Trong thế giới người chơi xe cổ (kỳ 1): Đón làn gió trẻ hóa
Các báo cáo cho thấy một sự tăng trưởng lớn trong thị trường chơi xe cổ. Giới mộ điệu xe sưu tập và chuyên dụng nói rằng: “Nếu không phải bây giờ thì khi nào?”, và họ nhanh chóng mua ngay một số chiếc xe nổi tiếng nhất sau đại dịch.
Vì sao nhu cầu sưu tập xe cổ tăng cao trên thị trường?
Chuyên gia về định giá và bảo hiểm xe sưu tập – Footman James đã giải thích lý do tại sao nhu cầu sưu tập xe hơi lại gia tăng. Anh cũng đưa ra nhận định về độ tuổi trung bình đang giảm xuống của người đam mê xe và cách những người trẻ tuổi đầu tư vào những chiếc xe cổ điển như thế nào.
Ngành công nghiệp xe hơi cổ là một trong số những lĩnh vực đã bùng nổ phát triển trong hai năm qua. Điều này được thể hiện qua các báo cáo doanh số bán xe cũ ấn tượng từ các showroom, nhà đấu giá và các thương nhân. Nguồn cung vi mạch trên toàn thế giới thiếu hụt khiến việc sản xuất phương tiện mới bị cản trở. Danh sách chờ dài dẫn đến nhu cầu thị trường đối với các phương tiện cũ cao hơn.
“Bên cạnh đó, những chiếc ô tô cũ đang đang trở nên quyến rũ hơn là nhờ sự kết hợp của 3 yếu tố. Đầu tiên là nhu cầu bị dồn nén từ thị trường. Tiếp theo là sự gia tăng của các cuộc đấu giá trực tuyến ;và đối với một nhóm người thì thu nhập sau thuế được cải thiện cũng đóng vai trò quan trọng”, John Evans của Autocar giải thích.
Sự kết hợp của những yếu tố này không chỉ làm tăng giá trị xe cổ mà còn là một sự chuyển dịch đáng chú ý trong thị trường xe cổ ở Anh.
Những thay đổi của thị trường xe sưu tầm sau đại dịch
Sau vài năm, việc sưu tập xe hơi đã phát triển hơn và thị trường không chỉ còn ngắm đến những chiếc xe cổ cao cấp và ngoại lai. Với sự gia tăng rộng rãi của thu nhập khả dụng sau thuế (theo ước tính của Ngân hàng Trung ương Anh là hơn 100 tỷ bảng Anh) những tín đồ xe sưu tầm ngày dễ dàng có được những chiếc xe cổ trong mơ của họ. Các nền tảng đấu giá trực tuyến phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch. Việc có thể cung cấp cho những người đam mê khả năng được đấu giá chiếc xe mơ ước của mình trong thời điểm giãn cách xã hội, là một cú hích và cho phép các trang web như The Market by Bonhams có những doanh số bán hàng kỷ lục và thậm chí mở rộng sang châu Âu.
Đại dịch Covid-19 cũng có tác động thay đổi sự ưa chuộng của những chiếc xe cổ. Những chiếc xe cổ điển giá cả phải chăng như MG MGB và Volkswagen Beetle đang bị vượt qua bởi những chiếc xe mang tính biểu tượng hơn như Porsche 911. Trưởng ban biên tập của Car & Classic, Chris Pollitt giải thích, “Các thống kê dữ liệu tìm kiếm đang cho thấy cách đại dịch thúc đẩy sự thay đổi trong lĩnh vực xe hơi cổ điển. Một số người nhìn nhận đại dịch mang lại nhiều thời gian hơn để bắt đầu một dự án mới phục chế mới, đối với những người khác, tiền tiết kiệm được từ việc không đi nghỉ dưỡng có nghĩa là mua được chiếc xe mơ ước mà họ luôn muốn sở hữu.
Ngày càng có nhiều sự quan tâm đến những chiếc xe cổ của những năm Tám mươi và Chín mươi, chúng được gọi là Youngtimer hay những chiếc xe cổ điển hiện đại. BMW 3 Series E30 hiện là chiếc xe được tìm kiếm nhiều thứ ba trên trang web, với những mẫu xe mang tính biểu tượng của Nhật Bản như Toyota Supra hay Mazda RX-7 góp mặt trong top 16. Những người đam mê, đặc biệt là những người sinh cùng thời với những chiếc xe cổ điển hiện đại này, dường như có tâm lý nếu tôi không làm điều đó bây giờ, tôi sẽ không bao giờ hiện thực hóa chiếc xe mơ ước của chính mình.
Ngành công nghiệp sưu tập xe đang trẻ hóa
Liên minh Xe cổ và Lịch sử gần đây đã phát hiện ra rằng độ tuổi trung bình của những người đam mê ô tô đã giảm từ 58 xuống 54 tuổi. Mặc dù dường như là một sự khác biệt nhỏ, nhưng nó ủng hộ quan điểm rằng những người trẻ tuổi đang đầu tư và thích những chiếc xe cổ điển và việc sưu tập xe.
Millennials không chỉ tham gia vào các cuộc đấu giá xe cổ, họ còn đang phát triển nền tảng này. Sự gia tăng của các cuộc đấu giá trực tuyến đang định hình lại thị trường xe sưu tập. Barrett-Jackson, một nhà đấu giá chuyên về xe sưu tập và ô tô cổ, đã chứng kiến số lượng người mua Millennial tăng trung bình 48% mỗi năm kể từ năm 2009. Craig Jackson, chủ tịch và giám đốc điều hành của Barrett-Jackson, nói về công nghệ đấu giá trực tuyến:
“Có những người mới tham gia vào thị trường này, họ là những đứa trẻ lớn lên trên mạng, họ nắm bắt sự phát triển của công nghệ tốt hơn, một số họ thậm chí đang đi tiên phong trong công nghệ này.”
Những người thuộc thế hệ Millennials có khả năng hiểu biết trực tuyến hơn và họ thoải mái hơn khi mua hàng qua web, đây là một sự khác biệt rõ ràng so với những thế hệ nhà sưu tập trước đó. McKeel Hagerty, Giám đốc điều hành của công ty bảo hiểm Hagerty, chuyên gia về thẩm định, định giá xe cổ cho biết: “Thú chơi xe cổ đang thay đổi, nhưng nó không hề thu hẹp lại. Sự phát triển của các sự kiện “ô tô và cà phê” ở mọi nơi và những chương trình truyền hình dành riêng cho sở thích này vẫn hấp dẫn một lượng lớn người xem”.