LIFE / Hotels & Resorts

Daniel Simon – Giám đốc Điều hành Rosewood Phnom Penh: Tinh thần “Xa hoa có trách nhiệm” tiên phong giữa lòng thủ đô Campuchia

Jul 29, 2025 | By Nguyễn Trí Đức

Dưới bàn tay lèo lái của Giám đốc Điều hành (Managing Director) Daniel Simon, khách sạn Rosewood Phnom Penh không chỉ trở thành biểu tượng của phong cách sống xa hoa mà còn là minh chứng sống động cho triết lý “Responsible Luxury” – tinh thần sang trọng, xa xỉ gắn liền với trách nhiệm với cộng đồng.

Giám đốc Điều hành Rosewood Phnom Penh – ông Daniel Simon

Dẫn dắt một khách sạn siêu sang trọng trong bối cảnh ngày càng khắt khe về trách nhiệm xã hội và môi trường không chỉ đòi hỏi tầm nhìn, mà còn yêu cầu sự cam kết nhất quán với sự thay đổi và sáng tạo không ngừng. Với nền tảng kinh nghiệm dày dạn từ nhiều thị trường khác nhau, ông Daniel Simon đã mang đến Phnom Penh phương pháp phát triển dịch vụ khách sạn đỉnh cao đồng thời gìn giữ và lan tỏa các giá trị văn hóa, cộng đồng và môi trường.

Trong buổi trò chuyện cùng LUXUO Việt Nam, ông Daniel Simon sẽ mang đến những chia sẻ về hành trình đưa Rosewood Phnom Penh trở thành khách sạn hạng sang đầu tiên tại Campuchia đạt chứng nhận GSTC và xếp hạng ba sao Food Made Good, cũng như cách biến sự bền vững trở thành một phần bản sắc vận hành nơi đây.

Xin chào ông Daniel Simon. Được biết ông có một bề dày kinh nghiệm trong việc dẫn dắt nhiều khách sạn Rosewood tại các thị trường khác nhau. Hành trình đó đã định hình tầm nhìn của ông về “responsible luxury” như thế nào, đặc biệt tại Rosewood Phnom Penh?

“Responsible Luxury” (Sự Xa hoa/Sang trọng đi liền với Trách nhiệm) chính là tạo ra những trải nghiệm sang trọng đặc biệt, đồng thời có trách nhiệm tôn vinh và bảo vệ quyền lợi cho các thế hệ tương lai. Trải nghiệm toàn cầu xuyên suốt sự nghiệp đã cho tôi thấy rằng, lòng hiếu khách đích thực phải phản ánh và mang lại lợi ích cho môi trường địa phương, từ văn hóa, kinh tế cho đến hệ sinh thái.

Tại Rosewood Phnom Penh, sự bền vững được tích hợp vào mọi hoạt động và khía cạnh, được chứng thực với chứng nhận GSTC (Hội đồng Du lịch Bền vững Toàn cầu), không chỉ là một chương trình nhất thời bên ngoài mà là một giá trị cốt lõi đến từ bên trong.

Campuchia vẫn là một thị trường mới nổi, với nhiều tiềm năng nhưng cũng không ít thách thức về hạ tầng và nhận thức bền vững. Đâu là triết lý hay nguyên tắc cốt lõi mà ông áp dụng tại khách sạn Rosewood Phnom Penh với tự cách Giám đốc Điều hành?

Tại Rosewood Phom Penh, chúng tôi được dẫn dắt bởi triết lý mang tên gọi là “Sense of Place”, có nghĩa là đảm bảo mọi sáng kiến đều xoay quanh và phản ánh việc tôn vinh di sản Campuchia và mang lại giá trị dài hạn cho cộng đồng địa phương.

Chúng tôi xây dựng các mối quan hệ bền vững với nông dân, nghệ nhân, các nhà sản xuất địa phương để đảm bảo và củng cố chuỗi cung ứng, cũng như tôn vinh nguồn gốc xuất xứ. Đồng thời, văn hóa nội bộ tại đây đặt trọng tâm vào sự trao quyền và mục tiêu chung để khuyến khích mỗi cộng sự chủ động dẫn dắt các sáng kiến bền vững trong từng bộ phận.

Rosewood Phnom Penh

Trong ngành khách sạn hạng sang, cụm từ “bền vững” (sustainability) đôi khi bị xem như một khẩu hiệu tiếp thị ồn ào nhưng khó kiểm chứng thực tiễn. Vậy với ông, “bền vững thực thụ” tại Rosewood Phnom Penh được định nghĩa ra sao?

Tính “bền vững thực thụ” nên là yếu tố có thể đo lường được, xác minh được và luôn phát triển không ngừng. Điều này đòi hỏi cam kết, dũng khí và tinh thần dám đầu tư cho những thay đổi dù tốn nhiều thời gian và công sức.

Với chúng tôi, đó là các quyết định mang lại lợi ích cho kinh tế địa phương, giảm tác động môi trường và nâng cao phúc lợi cộng đồng.

Rosewood Phnom Penh đã trở thành khách sạn hạng sang đầu tiên tại Campuchia đạt chứng nhận GSTC và xếp hạng ba sao Food Made Good. Đâu là những sáng kiến và thành tựu then chốt góp phần tạo nên mốc son này?

Chứng nhận GSTC là minh chứng cho việc các tiêu chuẩn bền vững quốc tế đã được tích hợp một cách toàn diện trong mọi khía cạnh vận hành tại Rosewood Phnom Penh – từ quản lý chất thải, năng lượng, bảo tồn đa dạng sinh học cho đến gìn giữ di sản văn hóa. Rosewood Hotel Group cũng là tập đoàn khách sạn hạng sang đầu tiên trên thế giới đạt chứng nhận GSTC cho toàn bộ danh mục khách sạn, thiết lập một chuẩn mực mới cho ngành hiếu khách bền vững, và chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong đưa chuẩn mực này đến Campuchia.

Xếp hạng ba sao Food Made Good với điểm số xuất sắc ở các lĩnh vực nguồn cung ứng, cộng đồng và môi trường. Kết quả này là minh chứng cho cam kết lâu dài của chúng tôi trong việc ưu tiên nguyên liệu địa phương, sử dụng thực phẩm thân thiện với môi trường và thiết lập quan hệ đối tác minh bạch, đề cao đạo đức với các nhà cung cấp.

Các chương trình ẩm thực do Giám đốc Ẩm thực Jan van Dyk dẫn dắt đóng vai trò quan trọng, tập trung vào nguyên liệu theo mùa, tận dụng trọn vẹn và đảm bảo minh bạch nguồn gốc. Sky Farm trên tầng mái của khách sạn cung cấp tới 70% rau xanh và thảo mộc, cải thiện độ tươi sạch, khả năng truy xuất nguồn gốc cũng như cung cấp nguyên liệu ngay lập tức. Ngoài ra, chúng tôi đầu tư vào đào tạo nội bộ, tổ chức cho nhân viên tham quan trung tâm phân loại rác, nhằm xây dựng văn hóa trách nhiệm và tác động lâu dài.

Và gần đây, Sora Bar của chúng tôi đã trở thành quán bar đầu tiên tại Campuchia được vinh danh trong bảng xếp hạng “Asia’s 50 Best Bars 51 to 100” của năm 2025, với vị trí thứ 65 trong danh sách “những quán bar xuất sắc nhất châu Á”. Tại lễ trao giải, chúng tôi đã vượt qua hàng loạt quán bar hàng đầu trong khu vực để được xướng danh cho giải thưởng Ketel One Sustainable Bar Award. Những cột mốc này một lần nữa khẳng định cam kết bền vững của chúng tôi, không chỉ ở khâu vận hành mà còn lan tỏa đến toàn bộ hành trình trải nghiệm của khách, từ ẩm thực cao cấp đến chương trình đồ uống đẳng cấp thế giới.

Sora Bar

Sky Farm hiện cung cấp tới 70% rau và thảo mộc cho khách sạn, một sáng kiến nội bộ đòi hỏi nhiều công sức và có thể sản lượng không cạnh tranh bằng các nhà cung cấp bên ngoài. Điều gì khiến ông tin rằng đầu tư vào hệ sinh thái nội bộ là hướng đi bền vững và có lợi nhất cho Rosewood Phnom Penh?

Sky Farm cho phép chúng tôi tự trồng đến 70% rau xanh và thảo mộc bằng công nghệ thủy canh, không thuốc trừ sâu và tiết kiệm nước, đồng thời trồng được những loại lá khó tìm ở Campuchia như rau cải xanh (mustard greens). Quyết định này được đưa ra dựa trên cam kết của Rosewood Phnom Penh về chất lượng, khả năng truy xuất nguồn gốc và góp phần giảm tác động môi trường – những yếu tố khó kiểm soát tuyệt đối nếu phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn bên ngoài. Dù mất nhiều công sức, lợi ích dài hạn lại rõ ràng và khó có thể chối bỏ – đó là Sky Farm góp phần làm giảm tác động tiêu cực lên môi trường, loại bỏ khí thải trong quá trình vận chuyển và đảm bảo được độ tươi ngon nhất khi khu vường chỉ cách không gian bếp của chúng tôi vài bước chân.

Sky Farm không chỉ là một giải pháp vận hành hiệu quả, mà còn là biểu tượng cho những giá trị cốt lõi của chúng tôi, là minh chứng rằng một khách sạn xa hoa giữa lòng đô thị hoàn toàn có thể tiên phong trong việc dẫn dắt mục tiêu bền vững và tái định nghĩa khái niệm “phát triển bền vững” trong ngành khách sạn.

Với hơn 83% nguyên liệu được thu mua từ nông dân và ngư dân địa phương, Rosewood Phnom Penh đã áp dụng những chiến lược hợp tác nào để giúp các đối tác này phát triển bền vững cùng khách sạn?

Thông qua chương trình Partners in Provenance, chúng tôi đảm bảo hơn 83% nguyên liệu đến từ địa phương, cũng như cam kết những nhà cung cấp này phát triển song hành cùng chúng tôi. Rosewood Phnom Penh hỗ trợ họ thông qua các hình thức đào tạo, phát triển năng lực, cùng các mô hình công bằng về giá, nhằm khuyến khích chất lượng và tính bền vững.

Chúng tôi còn lồng ghép hình ảnh và tên tuổi của các nhà sản xuất địa phương vào trải nghiệm và câu chuyện dành cho khách, nhằm tôn vinh sự đóng góp của họ và lan tỏa niềm tự hào về nguồn gốc nguyên liệu. Chẳng hạn, thực khách tại nhà hàng Cuts sẽ được giới thiệu về tiêu Kampot hay cá sông tươi thông qua thực đơn và lời chia sẻ từ đội ngũ phục vụ – những câu chuyện chân thực về người nghệ nhân và cộng đồng đứng sau mỗi nguyên liệu. Điều này không chỉ góp phần giúp trải nghiệm ẩm thực của thực khách thêm sâu sắc, mà còn là cách tri ân những con người và vùng đất đã góp phần tạo nên bản sắc ẩm thực của khách sạn.

Làm thế nào để cân bằng giữa tính sáng tạo ẩm thực và cam kết giảm thiểu tác động môi trường, từ nguồn nguyên liệu theo mùa đến nguyên tắc zero-waste? Thách thức lớn nhất khi áp dụng mô hình này vào các nhà hàng fine dining tại khách sạn là gì?

Các đầu bếp thiết kế thực đơn dựa trên nguyên liệu theo mùa, biến hạn chế thành cơ hội sáng tạo. Chúng tôi áp dụng kỹ thuật chế biến toàn bộ nguyên liệu, ví dụ tận dụng vỏ cam để làm rượu vermouth thủ công.

Thách thức lớn nhất là duy trì tiêu chuẩn xa hoa và đa dạng trong thực đơn, đồng thời tuân thủ triết lý zero-waste, đặc biệt ở những nhà hàng fine dining yêu cầu trải nghiệm tinh tế.

Cam kết nội bộ giữa các bộ phận và toàn thể nhân viên đóng vai trò quan trọng ra sao trong việc đạt tỷ lệ chuyển hướng rác thải lên đến 90% mỗi tháng? Ông đã triển khai những bước gì để thấm nhuần tinh thần này?

Tôi cho rằng, tính bền vững chỉ thực sự có hiệu quả thực tiễn khi được toàn bộ nhân viên của khách sạn thực thi, chứ không còn chỉ là nhiệm vụ riêng lẻ của một bộ phận nào.

Chúng tôi thường xuyên tổ chức đào tạo, đưa nhân viên đi tham quan cơ sở tái chế, tổ chức kỷ niệm và ăn mừng những mốc thành tích… nhằm tạo ra văn hóa trách nhiệm cùng và hướng đến mục tiêu chung. Chính sự đồng lòng này đã giúp Rosewood Phnom Penh duy trì tỷ lệ chuyển đổi rác thải lên tới 90% đều đặn mỗi tháng.

Rosewood Phnom Penh thiết kế các thực đơn như thế nào để triết lý zero-waste trở thành phần cốt lõi?

Mục tiêu và tư duy hướng đến tính bền vững được hoạch định ngay từ khi lên ý tưởng thực đơn, đó là lên kế hoạch cho toàn bộ nguyên liệu và giảm thiểu lãng phí tối đa. Đội ngũ ẩm thực phối hợp chặt chẽ với bộ phận thu mua để tái sử dụng phần thừa được cắt bỏ của nguyên liệu, để từ đó tạo ra nguyên liệu phụ để dùng trong việc sáng tạo nên những món mới. Mỗi món ăn được làm ra tại Rosewood Phnom Penh không chỉ được đánh giá bởi hương vị và trình bày, mà còn phải được suy xét đến yếu tố đến tác động lên môi trường.

Là người điều hành một khách sạn xa hoa gắn liền với giá trị “Responsible Luxury”, ông làm sao để cân bằng giữa kỳ vọng cao cấp của khách và các tiêu chuẩn môi trường ngày càng nghiêm ngặt?

Khách hàng ngày nay sẵn sàng đón nhận những lựa chọn có trách nhiệm, miễn là những yếu tố đó được được truyền tải rõ ràng và tinh tế.

Chúng tôi nâng tầm trải nghiệm bằng cách lồng ghép yếu tố bền vững vào từng câu chuyện trải nghiệm, chẳng hạn như giới thiệu các sản phẩm rau xanh từ Sky Farm hay sử dụng nước đóng chai từ nguồn địa phương.

Mục tiêu của chúng tôi là mang đến sự hưởng thụ gắn liền tính chính trực, và tất cả những điều này đều nhằm chứng minh rằng tinh thần “Xa hoa gắn liền với Trách nhiệm” không những không làm giảm trải nghiệm sang trọng mà thậm chí còn nâng tầm giá trị!

Trong suốt nhiệm kỳ của mình, mục tiêu bền vững hàng đầu mà ông đặt ra để định hướng dài hạn cho Rosewood Phnom Penh là gì?

Tối muốn tính bền vững trở thành một phần không thể tách rời trong bản sắc của Rosewood Phnom Penh, đây không chỉ là một chương trình mà là triết lý dẫn dắt mọi quyết định.

Tôi muốn xây dựng dựng mô hình mẫu về “Responsible Luxury” cho các thị trường mới nổi để chứng minh rằng trách nhiệm môi trường và vận hành xuất sắc có thể song hành. Và trên tất cả, mục tiêu của tôi là để lại một di sản tích cực lâu dài cho Phnom Penh trong việc củng cố và vun đắp cộng đồng, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và nâng cao tầm vóc cho toàn ngành dịch vụ khách sạn.


Xem thêm:

Khám phá The Hermitage, A Tribute Porfolio Hotel, Jakarta cùng Tổng Quản lý Rizky Irvansuah

Raffles Sentosa Singapore và tầm nhìn của Tổng Quản lý Cavaliere Giovanni Viterale

Bài phỏng vấn: Trí Đức
Hình ảnh: Rosewood Phnom Penh

 
Back to top