BUSINESS OF LUXURY

Bài học kinh doanh rút ra từ thương vụ sáp nhập giữa Tiffany & Co. và LVMH

Jan 15, 2021 | By Luxuo Vietnam

Nhà tỷ phú Bernard Arnault, CEO của LVMH, đã mua lại thương hiệu trang sức New York với giá gần 16 tỷ đô la mỹ, nhưng câu chuyện không chỉ dừng lại ở đó.

Bernard Arnault, CEO của LVMH, mới đây đã chi gần 16 tỷ đô la mỹ để mua lại Tiffany & Co. – một thương vụ mua bán tầm cỡ với nhiều bài học đắt giá về thương thuyết và cách để chinh phục thị trường xa xỉ. 

Thương vụ đình đám này được các chuyên gia khắp thế giới theo sát và trở thành “case study” hữu ích để các công ty sử dụng. 

Dưới đây là một số bài học đắt giá được rút ra sau thương vụ tỉ đô của LVMH và Tiffany & Co. – thương vụ sáp nhập lớn nhất trong thập kỷ qua.

Trên thương trường, hãy là một chiến binh

Arnault đã không ngừng xây dựng LVMH từng chút một, củng cố phần lớn ngành công nghiệp thời trang châu Âu một cách vững chãi và trở thành một gã khổng lồ với giá trị vốn hóa thị trường là 256 tỷ euro được cả thế giới kính sợ, ngưỡng mộ và noi theo. 

Ông được cho là đã dành nhiều năm để mắt đến Tiffany, một trong số rất ít thương hiệu cao cấp thực sự của Mỹ, và đã thực hiện động thái của mình vào cuối năm 2019, theo đuổi và giành được công ty với giá 135 đô la mỹ một cổ phiếu. 

Tuy nhiên, sau khi đại dịch xảy đến và các cuộc biểu tình công bằng xã hội ở Mỹ cho thấy một thị trường rạn nứt, LVMH trở nên cảnh giác và đã cố gắng rời bỏ thương vụ vào tháng 9. Lý do ban đầu được đưa ra là một yêu cầu bất thường từ chính phủ Pháp trong bối cảnh tranh chấp thương mại với Washington, nhưng lý do chính mang tính thương mại.

Tuy nhiên, chủ tịch của  Tiffany & Co., Roger Farah, đã phản kháng và sẵn sàng cho một vụ kiện. Bên cạnh đó, ông được cho là đã vận động hành lang mạnh mẽ để nối lại thương vụ sáp nhập. 

Sau nhiều lần chiến đấu, vào tháng một, hai bên đã quay lại với nhau để đạt được thỏa thuận ở mức 131,50 đô la một cổ phiếu, mức chiết khấu 2,6% giúp Arnault tiết kiệm được khoảng 420 triệu đô la . 

Theo giới quan sát, trong thương vụ này, Roger Farah đã trở thành một người hùng, luôn biết cách kiểm soát tình hình. Arnault là một người đã quen với cách của mình, ông có lẽ đã đánh giá thấp quyết tâm của Roger Farah. Sau thương vụ, Arnault chắc chắn đã không nhận được một khoản chiết khấu như kỳ vọng. 

Hãy cố gắng giữ bí mật

Khi việc thương thuyết đang diễn ra, nó trở thành một chủ đề yêu thích và tốn nhiều giấy mực của các đầu báo trên toàn thế giới. Những phân tích, đồn đoán bên lề có thể ảnh hưởng đến uy tín cho cả hai bên.

Luật sư Douglas Hand, đồng sáng lập của Hand Baldachin & Amburgey, nói rằng tốt hơn hết là nên giữ cuộc đấu tranh ngoài tòa án nếu có thể. “Một khi bạn ra tòa và nộp đơn khiếu nại, nó sẽ được công khai và hàng loạt tuyên bố tiêu cực của cả hai bên về bên kia đã gây tổn hại, làm xói mòn giá trị,” Hand nói. “Vì vậy, đó là một cây kim khó có thể luồn chỉ. Làm thế nào để bạn đe dọa một cách thích hợp mà không cần dính đến kiện tụng?”

Danh tiếng của Arnault – một nhà thương thuyết hiểu biết và nhạy bén chắc chắn vẫn còn nguyên vẹn – và bất kỳ thương hiệu và nhà thiết kế nào cũng muốn trở thành một phần của đế chế LVMH. 

Và hãy sẵn sàng để lại cái tôi sau lưng 

Không quá ngạc nhiên khi LVMH và Tiffany đều cố gắng tránh đưa nhau ra toà.

Tham vọng của LVMH là chiếm lĩnh thị trường trang sức và chỗ đứng vững chắc tại Mỹ. Và không thương hiệu nào có thể trợ giúp đắc lực cho tham vọng đó như Tiffany & Co.. Vì vậy, không có lý do gì để LVMH tiếp tục lao vào cuộc chiến pháp lý để thiêu rụi mọi thứ. 

David Bassuk, nhà lãnh đạo bán lẻ toàn cầu của AlixPartners cho biết: “Một cơ hội thực sự và có ý nghĩa đang ở phía trước . 

“Đây là hai “cường quốc” về xa xỉ và người tiêu dùng thực sự đánh giá cao cả hai bên. Và khi kết hợp, đôi bên cùng có lợi thực sự. Đây là cuộc chơi dài hạn vì những người sáng suốt sẽ đặt mọi thứ sau lưng”

Giờ đây đó là nhiệm vụ của nhóm điều hành mới của công ty . 

Với thỏa thuận này, những nhà quản lý cao cấp mới bao gồm giám đốc điều hành của Louis Vuitton, Anthony Ledru làm giám đốc điều hành; con trai thứ hai của Arnault, Alexandre Arnault, làm phó chủ tịch điều hành, phụ trách sản phẩm và truyền thông, và giám đốc của Louis Vuitton Michael Burke với cương vị mới là chủ tịch.


 
Back to top