BUSINESS OF LUXURY

Bàn về tình trạng dư thừa sản lượng của ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ

Apr 23, 2021 | By Ton Binh

Vừa qua, đại diện của Hermes International đã đưa ra cảnh báo, rằng các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ đang sản xuất quá ồ ạt, bất chấp việc thị trường đang lao dốc trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Theo ông Laurent Dordet – CEO La Montre Hermès (đơn vị sản xuất đồng hồ của Hermes) cho biết, các thương hiệu như Hermes, Rolex và Audemars Piguet đã có động thái tạm ngừng sản xuất trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng nổ vào năm 2020. Quyết định đó đã phần nào khắc phục tình trạng dư thừa nguồn cung. Tuy nhiên, rất nhiều tên tuổi khác vẫn liên tục ra mắt sản phẩm mới trong cùng thời điểm.

Trong 4 thập kỷ qua, ước tính, ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ đã xuất khẩu hơn 1 tỷ chiếc đồng hồ. Điều này đồng nghĩa với việc các thương hiệu đồng hồ xa xỉ đang đối mặt với tình trạng tiến thoái lưỡng nan, đó là vừa tăng giá sản phẩm, vừa thúc đẩy doanh số cao hơn. Mặt khác, các nhà chế tác này đã dành ra rất nhiều đặc quyền có lợi cho các giám đốc kinh doanh dựa trên doanh số mà họ đạt được. Điều này gián tiếp khiến một số lượng lớn sản phẩm phân phối ra thị trường.

Trong năm 2020, sản lượng đồng hồ Thụy Sỹ xuất khẩu đã giảm 22% vì du lịch bị đình trệ và người tiêu dùng thắt chặt hầu bao vì Covid-19. Ngoài ra, đại dịch cũng khiến các dịp lễ bị bỏ qua, đây vốn là thời gian người tiêu dùng mạnh tay chi tiền cho các sản phẩm họ thích. Khi buộc phải giản cách xã hội, những nhu cầu này chắc chắn sẽ bị triệt tiêu. Chỉ có những thương hiệu lớn như Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet, Cartier và Omega vẫn kinh doanh ổn định. Với các thương hiệu nhỏ hơn, việc cạnh tranh sẽ trở nên rất khắc nghiệt. Chính sự phân cực trong ngành công nghiệp đồng hồ sẽ khiến nhiều người chiến thắng và cũng có rất nhiều kẻ thất bại.

Trong bối cảnh đại dịch hoành hành, phân khúc đồng hộ cao cấp nhất cũng chính là phân khúc an toàn nhất. Theo nhà phân tích Rene Weber của Bank Vontobel, doanh thu đạt được từ mảng đồng hồ của Hermes tăng 2% trong năm ngoái. Trong khi đó, doanh số của Swatch Group lại sụt giảm đến 40%, mặc dù tập đoàn này đã mở rộng cả vào phân khúc giá rẻ, thậm chí là có mức giá dưới 50 USD. Cũng trong năm ngoái, RJ Watches – một thương hiệu đồng hồ độc lập – nộp đơn xin bảo hộ phá sản.

Nhưng đó chưa phải là những trở ngại duy nhất cho ngành công nghiệp đồng hồ. Thời gian qua, một loạt các trang web chuyên kinh doanh đồng hồ thứ cấp đã mọc lên như nấm sau mưa khi người dùng cắt giảm bộ sưu tập cá nhân của họ. Bên cạnh đó, nhu cầu về đồng hồ cổ điển cũng dần tăng cao khiến thị trường thứ cấp ngày càng trở nên sôi động. Trong khi đó, đồng hồ thông minh Apple Watch liên tiếp tấn công và chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường đồng hồ giá rẻ của các thương hiệu Thụy Sĩ, Nhật Bản với số lượng lên đến hơn 30,7 triệu chiếc trên toàn thế giới vào năm 2019 và sẽ tiếp tục tăng trong tương lai.


 
Back to top