BUSINESS OF LUXURY

jd trở thành luxury

Oct 27, 2021 | By Nguyen Huu Hon

Cách JD.com kinh doanh các thương hiệu cao cấp của phương Tây cho Gen Z của Trung Quốc với các nội dung AR, VR và sự hợp tác độc quyền với Louis Vuitton, Givenchy, Berluti, Guerlain và Sephora

Kevin Jiang, Chủ tịch mảng thời trang và phong cách sống tại JD.com, chia sẻ về thị trường kỹ thuật số, sự nổi lên của thế hệ người tiêu dùng Gen Z và quan hệ đối tác của công ty với các thương hiệu cao cấp toàn cầu như LVMH

Một cái bắt tay mang tính bước ngoặt với tập đoàn xa xỉ hàng đầu LVMH của Pháp, JD tổ chức một chương trình sáng tạo để cung cấp trải nghiệm mua sắm độc quyền của thương hiệu trên nền tảng số. JD Luxury Express cung cấp dịch vụ giao hàng bằng găng tay trắng cho đồng hồ và đồ trang sức cao cấp mà người tiêu dùng muốn thể hiện cá tính của họ.

Kevin Jiang, chủ tịch hãng thương mại điện tử khổng lồ JD.com của Trung Quốc, chia sẻ với STYLE về việc số hóa hoạt động mua sắm các sản phẩm xa xỉ của đất nước này và về việc hợp tác với LVMH.

JD Luxury đã hoạt động như thế nào trước và trong khi đại dịch xảy ra?

Trong khi đại dịch đã ảnh hưởng nặng nề đến thị trường xa xỉ toàn cầu, Trung Quốc thực sự đang chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng. Trong lúc này chúng tôi cũng nhận thấy người tiêu dùng xa xỉ đang trở nên trẻ hóa hơn, mua nhiều sản phẩm giá cả hợp lý hơn và doanh số đang dần tiếp cận các thị trường cấp thấp. Trong đợt khuyến mãi “618 Grand Promotion” của JD, khách hàng Gen Z mua các sản phẩm xa xỉ đã tăng 231% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hình

JD Luxury Express hiện cung cấp dịch vụ giao hàng bằng găng tay trắng.

Đại dịch đã cho thấy tầm quan trọng của thương mại điện tử đối với tương lai của hàng xa xỉ. Khi nhiều cửa hàng buộc phải đóng cửa, các thương hiệu phải chuyển đổi và tập trung vào bán hàng kỹ thuật số – và thường dựa vào các nền tảng lâu đời hơn như JD.com để tiếp cận khách hàng trực tuyến, đặc biệt là ở các thành phố bình dân và không có du lịch và mua sắm quốc tế.

Năm nay, gã khổng lồ xa xỉ LVMH đã ký hợp tác với JD cho các thương hiệu mang tính biểu tượng bao gồm Givenchy, Berluti, Guerlain, Sephora và Zenith, với nhiều thương hiệu khác đang được triển khai.

Một đôi giày nam của Dior, hiện đã có trên JD.com.

Điều gì đã khiến LVMH và JD.com thành lập quan hệ đối tác?

Các thương hiệu xa xỉ có yêu cầu rất cao và cực kỳ chú ý đến hình ảnh thương hiệu, đồng thời theo đuổi trải nghiệm tối tượng cho khách hàng. Các thương hiệu cao cấp của LVMH, tập đoàn hàng xa xỉ lớn nhất thế giới, lại càng tập trung nhiều hơn vào những khía cạnh này. Họ coi trọng các kênh bán hàng của riêng mình, chẳng hạn như các trang web chính thức của thương hiệu và thận trọng khi làm việc với các nền tảng của bên thứ ba. Những thương hiệu hàng đầu hiếm khi hợp tác với các công ty thương mại điện tử. Nhưng với sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử, các ông lớn trong ngành hàng xa xỉ cũng nhận thấy tiềm năng rất lớn, đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc.

JD mong muốn hiểu rõ hơn nhu cầu của các thương hiệu và cũng cung cấp các giải pháp kỹ thuật số linh hoạt hơn cho các đối tác của mình, đặc biệt là các tên tuổi cao cấp hàng đầu. JD đã giới thiệu một mô hình độc đáo khi Louis Vuitton ra mắt trên JD vào tháng 4 năm 2021. Trong đó người tiêu dùng có thể nhập “LV” vào thanh tìm kiếm trên ứng dụng JD và tham gia chương trình của LV để tận hưởng trải nghiệm mua sắm độc quyền của thương hiệu.

Louis Vuitton là một trong những thương hiệu hiện đang thịnh hành với thế hệ millennials của Trung Quốc.

Đồng hồ sang trọng và trang sức cao cấp có phải là sân chơi lớn tiếp theo trên nền tảng số?

Khi người tiêu dùng millennials và Gen Z ngày càng trở thành nhóm người tiêu dùng chính cho các sản phẩm xa xỉ và với việc đại dịch đang thúc đẩy sự phát triển của thương mại điện tử, chúng ta đã thấy sự hiện diện trực tuyến ngày càng tăng của các thương hiệu xa xỉ.

Về chủng loại, ngoài đồ da thời trang, mỹ phẩm trang điểm, thị trường đồng hồ và trang sức sẽ có tiềm năng lớn. Sẽ có nhiều xu hướng văn hóa và lối sống trong tương lai và các thương hiệu sẽ tập trung hơn vào tiếp thị nội dung và tạo ra trải nghiệm tương tác với người tiêu dùng.

Đồng hồ cao cấp và đồ trang sức sang trọng cũng đang hưởng lợi từ xu hướng tự tặng quà cho mình. Người tiêu dùng Trung Quốc thường mua đồ trang sức vì vàng có giá trị; bây giờ họ mua nó vì đó là một cách tuyệt vời để thể hiện cá tính của họ. Khi ngày càng có nhiều người tiêu dùng chuyển sang trực tuyến để mua các sản phẩm xa xỉ, đồng hồ và đồ trang sức là những lựa chọn không thể thiếu để làm quà tặng.

Dịch vụ giao hàng cao cấp JD Luxury Express đã được áp dụng để giao rượu tại chín thành phố ở Trung Quốc.

Trong xã hội số hóa cao của Trung Quốc, các cửa hàng bán lẻ sang trọng giữ vai trò như thế nào?

Các thương hiệu xa xỉ đã thâm nhập vào Trung Quốc bằng cách mở các cửa hàng flagship tại các trung tâm thương mại cao cấp ở các thành phố sang trọng, tập trung vào xây dựng hình ảnh thương hiệu và trải nghiệm mua sắm. Sự chuyển đổi kỹ thuật số, kết hợp với thói quen mới của thế hệ trẻ và tác động của Covid-19, đã chứng kiến ​​mua sắm trực tuyến ngày càng tăng.

Cơ sở hạ tầng công nghệ và hậu cần cho phép nền tảng trực tuyến JD.com cung cấp trải nghiệm mua sắm sang trọng tương tự như ngoại tuyến, thông qua AR / VR và JD Luxury Express chẳng hạn.

Ngoài ra, nhu cầu khổng lồ từ các thành phố hạng trung không thể được đáp ứng được với số lượng cửa hàng sang trọng hạn chế chỉ có ở các thành phố lớn, vì vậy xu hướng kết hợp trực tuyến và ngoại tuyến là một giải pháp.

Hình

Một hợp tác của Bulgari với Mary Katrantzou.

Trọng tâm của JD trong 3-5 năm tới là gì?

Chúng tôi mong muốn cung cấp nền tảng thương mại điện tử cho nhiều thương hiệu cao cấp hơn nữa, và nâng cao trải nghiệm cao cấp cho người tiêu dùng thông qua chuỗi cung ứng và khả năng hậu cần đáng tin cậy của JD.com. Chúng tôi sở hữu số lượng người tiêu dùng chất lượng cao, các mô hình kinh doanh sáng tạo và giải pháp công nghệ .

Kinh nghiệm làm việc

2018- đến nay: Chủ tịch thời trang và phong cách sống quốc tế, JD.com

2014-2018: Phó chủ tịch Tập đoàn Sasseur

2012-2014: Phó chủ tịch PCD Stores (Group) Limited

2009-2013: Giám đốc kiêm Phó chủ tịch Quỹ Bán lẻ Trung Quốc Grosvenor Vega

2009-2011: Trợ lý Phó chủ tịch PCD Stores (Group) Limited

2007-2009: Tư vấn tại Bain & Company


 
Back to top