BUSINESS OF LUXURY

Hermès bước vào Metaverse và kỷ nguyên mới của thời trang kỹ thuật số xa xỉ

Apr 25, 2023 | By Nguyen Huu Hon

Hermès quyết tâm mang di sản phong phú và lâu đời của mình vào thế giới kỹ thuật số bằng việc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trong metaverse vào tháng trước

Một dự án Metaverse của BVLGARI

Hermès cuối cùng đã chuẩn bị cho bước đi đầu tiên vào metaverse. Nhãn hiệu thời trang xa xỉ của Pháp gần đây đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu với hội đồng United States Patent and Trademark Office (USPTO) của Hoa Kỳ, việc này bao gồm tất cả mọi hoạt động trên Web3, từ phần mềm có thể tải xuống để hiển thị, lưu trữ đến quản lý hàng hóa ảo, món đồ sưu tầm kỹ thuật số, tiền điện tử, và NFT.

Tin tức này rất thú vị và có phần bất ngờ đối với ngành công nghiệp thời trang xa xỉ vì các nhãn hiệu như Hermès thường dựa vào lịch sử của họ để tồn tại, họ luôn hoài nghi về những điều mới mẻ, đặc biệt đây lại là một lĩnh vực không chắc chắn. Ngay cả vào hồi đầu năm, Bernard Arnault, Giám đốc điều hành của Tập đoàn LVMH, thông báo rằng tập đoàn này không ưu tiên chuyển sang Web3. Tuy nhiên hiện nay một số công ty con của họ đang trong quá trình xây dựng các nền tảng kỹ thuật số mạnh mẽ, có thể ví dụ việc hợp tác gần đây của Fendi với Meta hay của Bulgari với nền tảng metaverse của Hàn Quốc Zepeto.

Stefano Rosso, Giám đốc điều hành của BVX và là người sáng lập nền tảng cộng đồng trực tuyến D-Cave, tin rằng các công ty đang dần quan tâm đến nền tảng này là một hướng đi thiết yếu và xu hướng của tương lai. “Tôi tin rằng mọi thương hiệu nên tự bảo vệ mình trong không gian Web3. Không thể tránh khỏi việc tất cả chúng ta sớm hay muộn sẽ sống một phần cuộc đời của mình trong metaverse, và phải theo các quy trình của Web3”. Việc Hermès xâm nhập vào thế giới ảo có thể được chuẩn bị kỹ lưỡng, tuy nhiên số lượng đối thủ cạnh tranh ngày càng tăng đồng nghĩa với việc đầu tư chắc chắn sẽ rất để có thể tạo ra một thương hiệu ‘Hèrmes’ hấp dẫn và khác biệt.

Đây không phải là lần đầu tiên gã khổng lồ thời trang này là tâm điểm của đấu trường Web3. Chúng ta từng nghe về cuộc tranh chấp MetaBirkin NFT đã lan truyền khắp các cộng đồng mạng vào đầu năm nay, Hèrmes đệ đơn kiện nghệ sĩ Mason Rothschild đã vi phạm bản quyền – mặc dù người sáng tạo tuyên bố rằng thiết kế của anh ấy chỉ đơn giản là “diễn đạt lại hình thức, tính chất và tên của một biểu tượng văn hóa mà ai cũng biết đến. ”

Tuyên bố của Rothschild cũng dấy lên một loạt quan điểm liên quan đến Hermès, nói rằng công ty nên đầu tư nhiều thời gian hơn vào việc “quảng bá các sáng tạo và nghệ sĩ trẻ” thay vì “loại bỏ họ”. Việc gia nhập vào metaverse của Hermès báo hiệu rằng họ có thể đã sẵn sàng để thực hiện chính xác điều đó và tận dụng tối đa sức mạnh của các quảng cáo thế giới kỹ thuật số mang lại.

Hình

Các NFT ‘MetaBirkin’ của Mason Rothschild được bán với giá kỷ lục trên nền tảng Basic.Space.

Các công ty thời trang xa xỉ thường dựa vào các mô hình truyền thống để duy trì mức độ độc quyền cao. Mặc dù nền tảng Web3 có thể được xây dựng dựa trên một tương lai phi tập trung và có thể truy cập bởi mọi người, nhưng không chắc chắn rằng đây là điều mà họ sẽ cam kết. Công ty trang sức khổng lồ Tiffany & Co là một ví dụ điển hình: các dự án kỹ thuật số của họ dường như chỉ ưu tiên phục vụ với quy mô nhỏ hơn là cho đại chúng – xét cho cùng, mặt dây chuyền Cryptopunk trị giá 50.000 USD (348.000 RMB) không thực sự khả thi cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, sẽ rất thú vị khi theo dõi các tên tuổi lớn sẽ làm gì với một thế giới hoàn toàn mới trong khi vẫn phải bảo tồn di sản lâu đời và danh tiếng của nghề thủ công truyền thống. Các ứng dụng kỹ thuật số phong phú luôn tạo ra nhiều hướng đi mới, các chức năng của Web3 như trải nghiệm trò chơi tương tác hứa hẹn sẽ không thiếu các lựa chọn, nhưng vẫn chưa rõ chính xác điều đó sẽ giúp được điều gì.

Ngành công nghiệp xa xỉ đã phải đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực kỹ thuật số, đặc biệt là khi tiếp cận với những người tiêu dùng truyền thống. Nhưng sự mở rộng của Hermès vào metaverse có thể chỉ là những gì thị trường cần để họ củng cố sự hiện diện của mình và chứng minh rằng lĩnh vực xa xỉ muốn có chỗ đứng lâu dài trong thế giới Web3.


 
Back to top