BUSINESS OF LUXURY

Giải mã cuộc đua khốc liệt của các Trung tâm Thương mại lớn tại Việt Nam

Aug 08, 2024 | By Luxuo Vietnam

Thị trường trung tâm thương mại Việt Nam đang sôi động hơn bao giờ hết với sự cạnh tranh gay gắt giữa các “ông lớn” trong và ngoài nước. Với triển vọng tiêu dùng cao, ngành thương mại Việt Nam hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ. Tạo ra một sân chơi hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Aeon mall Lê Chân – Hải Phòng

Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế Việt Nam, các Mega Mall – trung tâm thương mại quy mô lớn từ 100.000 m² trở lên đang thu hút sự quan tâm lớn từ nhiều nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Với sự gia nhập của nhiều tên tuổi lớn như Vincom, AEON, Central Retail và sắp tới có thể có thêm Central Pattana – thành viên của Central Group. Thị trường mua sắm đang chứng kiến một sự chuyển mình mạnh mẽ, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân. 

Sân chơi “Mega Mall” ngày càng sôi động

Các dự án trung tâm thương mại không chỉ thành công tại các thành phố lớn và mở rộng ra các tỉnh thành lân cận. Theo bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cấp cao dịch vụ Cho thuê Thương mại tại Savills Việt Nam cho biết tại cả 2 thị trường TP.HCM và Hà Nội, mỗi thành phố khoảng 1,5 triệu m2 diện tích bán lẻ cho thuê luôn duy trì công suất hoạt động trên 90% trong nhiều năm qua, chứng tỏ mô hình trung tâm thương mại quy mô lớn vẫn đang giữ sức hút.

Ngoài ra, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Bảy đạt 3.625,7 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung bảy tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước. 

Bà Từ Thị Hồng An – Giám đốc Cấp cao dịch vụ Cho thuê Thương mại tại Savills Việt Nam

Không chỉ dừng lại ở đó, theo kết quả nghiên cứu vừa được PwC – PricewaterhouseCoopers, một trong bốn công ty kiểm toán lớn nhất thế giới, công bố vào tháng 6 vừa qua cho thấy iệt Nam dẫn đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương với tỷ lệ mua sắm trực tuyến cao nhất, đạt 67%. Sự phổ biến của các nền tảng thương mại điện tử như Shopee và Lazada đóng góp lớn vào con số này. Dù vậy, mua sắm tại cửa hàng vẫn giữ được sức mạnh với tỷ lệ đạt 63%. Khảo sát được thực hiện trên hơn 7.200 người tiêu dùng.

Điều này cho thấy, nhu cầu tiêu dùng tăng cao thì mức độ cạnh tranh cũng ngày càng trở nên gay gắt. Các chủ đầu tư trong nước sở hữu lợi thế về hiểu biết sâu sắc về thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam cũng như quỹ đất sẵn có. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài như Aeon, Central Retail lại mang đến kinh nghiệm dày dặn và thương hiệu uy tín được xây dựng qua nhiều năm trên thị trường khu vực. Chính sự kết hợp giữa kinh nghiệm quốc tế và am hiểu thị trường nội địa đã tạo nên sự cạnh tranh sôi động và đa dạng hóa các lựa chọn cho người tiêu dùng Việt Nam.

“Miếng bánh lớn” cần tầm nhìn và chiến lược bền vững

Bên cạnh những tiềm năm phát triển hấp dẫn, các nhà phát triển cần đặc biệt lưu ý đến một số yếu tố quan trọng để đảm bảo sự bền vững trong môi trường bán lẻ hiện đang đối mặt với nhiều biến động hiện nay. Một trong những thách thức lớn nhất khi phát triển và vận hành các trung tâm thương mại quy mô lớn là xây dựng và duy trì một chiến lược dài hạn hiệu quả. Điều này không chỉ liên quan đến việc lập kế hoạch phát triển ban đầu, mà còn bao gồm các chiến lược marketing và cho thuê. Sự nhất quán trong các chiến lược này là yếu tố then chốt, phản ánh sự đầu tư tập trung của chủ đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ và thương mại.

Qua nghiên cứu về mô hình hoạt động của các trung tâm thương mại, các chuyên gia từ Savills nhận thấy có sự dịch chuyển trong các ngành hàng để phù hợp hơn với nhu cầu thực tế của người tiêu dùng. Cụ thể, tỉ trọng các ngành hàng liên quan đến ăn uống đang gia tăng, trong khi ngành thời trang và bán lẻ có xu hướng giảm. “Sự phát triển đa dạng của các kênh bán hàng trong lĩnh vực thời trang, cùng với sự gia tăng của các mảng giải trí và chăm sóc sức khỏe tại một số trung tâm thương mại, phản ánh nhu cầu thực tế của người tiêu dùng đối với các dịch vụ này ở nhiều khu vực khác nhau.” – Chuyên gia Từ Thị Hồng An chia sẻ. 

Bài viết: Trường Duy 


 
Back to top