BUSINESS OF LUXURY

2021 – Năm thách thức đầu tư trong thị trường đầy biến động

Jan 05, 2021 | By Ton Binh

Kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 và thời kỳ hậu Covid hiện tại, sự biến động, rủi ro, lợi nhuận, kỳ vọng và bong bóng thị trường tài chính tiếp tục leo lên các nấc thang mới. Các nhà cố vấn tài chính buộc phải tìm ra những cách mới để có thể giúp bạn lèo lái trong thị trường ngày nay.

Các nhà đầu tư hiện tại luôn e dè vào việc đổ tiền vào cổ phiếu bởi mức định giá quá cao. Từ mức thấp nhất trong tháng 3, S&P 500 đã tăng 60% và chỉ số Nasdaq tăng 75%. Cả hai chỉ số đều đạt mức cao kỷ lục bất chấp đại dịch Covid tiếp tục ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu và thu nhập của doanh nghiệp. Tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và thu nhập doanh nghiệp dự kiến ​​sẽ không phục hồi trở lại mức trước đại dịch cho đến cuối năm 2021 hoặc thậm chí năm 2022. Sự phân hóa khó giải thích giữa các yếu tố cơ bản về kinh tế và doanh nghiệp so với hiệu suất của thị trường chứng khoán tạo ra nghi ngờ về định giá và tính bền vững của những đợt tăng này.

Các cá nhân và gia tộc giàu và siêu giàu phải tiếp tục tìm kiếm lợi nhuận trong một thị trường đầy áp lực, khi thị trường chứng khoán toàn cầu trở nên đắt đỏ và khó kiếm lời. Họ cũng phải cố gắng nắm bắt cơ hội giữa biến động và rủi ro. Thị trường luôn thay đổi theo cách không thể đoán trước. Nhưng các nhà đầu tư phải hiểu rõ ràng các mục tiêu cá nhân và gia đình, và toàn bộ chiến lược như thế nào để bảo vệ trước các rủi ro.

Và trong khi đại dịch đã thay đổi cách tất cả chúng ta giao tiếp xã hội, nó cũng tạo nên một suy nghĩ mới về cách các chủ ngân hàng và khách hàng phải cùng học hỏi, tìm hiểu và quản lý các mục tiêu và mối quan hệ đầu tư. Các buổi bàn bạc trực tiếp đã nhường chỗ cho các ứng dụng hội nghị từ xa trên máy tính và thiết bị di động như một phương tiện để xây dựng lòng tin. Công nghệ video ngày nay cho thấy một sự cải tiến lớn, nhưng không ai biết liệu nó chỉ là sự thay thế tạm thời hay có thể thay thế cho các cuộc gặp mặt trực tiếp hay không.

Các chủ ngân hàng tư nhân ngày càng tham gia nhiều hơn vào việc tư vấn về một số lĩnh vực đầu tư, chẳng hạn như quỹ tín thác, kế thừa và lập kế hoạch danh mục đầu tư dài hạn. Các nhà môi giới và các nhóm trò chuyện trực tuyến cung cấp dịch vụ tư vấn chọn cổ phiếu với chi phí rẻ hơn, hoặc các hình thức đầu cơ và các nhu cầu khác. Định hướng khách hàng chuyển từ các giao dịch ngắn hạn hoặc mua bán với ngân hàng tư nhân đến đa dạng hóa danh mục đầu tư dài hạn và có kỷ luật, một ảnh hưởng tốt đến thế hệ người giàu mới có kiến thức về tài chính.

Việc xây dựng một khái niệm chiến lược về đầu tư phải mất nhiều năm; nó thực sự đòi hỏi một kiến ​​thức hợp lý và nắm bắt các chủ đề phi tài chính như lịch sử, kinh tế, văn hóa và chính trị. Bạn phải tạo ra và sử dụng đồng thời vốn tri thức để học hỏi từ những thành công và thất bại trong đầu tư của mình.

Các cố vấn tài chính không thích cam kết hoặc thảo luận về các kịch bản đầu tư ngoài những bài học cơ bản về tầm quan trọng của việc đa dạng hóa. Tuy nhiên, các nhà đầu tư muốn thảo luận về trường hợp xấu nhất trong những giai đoạn như hiện nay.

Các cố vấn tài chính không thích cam kết hoặc thảo luận về các kịch bản đầu tư ngoài những bài học cơ bản về tầm quan trọng của đa dạng hóa.

Lần đầu tiên ngoài chiến tranh thế giới, một cú sốc vĩ mô từ bên ngoài hệ sinh thái con người có thể là động lực của sự thay đổi. Nó có thể dẫn đến xung đột địa chính trị nhiều hơn, điều mà chúng ta không thể lường trước được. Các quỹ đầu tư sẽ thấy danh mục đầu tư tổng thể của họ giảm sút. Trái lại, các khoản đầu tư vào các công ty công nghệ, vốn được coi là có tính thanh khoản thấp, lại mang về tỷ lệ phần trăm lớn hơn trong danh mục đầu tư tổng thể.

Tại thời điểm đó, hy vọng nhiều người trong số họ sẽ rút khỏi thị trường, tập trung vào việc mua lại các cổ phiếu đại chúng và thậm chí có thể tìm kiếm thanh khoản cho các khoản đầu tư vốn tư nhân và đầu tư mạo hiểm kém thanh khoản của họ.

Sự rời bỏ của các nhà đầu tư trên thị trường đại chúng sẽ giết chết các gói tài trợ hàng tỷ đô la cho các công ty công nghệ “kỳ lân”, nhưng cũng có thể ảnh hưởng đến các dòng tiền tài trợ trước đó rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp công nghệ nhỏ hơn. Các công ty mới thành lập phải đối mặt với rủi ro lớn nhất, cũng như các công ty có tỷ lệ tiêu thụ vốn cao vì nghĩ rằng có nhiều tiền mặt dành cho các doanh nghiệp chi tiêu cao, tăng trưởng cao.

Khi nói đến ngân hàng tư nhân, việc thiết lập mối quan hệ chặt chẽ, giao tiếp và minh bạch với cố vấn tài chính của bạn sẽ giúp cả hai bên hiểu đầy đủ điều gì tạo nên lợi ích tốt nhất của bạn.

Thị trường đầu tư nhiều rủi ro trong năm nay đòi hỏi một nhà đầu tư có thể trung hoà giữa các quan điểm về tài chính, kinh tế và chính trị nhằm đưa ra một quyết định rõ ràng nhưng linh hoạt.

Các chủ ngân hàng tư nhân cho rằng họ cực kỳ chú trọng đến khách hàng, nhưng điều này thường có nghĩa là nhân viên của họ là những chuyên gia hàng đầu và phải có đủ năng lực để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Điều này không có nghĩa là lợi ích của khách hàng nhất thiết phải đặt lên hàng đầu. Và đó là nơi thiết lập mối quan hệ chặt chẽ, giao tiếp và minh bạch với cố vấn tài chính của bạn giúp cả hai bên hiểu đầy đủ những gì tạo nên lợi ích tốt nhất của bạn.

 


 
Back to top