KTS Trần Lê Quốc Bình – Kiến trúc nhà ở và giá trị bền vững
Không chỉ khao khát giao hòa yếu tố văn hóa – thiên nhiên vào kiến trúc, KTS Trần Lê Quốc Bình còn theo đuổi giá trị bền vững trong mỗi thiết kế và không gian sống của người sử dụng.
Được biết đến là người “se duyên” đưa các tác phẩm mỹ thuật, yếu tố văn hóa và thiên nhiên vào kiến trúc hiện đại, triết lý thiết kế của anh bắt nguồn từ đâu?
Tôi luôn tâm niệm kiến trúc sư là người tạo nên không gian. Phải làm sao để những thành viên khi bước vào không gian đó, họ cảm thấy như được “trở về”. Trở về với ngôi nhà riêng của mình, với bản ngã bên trong con người, trở về với tâm hồn và nguồn năng lượng của chính họ. Và để khơi gợi những cảm xúc đó, không có chất xúc tác nào tuyệt vời hơn ngoài thiên nhiên, hội họa và dấu ấn văn hóa.
Thiết kế kiến trúc nhà ở tư nhân là sở trường của anh. Anh tiếp cận và tư vấn khách hàng của mình như thế nào để cân bằng quan điểm giữa đôi bên?
Thấu hiểu. Đó là điều mà tôi cần học và thực hành mỗi ngày, để thuyết phục khách hàng và hướng họ đến những giá trị của tương lai. Chỉ có trao đổi thật nhiều với khách hàng thì kiến trúc sư mới có thể nắm bắt được mong muốn của họ, chậm lại để cân nhắc mọi yếu tố và đảm bảo sự hài hòa của chủ nhà và cả môi trường xung quanh. Có vậy thì khi bản thiết kế thành hình, khách hàng mới cảm thấy thoải mái khi sống trong căn nhà của chính mình, chứ không phải một công trình của kiến trúc sư.
Với kinh nghiệm lâu năm về kiến trúc nhà ở, anh thấy sự quan tâm của người Việt đối với không gian phòng tắm có sự thay đổi gì trong suốt thời gian qua?
Thời gian làm nghề hơn 15 năm giúp tôi nhận ra sự chuyển đổi rất lớn về tư duy và quan điểm khách hàng. Nếu trước đây người Việt đầu tư rất nhiều tài chính và diện tích cho khu vực phòng khách – nơi được xem là bộ mặt của gia chủ, thì hiện giờ xu hướng dần dịch chuyển về bên trong nhiều hơn. Không còn chỉ chú trọng vẻ ngoài và những lời khen của khách đến chơi nhà, người Việt bắt đầu thực sự quan tâm những không gian phục vụ cho nhu cầu, cảm xúc riêng của bản thân. Đó là lý do phòng tắm hiện nay đã được yêu cầu đầu tư kỹ lưỡng hơn.
Nhiều người nghĩ chỉ có biệt thự với không gian lớn mới có thể thiết kế được phòng tắm như ý. Điều đó không chính xác. Chỉ cần thật sự quan tâm và có hướng đầu tư đúng mức, tôi tin ai cũng có thể tìm được cảm giác thư giãn và năng lượng tích cực từ không gian này.
Khi thiết kế phòng tắm anh quan tâm đến những yếu tố nào?
Đầu tiên là ánh sáng tự nhiên. Chỉ với một mảng kính nhỏ trên trần lấy ánh nắng hoặc cửa sổ nhỏ nhìn ra mảng xanh bên ngoài, căn phòng sẽ có những khoảnh khắc “đổi mùa” khác nhau trong ngày. Thứ hai là mùi hương. Bày trí thêm chậu cây xanh nhỏ trên kệ, bàn trong phòng tắm để tăng cảm giác thiên nhiên.
Điều quan trọng hơn nữa là không gian phòng tắm giờ đây phải linh hoạt, đảm bảo nhiều chức năng và tăng tính tương tác giữa các thành viên. Tôi hay nhốt bồn vệ sinh vào góc riêng để hai thành viên vẫn có thể sử dụng chung phòng tắm cùng thời điểm. Các khu vực tắm đứng, bồn tắm, bồn rửa tay đều có thể đóng mở linh hoạt với không gian còn lại. Việc này không chỉ xoá nhoà ranh giới trong ngoài, mở rộng không gian mà còn tăng sự kết nối, tăng thêm cảm xúc lãng mạn. Những thiết kế của tương lai sẽ đưa phòng tắm vượt trên chức năng của một nơi vệ sinh thông thường để đáp ứng nhiều giá trị hơn về mặt tinh thần cho người dùng.
Duravit được biết đến là thương hiệu có lịch sử lâu đời và nổi danh với những sản phẩm mang giá trị vượt thời gian. Từ góc nhìn của người làm kiến trúc, điều gì ở thương hiệu này đã chinh phục được anh?
Tôi biết đến thương hiệu này cách đây hơn 10 năm và ngay lập tức bị thuyết phục bởi thiết kế tinh tế của họ. Các sản phẩm của Duravit ra đời nhờ sự hợp tác với những tên tuổi lừng danh trong lĩnh vực thiết kế như sieger design, Philippe Starck, Matteo Thun, Kurk Merki Jr., Christian Werner và Cecilie Manz. Khi sử dụng Duravit trong những công trình của mình, trên một phương diện nào đó, cũng giống như tác phẩm của tôi đang được song hành và chia sẻ nguồn cảm hứng nghệ thuật với những bậc thầy về thiết kế.
Không dừng lại ở đó, tôi càng cảm thấy yên tâm và lĩnh hội được nhiều hơn khi biết thêm về triết lý sáng tạo sản phẩm của Duravit. Họ luôn theo đuổi và kiến tạo những giá trị mang tính bền vững. Với họ, một thiết bị phòng tắm không đơn thuần chỉ đáp ứng chức năng vệ sinh thông thường. Càng sử dụng và quan sát mỗi ngày, sẽ càng thấy được tính thẩm mỹ vượt thời gian của Duravit. Để đạt được chất lượng này, Duravit sử dụng công nghệ Duraceram® tạo ra các chất liệu mỏng hơn với độ chính xác cao, gia tăng độ bền, dễ dàng làm sạch và hoàn thiện các đường nét trên sản phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm của Duravit còn áp dụng công ngĥệ HygieneGlaze2.0 tiên tiến, được tích hợp nung ngay trong men sứ giúp bảo vệ và giữ̃ bề mặt sứ sạch sẽ trong thời gian dài, giúp tiêu diệt tới 99.9% vi khuẩn.
Các sản phẩm của Duravit đều được nghiên cứu kỹ lưỡng để đạt hiệu quả tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng trong quá trình sử dụng. Toàn bộ nguyên liệu đầu vào và xử lý thải loại tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc của công ty, hạn chế tối đa tổn hại tới môi trường và tài nguyên thiên nhiên. Theo tôi, giá trị mà Duravit mang tới không chỉ thỏa mãn nhu cầu của con người mà còn tác động đến tư duy và điều chỉnh hành vi người sử dụng. Những giá trị bền vững của thương hiệu này, đặc biệt về môi trường, cũng chính là mục tiêu mà tôi luôn hướng đến trong mỗi thiết kế của mình.