tháng qua, du lịch trên toàn cầu gặp phải nhiều hạn chế to lớn. Nhiều nước đóng cửa thực hiện cách ly xã hội. Nhiều hãng hàng không điêu đứng. Ngành du lịch của các quốc gia thiệt hại hàng tỷ USD. Hàng triệu người mất công ăn việc làm. Thật khó để tưởng tượng tương lai lĩnh vực này sẽ ra sao khi đại dịch đi qua.
Đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ tiếp tục tàn phá ngành du lịch toàn cầu. Nhưng theo như chuyên gia nhận định, đây là lĩnh vực sẽ sớm được phục hồi, cũng như gì xảy ra sau những cuộc khủng hoảng khác trong quá khứ.
CNN dẫn lời Adam Blake, giáo sư và trưởng phòng nghiên cứu của Bộ Du lịch: “Mọi người không thay đổi ở chỗ là họ vẫn muốn đi nhiều hơn. Nhưng họ nhất thiết phải thận trọng khi đưa ra quyết định trong thời điểm hiện tại và cả tương lai. Họ không chỉ cần được thuyết phục về việc đi du lịch an toàn mà còn xem xét những thay đổi thực tế để việc đi lại thêm an toàn.”
Hiện tại, chúng ta không biết chắc khi nào hoặc làm thế nào đại dịch sẽ đi qua. Nhưng một khi cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng được cải thiện, khách du lịch sẽ đứng trước nhiều cơ hội giảm giá mạnh và cân nhắc đến việc du lịch trở lại.
Du lịch trên biển giảm giá thành
Theo Christopher Anderson, giáo sư kinh doanh tại trường khách sạn Cornell University ở New York, cho biết hành khách ưa du lịch biển sẽ trải nghiệm những hành trình sang trọng với mức giá phải chăng hơn.
Đây cũng là thời điểm thử thách cho ngành du lịch tàu biển, mà theo Anderson, điều này thực sự cần thiết và mang tính sống còn. Những bùng phát virus corona trên du thuyền thời gian qua đã khiến nhiều khách hàng tương lai lo ngại.
Anderson còn cho rằng việc cấu hình lại các tàu cho các khoang rộng hơn và giảm mật độ hành khách sẽ giúp thu hút khách hàng mới. Giảm dịch vụ buffet, thay vào đó là tập trung nhiều hơn về bữa ăn gọi món với các mức giá khác nhau. Điều này có thể trấn an những hành khách nghi ngờ về du lịch trên biển.
Chú trọng đến chất lượng vệ sinh
Anderson cho rằng đại dịch này sẽ khiến con người lưu tâm nhiều hơn nữa về chất lượng vệ sinh, dù đó là nhà nghỉ, khách sạn, du thuyền, xe hơi… Các nhà lãnh đạo cần chỉ đạo mạnh mẽ việc giám sát và làm sạch môi trường, đặc biệt ở nơi mà hành khách thường lui tới. Nếu đạt được mục tiêu này, các du khách sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn.
Jan Freitag, phó chủ tịch cấp cao của Lodging Insights, cũng nhấn mạnh về vai trò vệ sinh và khử trùng. Các hãng nên để các lọ nước rửa tay ở những nơi cần thiết và khử trùng bề mặt cứng thường xuyên. Đây là thông điệp nhắn gửi đến khách hàng rằng: “Chúng tôi đang làm những gì tốt nhất cho sự an toàn của bạn!”
Giá phòng khách sạn giảm mạnh
Giá phòng khách sạn ở Mỹ đã giảm 30% từ nửa cuối tháng 3, và mức giá này chắc chắn sẽ còn giảm khi đại dịch qua đi và ngành du lịch được khởi động trở lại.
Trong lịch sử, vào những thời điểm thử thách như vụ tấn công 11/09 và cuộc suy thoái 2009, phải mất gấp đôi thời gian để giá phòng tăng trở lại.
Khách du lịch cảm thấy ở khách sạn an toàn hơn căn hộ, nhà nghỉ cho thuê…
Khách du lịch có thể cảm thấy an toàn hơn khi ở khách sạn bởi vì nơi đây có các dịch vụ vệ sinh làm sạch an toàn và theo quy chuẩn. Nhưng với các dịch vụ như AirBnB và các căn hộ, biệt thự cho thuê lại không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh ấy.
Như vậy, đại dịch sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ cho thuê chỗ nghỉ tại AirBnB, trong khi khách sạn vẫn có thời gian và cơ hội để thể hiện uy tín.
Du khách hướng đến các chuyến bay vắng khách
Mọi người sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi bước lên một chiếc máy bay ít người. Vì thế, các hãng hàng không nên duy trì ghế trống và giá vé thấp hơn so với mùa hè năm ngoái. Một số hãng vận tải tuần trước đã công bố kế hoạch loại bỏ một số dịch vụ thực phẩm, ăn uống và bỏ trống ghế giữa nhằm giảm tương tác trên tàu.
Các chuyến công tác giúp phục hồi ngành hàng không
Dù nhiều doanh nghiệp có thể thực hiện họp online, nhưng sau đại dịch, họ vẫn muốn khuyến khích gặp gỡ trực tiếp để giải quyết ổn thỏa vấn đề.
Giao dịch kinh doanh bị đình trệ trong thời gian dài cũng khiến chủ doanh nghiệp muốn thúc đẩy tương tác nhanh hơn. Do đó, các chuyến công tác sẽ tạo cơ hội cho du lịch phục hồi và phát triển.
Nên có sự linh hoạt về hủy đặt và thay đổi giá phí
Anderson hy vọng rằng các hãng hàng không sẽ có các tùy chọn linh hoạt sau thời kỳ dịch bệnh. Chẳng hạn như phương thức hủy đặt chỗ hay thay đổi giá phí.
Tăng tính bền vững
Đại dịch Covid-19 cũng là lúc con người cần suy ngẫm về các hiện tượng tác động tiêu cực tới môi trường và sức khỏe, mà hầu hết các tác nhân này đều do con người gây ra. Vì thế, bất cứ doanh nghiệp nào trong lĩnh vực du lịch theo đuổi tính bền vững đều được ủng hộ trong quãng thời gian nhạy cảm này.