Khám phá dự án Aventador SG – Độc bản cá nhân hoá vươn tầm quốc tế (P.1)
Chính thức được hãng xe nước Ý giới thiệu đến công chúng tại triển lãm Geneva Motor Show năm 2011, Aventador LP700-4 được biết đến là thế hệ siêu xe tiếp theo được trang bị khối động cơ V12 danh tiếng của Lamborghini và là hậu duệ của đàn anh Murcielago đình đám.
Sự thành công của Aventador dường như đến ngay lập tức khi Lamborghini buộc phải đóng cửa dây chuyền sản xuất Murcielago SV để có thể theo kịp lượng đơn đặt hàng khổng lồ từ khách hàng dành cho người đàn em. Điều này góp phần không nhỏ thúc đẩy sự xuất hiện của một phiên bản Aventador khác, đó chính là chiếc Roadster mui trần ra mắt vào giữa tháng 11/2012.
Tại thị trường Việt Nam, biến thể mui trần Aventador Roadster LP700-4 ít được ưa chuộng hơn so với bản coupe do những đặc thù về mặt khí hậu. “Siêu bò” xuất hiện trong bài viết là một trong 5 chiếc Aventador Roadster được đưa về nước thông qua các doanh nghiệp nhập khẩu tư nhân, tuy nhiên mẫu siêu xe mui trần này lại gây ấn tượng với màu sơn trắng ngọc trai Balloon White độc đáo và khoang nội thất bọc da màu kem tinh tế, khác biệt hoàn toàn so với các xe còn lại. So với Aventador LP700-4, phiên bản mui trần không có quá nhiều sự khác biệt về mặt thiết kế, thay đổi lớn nhất đến từ bộ mui xếp có thể đóng hoặc mở bằng tay và cất gọn vào khoang hành lý phía trước.
Bộ mui trên xe là sự kết hợp từ hai tấm riêng biệt theo phong cách Targa và được chế tạo áp dụng sợi carbon, dựa trên công nghệ Forged Composite của Lamborghini. Vì thế nên mỗi tấm mui chỉ nặng 5,9 kg, giúp cho việc tháo lắp trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, các cột trụ phía sau cũng được thiết kế lại giúp gia tăng sự chắc chắn cho chiếc siêu xe sau khi phần mui được tháo ra. Xe còn được trang bị thêm tính năng chống lật tiên tiến và hỗ trợ khả năng làm mát động cơ.
Một điểm khác biệt nữa chính là nắp máy dạng tầng trên Aventador LP700-4 đã được thay thế bằng chi tiết có dạng kín hơn. Đáng chú ý, chiếc Aventador Roadster này còn được trang bị tuỳ chọn nắp động cơ bằng kính trong suốt trị giá lên đến hàng trăm triệu đồng so với nắp nhựa tiêu chuẩn, qua đó có thể khoe được vẻ đẹp của khối động cơ V12 hút khí tự nhiên phía bên dưới. Lamborghini Aventador Roadster mang trên mình dấu ấn của những đường nét thiết kế gân guốc, khác xa so với người tiền nhiệm Murcielago vốn có tạo hình mềm mại hơn.
Phần đầu xe gây chú ý với hai khe hút gió cỡ lớn lấy cảm hứng từ chiếc siêu xe sản xuất giới hạn Lamborghini Reventon, nắp ca-pô dập gân mạnh mẽ và cụm đèn pha phía trước có thiết kế đẹp mắt, điểm nhấn nằm ở dải LED định vị hình chữ ‘Y’. Khác với đàn anh Murcielago, thân xe Aventador mang đậm tính khí động học với các hốc hút gió. Logo ‘LP700-4’ đặt ở hai bên hông xe, trong đó LP là viết tắt của ‘Longitudinale Posteriore’, trong tiếng Ý có nghĩa là động cơ đặt dọc ở phía sau, con số 700 tương đương với sức mạnh 700 mã lực và con số 4 ám chỉ hệ dẫn động 4 bánh.
“Siêu bò” Aventador Roadster sử dụng bộ mâm đa chấu có thiết kế đẹp mắt, ẩn phía sau là đĩa phanh carbon ceramic và cùm phanh màu đỏ nổi bật, tương phản với lớp sơn ngoại thất. Bộ mâm có đường kính 20/21 inch cho bánh trước và sau, đi kèm bộ lốp Pirelli P Zero được trang bị tiêu chuẩn theo xe với thông số 255/30/ZR20 (bánh trước) và 355/25/ZR21 (bánh sau), một trong những bộ lốp sau có kích thước lớn bậc nhất ở phân khúc siêu xe trên thế giới. Đuôi xe dữ tợn với cụm đèn hậu hình xương cá, cánh gió chỉnh điện hoặc có thể tự động bật lên khi xe vận hành ở tốc độ cao, đem đến sự ổn định tối đa và gia tăng độ bám đường.
Lamborghini Aventador Roadster LP700-4 sử dụng động cơ V12 hút khí tự nhiên có dung tích 6.5 lít, sản sinh công suất tối đa 700 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 690 Nm. Nhờ hộp số 7 cấp ly hợp kép được trang bị, “siêu bò” chỉ mất 2,9 giây để tăng tốc từ 0-100 km/h và có tốc độ tối đa 349 km/h. Với “cân nặng” ở mức 1.625 kg, phiên bản mui trần chỉ nặng hơn biến thể Aventador coupe khoảng 50 kg. Khối lượng chênh lệch này đến từ phần mui xe cũng như một số khu vực được gia cố với các vật liệu chắc chắn nhằm mục đích tăng độ cứng, đảm bảo an toàn cho hành khách trong xe.
Câu chuyện dự án:
Tuy nhiên, chuyến hành trình nào cũng phải đi đến hồi kết và Aventador đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình. Giờ đây cái tên Aventador đã và đang dần trôi vào dĩ vãng với sự xuất hiện của “hậu duệ” Revuelto, khép lại quãng đường hơn 1 thập kỷ có mặt trên thị trường, điều này khiến cho không ít người hâm mộ thương hiệu Lamborghini cảm thấy vô cùng tiếc nuối. Vị khách hàng của WrapStyle Việt Nam cũng không phải ngoại lệ khi đang sở hữu cho mình chiến mã Lamborghini Aventador Roadster LP700-4 “hàng hiếm” tại nước ta.
“Dòng sản phẩm Aventador mang đến cho chúng ta rất nhiều cảm xúc khó tả, từ thiết kế, động cơ cho đến cách vận hành đều rất đặc biệt. Nói lời chia tay với Aventador thật sự là một việc không hề dễ dàng, nhất là khi chúng ta đã chứng kiến sự tiến hoá của Aventador qua thời gian với những phiên bản như: Aventador J, Aventador SV, Aventador S, Aventador SVJ hay Aventador Ultimae. Đối với tôi, thế hệ Aventador đầu tiên và phiên bản đường đua SVJ là hai cái tên để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhất” – Founder WrapStyle Việt Nam Mr. Phong Ho chia sẻ.
Hơn nửa năm về trước, nhà sáng lập của WrapStyle Việt Nam đã có một cuộc gặp gỡ cùng vị chủ nhân chiếc Aventador Roadster, đồng thời cũng là một khách hàng thân thiết của WrapStyle Việt Nam. Chính quan điểm về hai mẫu Aventador ấn tượng nhất nói trên đã bất ngờ thuyết phục được vị khách này, từ đó thúc đẩy sự ra đời của một dự án táo bạo vượt xa trí tưởng tượng ngay cả của những người trong cuộc. Với số lượng được giới hạn ở mức 900 xe cho bản Coupe và 800 cho biến thể mui trần Roadster, việc sở hữu một chiếc Aventador SVJ ở thời điểm hiện tại là điều không hề dễ dàng.
Đặc biệt nếu xét đến khía cạnh giá trị của các phiên bản giới hạn như SV, SVJ hay Ultimae đang ngày càng tăng sau khi dây chuyền sản xuất của dòng xe Aventador chính thức khép lại. Vì thế tại sao không tạo ra một phiên bản nâng cấp kết hợp giữa Aventador LP700-4 và Aventador SVJ? Một dự án mới nghe thôi cũng khiến không ít người phải sửng sốt, tập thể WrapStyle cũng chia sẻ chung một cảm xúc tương tự nhưng xen kẽ với đó còn là tâm lý hồi hộp. Điều này là khá dễ hiểu khi chúng tôi đang thực hiện một công việc chưa từng có tiền lệ mà không có bất kỳ tài liệu hướng dẫn nào, có hàng trăm đến hàng ngàn chi tiết mới sẽ phải được hoàn thiện chính xác và áp lực không hề nhỏ từ giá trị của chiếc Lamborghini Aventador Roadster LP700-4.
Lớp sơn đặc biệt:
Sau khi nhận được cái gật đầu tiến hành dự án, WrapStyle Việt Nam đã ngay lập tức bắt tay vào khâu lên ý tưởng và phác hoạ một bản thiết kế hoàn chỉnh theo những yêu cầu của khách hàng. Kế tiếp là khâu nhận bàn giao chiếc Lamborghini Aventador Roadster, đồng thời WrapStyle Việt Nam cũng vệ sinh sạch sẽ và kiểm tra tổng thể “siêu bò” trước khi bắt đầu cuộc phẫu thuật. Bắt đầu với lớp sơn của phiên bản nâng cấp này, sự thống nhất về mặt thiết kế đã cho phép chúng tôi bước sang khâu nghiên cứu màu sắc. Thay vì lựa chọn một diện mạo đơn sắc, nhà sáng lập của WrapStyle Việt Nam đã ngồi lại và tư vấn cho khách hàng về một lớp sơn đặc biệt hơn, được phối hài hoà giữa hai tông màu đầy quyến rũ.
Lấy cảm hứng từ ngoại hình của phiên bản Aventador SVJ Roadster JP63 Kabuki Edition được sản xuất dành riêng cho thị trường Nhật Bản, WrapStyle Việt Nam đã khéo léo phối lại với tông màu đỏ đậm cho phần đầu xe và xám đục cho khu vực phía sau. Đáng chú ý, hiệu ứng chuyển màu được thực hiện hết sức công phu ở phần cửa nhằm đảm bảo tính thẩm mỹ cao nhất cho bản độ. Tông màu đỏ được pha dựa trên màu đỏ mận Rosso Efesto của phiên bản đặc biệt Kabuki Edition, trong khi đó phía sau mang màu xám đục khá tương đồng với màu xám Crayon trứ danh của thương hiệu Porsche.
“Nghe có vẻ khá đơn giản nhưng thực chất để tạo ra một lớp sơn đẳng cấp, xứng tầm với một mẫu siêu xe như Lamborghini Aventador lại chưa bao giờ là dễ dàng” – Mr.Phong Ho chia sẻ. Tổng cộng WrapStyle Việt Nam đã mất khoảng 3 tháng, tức là hơn 600 giờ đồng hồ để có thể hoàn thiện được lớp sơn dual-tone theo phong cách phai màu đậm chất nghệ thuật cho “siêu bò”. Trong đó bao gồm khâu lên ý tưởng, nghiên cứu, sơn thử nghiệm, gửi mẫu thử để khách hàng phản hồi và lặp lại. “Thậm chí có những thời điểm chúng tôi cũng không còn nhớ rõ là quá trình này đã diễn ra trong vòng bao nhiêu lần, nhưng may mắn thay một trong số các mẫu thử cuối cùng cũng đã được chấp thuận” – Founder WrapStyle Việt Nam cho biết thêm.
Đi sâu vào chi tiết, các kỹ thuật viên đã hoàn thành xuất sắc khu vực có hiệu ứng phai màu ở cả phía ngoài lẫn phía trong cánh cửa. Trái ngược với phối màu đỏ-xám trên thân xe, các cùm phanh được sơn lại theo thứ tự xám ở phía trước và đỏ phía sau, qua đó tạo nên cái nhìn tương phản khá thú vị. Ngoài ra các vây cá ở cản trước cũng được áp dụng kỹ thuật sơn chuyển màu, tương tự phần cửa xe. Sau khi hoàn thiện, lớp sơn của phiên bản Aventador độc nhất vô nhị này đã được chúng tôi tiến hành công đoạn dán PPF (Paint Protection Film) theo yêu cầu từ vị chủ nhân.
Đây là quyết định đúng đắn giúp bảo vệ toàn bộ bề mặt sơn khỏi những vết trầy xước không đáng có cũng như các tác nhân thời tiết. Với những sản phẩm PPF cao cấp do WrapStyle Việt Nam phân phối, độ trong suốt hoàn hảo luôn là yếu tố được đảm bảo để không làm thay đổi sắc độ của màu sơn nguyên bản sau khi dán lên thân xe. Sản phẩm PPF có khả năng bảo vệ thân xe và tự phục hồi ở các vết xước trên bề mặt nhờ sử dụng ánh nắng mặt trời hoặc nước nóng. Một điểm cộng khác của việc dán keo PPF đó là giúp ngăn tia UV để giữ độ sáng bóng cho lớp sơn “zin” và chứa đựng các thành phần chống bám dính làm giảm tối đa bụi bẩn từ môi trường, từ đó giữ cho chiếc xe của bạn thêm phần sạch sẽ và bóng bẩy.