Nghệ thuật

Tác phẩm nghệ thuật NFT của AI robot Sophia đạt mức đấu giá $688.888

Apr 02, 2021 | By Xu

Thứ 3 ngày 23/3/2021 có thể xem là một dấu mốc trọng đại của Sophia, một AI robot nổi tiếng được sáng tạo bởi công ty Hanson Robotics và là công dân robot đầu tiên trên thế giới có quốc tịch Saudi Arabia.

Một tuần trước đó, Sophia đã trân trọng thông báo trên social media với lời tuyên bố: ‘I will become the art and the artist, the alpha and the omega’. Đối với những ai kỳ vọng vào khả năng “sáng tạo” của AI trong một tương lai không xa, dự án ARTificial Intelligence collection by Sophia the robot x Andrea Bonaceto có thể được xem như một bước tiến hướng đến kỷ nguyên mà robots và con người dễ dàng hợp tác, phát triển cùng nhau trong quá trình sáng tạo nghệ thuật.

ARTificial Intelligence collection là một dự án Sáng Tạo Tính Toán (Computational Creativity) khiến cả thế giới phải kinh ngạc hơn nữa về Sophia, mà thực ra là đối với đội ngũ đứng sau gồm các nghệ sĩ, AI developers và kỹ sư công nghệ đầy tài năng. Các tác phẩm kỹ thuật số được tạo ra bởi AI robot Sophia với nguồn dữ liệu đến từ nghệ sĩ đương đại Andrea Bonaceto, với sự giám tuyển của IV Gallery – một không gian dành cho các nghệ sĩ đương đại mới nổi tại Los Angeles.

Tác phẩm độc bản Sophia Instantiation by Sophia the AI robot x Andreas Bonaceto, đạt mức đấu giá cao nhất đến $688,888 trên Nifty Gateway, hiện thuộc sở hữu của tài khoản _888_

Vào lúc 6:30 pm ET ngày 23/3, các tác phẩm kỹ thuật số bao gồm Open Edition lẫn Limited Edition của ARTificial Intelligence collection by Sophia the robot x Andrea Bonaceto chính thức được drop trên nền tảng giao dịch NFT Nifty Gateway.

Không lâu sau đó, trang Reuters.com thông báo phiên đấu giá NFT Self Aware #1/1 đã đóng lại vào ngày thứ 5 (25/3/2021) với mức giá $688,888 như một bằng chứng nữa cho sự điên rồ của thị trường NFT. Với chủ đề Sophia Instantiation, tác phẩm kỹ thuật số độc bản này là một tệp MP4 dài 12 giây cho thấy Sophia đã học hỏi phong cách nghệ thuật từ “người thầy” của mình, và bao gồm một bức chân dung tự hoạ ở dạng vật lý do chính Sophia cầm cọ vẽ.

Để thực hiện bức tranh vật lý của mình, Sophia đã trải qua quá trình thực hành trên nhiều bề mặt chất liệu khác nhau mà người sáng tạo David Hanson của cô gọi là ‘các vòng lặp của quá trình tiến hoá’.

NFT của AI robot SophiaAI Robot Sophia đang thực hành ‘vòng lặp của quá trình tiến hoá’ trên chất liệu giấy trước khi tác phẩm nghệ thuật NFT của cô được bán đấu giá tại Nifty Gateway. Ảnh chụp bởi Reuters, vảo ngày 16 tháng 3 năm 2021, tại trung tâm nghiên cứu của công ty Hanson Robotics (Hồng Kông).

Theo thông tin dự án công bố, đầu tiên, nghệ sĩ Andrea tạo ra các bức chân dung của Sophia và những thành viên trong “gia đình” của cô. Các tác phẩm “mẫu” đó sẽ được xử lý bằng mạng thần kinh (neural networks) của Sophia. Sau đó cô ấy phải tự quyết định cách mà mình muốn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, và diễn giải theo cách của riêng mình mà không cần bất kỳ sự trợ giúp nào của con người. Đó cũng chính là cách mà công ty Hanson Robotics khẳng định thành tựu của mình. Kinh nghiệm và sự học hỏi không ngừng của Sophia – một AI robot vừa tròn 5 tuổi, đã tiếp tục đặt ra những câu hỏi và thách thức mới đối với công nghệ tương lai.

Một tác phẩm chân dung NFT của Marcello Mari “vẽ” bởi AI robot Sophia, nằm trong BST Open Edition trên Nifty Gateway. Marcello là Director of Communication của SingularityNET, CEO của SingularityDAO và TEDx Speaker.

Sophia sử dụng eye cameras của mình để ghi nhận hình ảnh đối tượng, xử lý sáng tối và hậu cảnh bằng phần mềm Hanson AI, với sự hỗ trợ bởi thuật toán nghệ thuật của nghệ sĩ Patrick Tresset để thực hiện một bản phác thảo trên chất liệu vật lý và số hoá sang 3D. Video công bố bởi Hanson Robotics vào tháng 11/2019.

Đại diện công ty cho biết, sau cuộc đấu giá, Sophia sẽ tương tác với người đấu giá thành công, qua đó nghiên cứu khuôn mặt của người đó để thực hiện thêm một nét vẽ “đầy cảm hứng” cuối cùng vào tác phẩm của mình. Công ty tin rằng điều này giúp cho tác phẩm nghệ thuật sáng tạo bằng công nghệ này càng thêm độc đáo, như một cách lưu giữ dữ liệu và kết nối với người chủ sở hữu.

Bản thân nghệ sĩ Andrea Bonaceto cũng chia sẻ rằng sự hợp tác này giữa anh và Sophia nhằm ‘tạo ra một tuyên bố trong thế giới nghệ thuật và thậm chí cả thế giới công nghệ’

Theo Pablo Rodriguez-Fraile, “khả năng nghệ thuật” của Sophia là ‘một dấu vết lịch sử rất, rất quan trọng’ và sẽ mở đường cho nhiều đổi mới hơn trong không gian nghệ thuật AI. Pablo là một nhà sưu tầm nghệ thuật đến từ Miami (US) – người từng dành $66.666 (sau đó bán lại với giá 6.6 triệu USD) để mua tác phẩm mang tên Crossroad của Beeple, trước khi tác phẩm Everydays: The First 5000 Days của anh gây chấn động lịch sử Christie’s với mức đấu giá lên đến 69 triệu USD.

Theo IV Gallery, Sophia là AI robot artist đầu tiên ngoài phạm vi Los Angeles được đại diện bởi gallery. Hơn thế nữa, đây chỉ mới là bộ sưu tập NFT khởi đầu của Sophia và cô ấy sẽ thực hiện solo show đầu tiên của mình tại IV Gallery vào cuối năm 2021.

Ảnh bìa:

AI Robot Sophia đang “học” vẽ trên một tấm bảng nhựa trước khi tác phẩm nghệ thuật NFT của cô được bán đấu giá. Ảnh chụp bởi Reuters, vảo ngày 16 tháng 3 năm 2021, tại trung tâm nghiên cứu của công ty Hanson Robotics (Hồng Kông).

Nguồn:

Sophiarobotopen – Niftygateway.com
NFT artwork by humanoid robot – Reuters.vn
Realsophiarobot – IG
NFT art Sophia robot self protrait – Edition.cnn.com


 
Back to top