Adidas và Reebok – Đã đến lúc nói lời chia tay
Đôi khi, các thương vụ M&A đình đám lại không thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Trường hợp của Adidas và Reebok là một điển hình.
Ngày 14/12 vừa qua, Adidas đã phát đi thông tin rằng họ sẽ rao bán Reebok để giải quyết các vấn đề tài chính. Quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng thảo luận của giới lãnh đạo tập đoàn nhằm tìm ra hướng phát triển mới trong tương lai.
Adidas mua lại Reebok vào năm 2005 với giá 3,8 tỉ đô với hy vọng có thể vượt Nike tại thị trường Bắc Mỹ. Vào thời điểm đó, Reebok là thương hiệu có uy tín và được giới hâm mộ bóng rổ tin dùng. Hơn thế nữa, tại Mỹ, “chiến trường” mà Adidas đang đua tranh với Nike, hình ảnh Reebok vô cùng phổ biến khi được các ngôi sao đại chúng như 50 Cent tin dùng.
Thế nhưng, nhiều năm trở lại đây, Reebok chưa bao giờ tìm lại được hào quang như cách đây hai thập kỉ. Không chỉ phải đối mặt với những đối thủ kì cựu như Nile, mà Adidas cũng như Reebok còn đang phải “đau đầu” với những đối thủ vừa gia nhập cuộc chơi như Under Armour hay Lululemon Athletica. Năm 2007, Reebok đóng góp đến ¼ tổng doanh thu cho Tập đoàn mẹ, thế nhưng, chín tháng đầu năm 2020, con số này chỉ còn 6,9%. Vẫn biết đại dịch Covid-19 khiến tình hình tồi tệ hơn, thế như, mức doanh thu mang về chỉ một con số là điều khó có thể chấp nhận.
Cú trượt dài của Reebok đã bắt đầu từ nhiều năm qua. Mặc cho những nỗ lực cứu vớt của giới lãnh đạo như cải tiến chất liệu, thay đổi phong cách, hợp tác với những celeb như Cardi B, thì trong suốt thời gian qua, Reebok vẫn không thể tạo ra bất cứ trào lưu hay cơn sốt nào. Thậm chí dòng sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp như đôi Maison Margiela Instapump với giá 1.500 đô la cũng bị rơi vào quên lãng.
Việc rao bán Reebok ngoài việc giúp Tập đoàn Adidas cắt giảm gánh nặng tài chính còn giúp Adidas tập trung đầu tư, nghiên cứu sản phẩm cốt lõi – Adidas, giúp hình ảnh thương hiệu được cải thiện và thu hẹp khoảng cách với Nike ở thị trường Bắc Mỹ. Trong những năm vừa qua, nếu như Adidas thống trị thị trường toàn thế giới, thì ở thị trường Bắc Mỹ, doanh thu của thương hiệu này luôn thua ba lần so với đối thủ Nike
Và có lẽ rằng, với tình thế như lúc bây giờ, với Adidas, “buông bỏ” mới là hạnh phúc!