CAR & YATCH

BMW kết thúc năm 2020 với doanh thu cao trong quý 4 bất chấp đại dịch

Jan 15, 2021 | By Ton Binh

Giữa bối cảnh kinh tế ảm đạm, tập đoàn BMW tiếp tục thể hiện phong độ với doanh thu khả quan xuất phát từ nhu cầu lớn của những thị trường chính như Trung Quốc hay Hàn Quốc.

Đại dịch khiến cho nền kinh tế toàn cầu chững lại trong nhiều tháng trời, làm việc ở nhà là viễn cảnh chung của rất nhiều người trong khi việc di chuyển ở bên ngoài chỉ đơn thuần gắn với mua sắm nhu yếu phẩm. Hầu hết các hoạt động bên ngoài bị cắt bỏ khiến đường phố vắng lặng đến mức hiếm hoi lắm người ta mới thấy xe cộ di chuyển. Hàng loạt lệnh phong tỏa các nước buộc công dân ở trong nhà, trừ những nhân viên hoạt động trong những lĩnh vực thiết yếu. Các hoạt động kinh tế giảm mạnh tác động nặng nề đến nhiều ngành công nghiệp, không có gì khó hiểu khi nhiều công ty báo cáo thiệt hại kinh tế trong năm 2020 giữa cơn bão đại dịch và những biến động khó lường.

Trong khi nhiều tập đoàn lớn nhỏ đang vật lộn để duy trì sự tồn tại, vẫn có những trường hợp ngoại lệ khi đạt được hiệu quả kinh doanh khả quan nhờ khả năng lèo lái của mình.

Tập đoàn BMW là một ví dụ điển hình khi vượt ngưỡng kì vọng và đạt mức 3,2% tăng trưởng doanh số trong quý 4 năm 2020 – với 600.000 xe hơi được bán ra. Ngoài ra, so với năm 2019, nhu cầu mua xe điện hybrid cũng tăng lên gần 40%, đây cũng đồng thời là dấu hiệu cho thấy người tiêu thụ đang ngày càng nhận thức được hệ quả tích cực của dòng xe này tới môi trường, và BMW là một trong những tập đoàn sản xuất xe hơi có thể đáp ứng được nhu cầu này nhờ công nghệ tiên tiến.

“Nhờ công nghệ Efficient Dynamics, và hơn 135.000 xe điện được BMW sản xuất và bán ra ở Châu Âu, BMW đã thành công vượt ngưỡng kì vọng với mục tiêu giảm hiệu ứng CO2 ở các quốc gia EU,” Pieter Nota, thành viên Hội đồng Quản trị BMW AG phân khúc Khách hàng, Thương hiệu và Kinh doanh chia sẻ.

Nhìn chung, cả hai kết quả này đều là tín hiệu khả quan cho thấy nhu cầu ngày càng gia tăng của người tiêu dùng với dòng xe cao cấp bất chấp những diễn biến xấu kinh tế không mấy sáng lạng.

BMW 225XE

Nhiều quốc gia ban bố tình trạng phong tỏa, tiếp xúc trực tiếp trở thành điều xa xỉ, đây chính là yếu tố thúc đẩy các công ty nhìn lại quá trình kinh doanh của mình. Để có thể lấy lại thị trường, BMW Group tiếp tục phát triển các kế hoạch số hóa của mình nhằm giảm tối đa những tương tác trực tiếp trong quá trình bán xe. Nhân viên bán hàng giờ có thể hướng dẫn khách hàng dù họ ở bất cứ đâu, người tiêu dùng có thể mua mẫu xe mong muốn sau khi những chỉ dẫn trực tuyến.

Nhiều mẫu xe của BMW Group được ưa thích hơn cả như dòng X, từ BMW M, MINI ELECTRIC, các mẫu John Cooper Works hay mẫu Ghost tù Rolls-Royce và BMW Motorrad. Thị trường chủ yếu giúp BMW duy trì hiệu quả kinh doanh đến từ Châu Á như Trung Quốc hay Hàn Quốc. Ở Trung Quốc, doanh số tăng khoảng 7% so với năm 2019, tương đương với 777.379 xe BMW và MINI được bán ra – đây thậm chí còn là kết quả lạc quan nhất mà công ty này đạt được kể từ thời điểm xâm nhập thị trường Trung Quốc vào năm 1994. Đồng thời ở Hàn Quốc, doanh số cũng tăng đáng kể, lên đến 30% so với năm 2019, với 69.872 xe hơi được bán ra. Tầng lớp trung lưu mới nổi ở khắp Châu Á và chiến lược kiềm hãm thành công virus COVID-19 ở nhiều quốc gia Châu Á là những yếu tố lớn thúc đẩy sự tăng trưởng này, trong tương lai khi vắc xin dần được phổ biến, chúng ta có thể kì vọng nhu cầu về xe hơi tăng mạnh hơn đặc biệt ở Châu Á khi thị trường này bắt đầu quá trình phục hồi.

Bài: Joseph Low – Chuyển ngữ: Vân Anh


 
Back to top