CEO khu vực của Cartier nói về tầm quan trọng của việc trao quyền cho phụ nữ
Cecile Naour, giám đốc điều hành Cartier khu vực Đông Nam Á, luôn tin rằng: “Khi phụ nữ phát triển, nhân loại phát triển”.
Gia nhập tập đoàn năm 2014 và trở thành giám đốc điều hành của Cartier, Cecile Naour nhận thấy tầm quan trọng của việc trao quyền cho phụ nữ. Bà cho biết: “Ưu tiên của tôi là khuyến khích phụ nữ tham gia trao đổi, bày tỏ quan điểm và thuyết phục số đông bằng những quyết định đúng đắn”.
Tại đây, Cecile Naour cũng đưa ra quan điểm về điều cần phải làm để đảm bảo sự thay đổi lâu dài và đưa ra lời khuyên cho những phụ nữ muốn theo đuổi ước mơ của mình.
Là một người nằm trong ngành công nghiệp thường do nam giới “thống trị”, điều gì là cần thiết để tạo ra sự thay đổi, lan tỏa sức ảnh hưởng của phụ nữ?
Việc làm cần thiết đầu tiên để tạo ra sự thay đổi là hỗ trợ phụ nữ phát triển, tiến bộ trong nghề nghiệp. Cartier đang từng bước trao quyền cho phụ nữ. Công ty tập trung bồi dưỡng tài năng và ứng cử những người có năng lực vào các vị trí quan trọng.
Chiến lược này được đẩy mạnh khi Cyrille Vigneron tái gia nhập Cartier vào năm 2016 với tư cách là Chủ tịch và Giám đốc điều hành. Hiện tại, hầu hết giám đốc điều hành của Cartier đều là nữ giới, bao gồm khu vực Bắc Mỹ, Trung Đông, Nhật Bản, Đông Nam Á và Châu Đại Dương. Tại Đông Nam Á và Châu Đại Dương, 70% nhân viên và hơn một nửa đội ngũ lãnh đạo là nữ giới. Đây là quá trình đấu tranh lâu dài và chúng tôi cảm thấy trân trọng điều này.
Kể từ năm 2014, bà đã làm việc tại Cartier ở nhiều vị trí lãnh đạo, trải nghiệm đáng nhớ nhất của bà là gì?
Năm 2016, tôi làm việc tại Dubai với tư cách là Giám đốc Phát triển Kinh doanh khu vực của hãng. Tôi có cơ hội được gặp gỡ những người phụ nữ tài năng và cảm thấy nể phục trước các sáng kiến tuyệt vời của họ với cộng đồng. Qua đó, tôi thấy được giá trị to lớn mà phụ nữ đem lại khi được trao quyền. Điều này khiến tôi tin rằng Cartier đã và đang tạo điều kiện để thúc đẩy sự phát triển của phụ nữ trong lĩnh vực này.
Sáng kiến Phụ nữ Cartier đã phát triển như thế nào trong những năm qua?
Sáng kiến phụ nữ Cartier ra đời vào năm 2006 đã thúc đẩy phụ nữ đưa ra quan điểm, ý tưởng khởi nghiệp. Mười lăm năm qua, sáng kiến đã hỗ trợ 262 doanh nhân, tác động tích cực tới phụ nữ của 62 quốc gia. Nhiều ý tưởng độc đáo đã được trao giải với tổng số tiền thưởng lên đến 6.440.000 triệu USD để hỗ trợ doanh nghiệp của họ.
Tiêu biểu là ý tưởng về công ty tái chế nhựa phế thải thành gỗ thân thiện với môi trường của nữ doanh nhân người Kenya. Công ty của cô đã hỗ trợ việc làm cho những người dân nghèo tại đây. Hay việc áp dụng trí tuệ nhân tạo để phát triển năng lượng sạch của một phụ nữ Trung Quốc đã truyền cảm hứng cho những người khác muốn theo đuổi ước mơ của họ.
Ngoài ra, học bổng tài trợ cho 5 nghiên cứu sinh (năm 2007) đã được mở rộng cho 24 nghiên cứu sinh (năm 2021). Các nghiên cứu sinh sẽ tiếp tục đóng góp và học hỏi từ Sáng kiến Phụ nữ Cartier, một cộng đồng gồm hơn 500 người và sẽ không ngừng phát triển.
Theo quan điểm của bà, tại sao các nhà tuyển dụng cần chú trọng vào năng lực hơn là giới tính?
Những nhà quản lý cần có thái độ công tâm bất kể nhân viên là nam hay nữ, đều đánh giá dựa trên năng lực, thái độ làm việc. Khuyến khích mỗi cá nhân bộc lộ điểm mạnh từ đó phục vụ cho sự phát triển chung của công ty. Sự đa dạng trong đội ngũ nhân viên là quan trọng. Ưu tiên của tôi là luôn dành cho mọi người không gian để bày tỏ quan điểm và khuyến khích trao đổi để cuộc đối thoại trở nên phong phú, có nhiều sáng kiến hay được đưa ra.
Trong tương lai, bà có suy nghĩ gì về những thách thức mà phụ nữ gặp phải? Họ sẽ phải đối mặt như thế nào?
Trong tương lai, phụ nữ vẫn phải đối mặt với nhiều rào cản để cân bằng giữa sự nghiệp và gia đình. Phụ nữ ở những quốc gia có tư tưởng hà khắc sẽ khó khăn hơn khi từng bước thay đổi định kiến và duy trì sự cân bằng trong chính sách của họ. Từ những kinh nghiệm của tôi khi làm việc với phụ nữ tại các quốc gia khác nhau ở Đông Nam Á, tôi có sự lạc quan khi tin rằng cơ hội đang mở ra cho họ khi sự trao quyền cho nữ giới trở nên phổ biến và có sức ảnh hưởng sâu rộng.
Lời khuyên của bà cho những người phụ nữ muốn trở thành nhà lãnh đạo?
Lời khuyên của tôi muốn dành đến tất cả phụ nữ không chỉ những người muốn trở thành nhà lãnh đạo. Chúng ta cần theo đuổi ước mơ và khao khát từ trái tim mình. Điều này cũng có nghĩa là bạn cần phải tin vào giá trị bản thân, đừng ngần ngại nắm bắt cơ hội.
Tầm nhìn của bà về sự phát triển của Cartier khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương trong 5 năm tới?
Cartier là một điển hình trong thế giới xa xỉ, tạo ra những sáng tạo khơi dậy khát khao và trường tồn với thời gian. Cartier được biết đến với một phong cách mang tính biểu tượng và là một tác phẩm nghệ thuật huyền thoại. Tôi hy vọng Cartier Đông Nam Á và Châu Đại Dương tiếp tục phát triển dựa trên những di sản, đồng thời tạo ra những dấu mốc mới, làm sâu sắc hơn cam kết của Maison. Và Sáng kiến phụ nữ Cartier cũng nắm trong kế hoạch này. Vào Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay, chúng tôi tái khẳng định cam kết hỗ trợ các doanh nhân có tác động đến phụ nữ trên toàn Khu vực với Sáng kiến Phụ nữ Cartier (CWI).
Việc xây dựng một cộng đồng cần có thời gian, đặc biệt là trong một khu vực đa dạng như Đông Nam Á và chúng tôi thực sự đang gieo mầm để kết nối và hỗ trợ những phụ nữ muốn khởi nghiệp. Chúng tôi là một phần của làn sóng thay đổi tích cực toàn cầu, động lực đang dần phát triển trong khu vực.
Là một công ty hàng đầu trong thế giới xa xi, Cartier còn hỗ trợ phụ nữ thực hiện thay đổi như thế nào?
Chúng tôi đã tập hợp một cộng đồng toàn cầu gồm các nhà lãnh đạo có tầm ảnh hưởng với Sáng kiến Phụ nữ Cartier, tôn vinh những doanh nhân có ảnh hưởng đến phụ nữ, những người đang tạo ra những làn sóng thay đổi trên khắp thế giới. Sáu tháng trước, Cartier đã tổ chức sự kiện đối thoại dành cho những người phụ nữ có sức ảnh hưởng tại Dubai World Expo. Chúng tôi đã hợp tác với nhiều nhà thiết kế để tạo nên không gian tôn vinh đóng góp của phụ nữ trên khắp thế giới.