Volvo P1800 Cyan Restomod – Dòng xe đua của Volvo mang phong cách cổ điển
Đối tác đua xe thể thao của Volvo, Cyan Racing, đã tiết lộ tầm nhìn mới về chiếc P1800 Coupe những năm 1960, tạo ra một bản độ lại với nét tinh tế Scandinavia đặc trưng.
Giống như tất cả các mẫu xe khác, P1800 vẫn giữ phần lớn thiết kế kiểu dáng đẹp của thập niên 60, nhưng có các bộ phận cơ khí được phát triển từ những chiếc touring của Cyan Racing và một loạt bộ phận riêng của hệ thống treo và khung xe.
Cung cấp sức mạnh cho P1800 Cyan là động cơ 4 xi-lanh tăng áp 2 lít được tìm thấy trong dòng xe thương mại hiện tại của Volvo. Mặc dù các thông số kỹ thuật là vậy, chiếc xe đã trải qua những sửa đổi lớn tương tự như chiếc touring S60 TC1 của Cyan Racing, tạo ra công suất cực đại 414bhp, với mô-men xoắn 336lb ft.
Cyan Racing đã khám phá một loạt động cơ có thể có cho P1800, Mattias Evensson. Người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của công ty, cho biết: “Chúng tôi đã xem xét một loạt các động cơ Volvo, bao gồm B18 nguyên bản, ‘Red Block’ B230, ‘White Block’5 xi-lanh, động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng ngắn và 4 xi-lanh VEA cung cấp năng lượng cho các chiếc Volvo ngày nay.”
“VEA hiệu quả và nhẹ nhàng đã mang lại cho chúng tôi nền tảng tốt nhất. Nó cũng cho phép chúng tôi chuyển giao kinh nghiệm từ các phiên bản VEA khác nhau mà chúng tôi đã thiết kế cho xe đua và xe hiệu suất cao của hãng trong thập kỷ qua.”
Sức mạnh được truyền tới bánh sau thông qua hộp số sàn 5 cấp chuyển động riêng biệt từ Holinger.
Cyan Racing cũng đã phát triển một phần đuôi xe riêng, hoán đổi trục sau của bản gốc để có một thiết lập độc lập cũng như tích hợp bộ vi sai hạn chế trượt trong hộp số. Hệ thống treo trước cũng đã được đại tu, vì vậy tất cả bốn góc giờ đây đều có thanh thẳng đứng bằng nhôm đặt riêng, xương đòn mới và bộ giảm chấn điều chỉnh hai chiều. Hệ thống phanh cũng mới, với bộ kẹp 4 nồi và đĩa 367mm ở cả 4 góc. Hệ thống phanh được nâng cấp yêu cầu kích thước bánh xe và lốp lớn hơn nhiều để phù hợp, vì vậy Cyan cũng đã bổ sung một bộ bánh xe 18 inch rèn được bọc trong cao su Pirelli P Zero.
Mặc dù phần cơ khí đã được đại tu đáng kể, thân xe vẫn được thiết kế theo phong cách Ghia biểu tượng của P1800, hầu như không thay đổi về mặt thẩm mỹ, chỉ có những cập nhật tinh tế được áp dụng cho cản trước và cản sau, cả hai đều nhỏ hơn nhiều và được tích hợp nhiều hơn vào thân xe. Để phù hợp với các bánh xe lớn hơn, một bộ chắn bùn tinh tế cũng đã được trang bị, đồng thời trọng lượng của P1800 chỉ dừng lại ở mức 990kg nhờ sử dụng sợi carbon.
P1800 có thể thiếu đi sự nổi tiếng trong lịch sử mà một số đối thủ đương thời của nó tự hào – hãy nghĩ đến Jaguar E-type và Porsche 911 – nhưng bản độ lại Cyan Racing này là một lời nhắc nhở rằng hình ảnh chiếc xế hộp của Volvo không phải lúc nào cũng vậy. Nếu bạn thất vọng vì không có phiên bản P1800 hiện đại nào, thì cũng nên nhớ rằng Volvo đã gián tiếp hình dung lại chiếc coupe GT kiểu dáng tuyệt đẹp cho thời hiện đại. Nó chỉ tình cờ có huy hiệu của hãng Polestar ở mặt trước mà thôi.