Bugatti Type 55 Roadster 1932 gây chú ý khi trưng bày tại RM Sotheby’s
Bugatti Type 55 Roadster đời 1932 được coi là đỉnh cao của lĩnh vực ô tô lúc bấy giờ. 1932 là năm đáng nhớ, với những thiết kế xe hơi kết hợp hài hòa giữa đường nét, tỷ lệ, công nghệ và kỹ thuật chế tạo. Là một trong số 38 chiếc Bugatti Type 55 từng được sản xuất, chiếc Bugatti roadster này là mơ ước của mọi dân chơi sưu tầm xe cổ.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô hàng đầu khác trong đầu thế kỉ 20, Bugatti đã thành công trong việc khai thác – ứng dụng sức mạnh xe đua để nâng cao vị thế xe đường trường của mình. Được trình làng vào năm 1932, chiếc Type 55 có mối liên hệ khá rõ ràng với mô tô thể thao. Đặc biệt, đây là hậu duệ của chiếc xe đua huyền thoại Type 51 với khối động cơ tăng áp kép phối khí trục cam trên đỉnh, dung tích 2.3L. Về thiết kế, chiếc Bugatti này nổi bật bởi thân xe thể thao mui trần, một sự tri ân đến cội nguồn xe đua của chính mình.
Type 55 chứa đựng tất cả đặc điểm thiết kế độc đáo theo phong cách của Jean Bugatti. Mặc dù sử dụng khung gầm do cha ông thiết kế, nhưng động cơ phối khí trục cam trên đỉnh lại do Jean phát triển. Chiếc roadster này là sự kết hợp đỉnh cao giữa hai thế hệ tài năng trong ngành công nghiệp ô tô. Sâu hơn về khía cạnh kỹ thuật, chiếc Bugatti mui trần hiệu suất cao được trang bị động cơ tám xi-lanh thẳng hàng mạnh mẽ, từng đem về chiến thắng cho hàng nghìn xe đua tại giải Grand Prix. Đây là lần đầu tiên và duy nhất khối động cơ tăng áp kép 2.3L này được sử dụng trên ô tô đường trường. Khung gầm xe là loại khung sườn sâu chắc chắn, kết hợp với hệ thống lò xo hình elip và hộp số từ Type 49.
Không chỉ gây ấn tượng về sức mạnh, Bugatti Type 55 Roadster còn gây ấn tượng với thiết kế không cửa, phần đuôi xe được cắt bỏ một cách thanh thoát. Mọi chi tiết trên chiếc xe, từ đường gờ điêu khắc hài hòa, cùng bánh xe hợp kim rực rỡ đến bộ tản nhiệt bạc niken có tông màu ấm đều khiến Type 55 nổi bật vượt thời gian.
Trong suốt quãng đời của mình, chiếc Bugatti Type 55 Roadster này đã trải qua khá nhiều biến cố khi qua tay nhiều đời chủ với những hư hỏng đáng kể. Tuy nhiên, sau quá trình phục dựng, sửa chữa và chăm chút của các chuyên gia trong tổ chức sưu tập xe cổ điển Oscar Davis, chiếc xe đã “lột xác” ngoạn mục và chắc chắn sẽ xuất hiện trong danh sách yêu thích của các dân chơi nhà nghề trong nhiều thập kỷ tới.