Bắt nhịp xu hướng thị trường cùng Phó Chủ tịch Christie’s Châu Á Thái Bình Dương
Trong bài phỏng vấn này, Phó Chủ tịch Christie’s Châu Á Thái Bình Dương kiêm Trưởng bộ phận Đồng hồ Alexander Bigler sẽ tiết lộ cho chúng ta biết những yếu tố thú vị đáng mong đợi trong các buổi đấu giá đồng hồ.
Chúng tôi đã gặp Alexander Bigler khi ông còn làm việc ở Thái Lan. Hiện nay, người đàn ông có chất giọng nhẹ nhàng, điềm đạm này đang giữ vai trò Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc bộ phận Đồng hồ của Christie’s Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi đã liên hệ với ông vào tháng 8 để tìm hiểu chi tiết về xu hướng đấu giá đồng hồ đang phát triển và để xem liệu chúng tôi có bỏ lỡ điều gì thú vị không.
Christie’s là một nhà đấu giá tư nhân có bề dày lịch sử lâu đời từ khi được thành lập vào năm 1766. Ngày nay, tên tuổi này thuộc sở hữu của Francois-Henri Pinault’s Groupe Artemis – chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Kering, tập đoàn xa xỉ đang nắm trong tay hai thương hiệu đồng hồ danh tiếng là Girard-Perregaux và Ulysse Nardin.
Chào ông, hiện văn phòng của Christie’s tại Hong Kong có tất cả bao nhiêu nhân viên? Và một ngày làm việc của Trưởng bộ phận Đồng hồ sẽ như thế nào thưa ông?
Chúng tôi có khoảng 200 nhân viên đang làm việc tại văn phòng Hong Kong và 6 người trong số đó bao gồm cả tôi thuộc đội ngũ chuyên trách về đồng hồ. Là trụ sở chính của khu vực Châu Á Thái Bình Dương, chúng tôi cũng có các chuyên gia đồng hồ ở Nhật Bản và Thượng Hải để tương tác nhiều hơn với các nhà sưu tầm đồng hồ.
Với tư cách là Trưởng bộ phận Đồng hồ, tôi có một danh sách nhiệm vụ rất dài để hoàn thành mỗi ngày, từ trả lời câu hỏi của khách hàng, tiếp cận người ký gửi cho các cuộc đấu giá tiếp theo, gặp mặt hoặc kết nối qua mạng với đội ngũ của tôi cũng như các nhóm khác trên thế giới để có thông tin cập nhật về các phiên đấu giá và tin tức trong ngành, sắp xếp chiến lược bán hàng và chương trình khuyến mãi cùng phòng Marketing, chuẩn bị các danh mục cho các buổi đấu giá v.v… khá nhiều điều phải thực hiện.
Ông làm thế nào để tìm được nguồn đồng hồ phục vụ cho các cuộc đấu giá? Hay chủ sở hữu hiện tại của chúng sẽ liên hệ Christie’s?
Nhờ tận dụng mạng lưới cửa hàng và văn phòng Christie’s trên toàn cầu, về cơ bản chúng tôi tìm thấy nguồn cung đồng hồ ở mọi nơi và mọi lúc. Đối với những bộ sưu tập quan trọng từ một chủ sở hữu cá nhân nào đó, quá trình thương lượng thường mất nhiều thời gian hơn vì chúng tôi muốn khách hàng của mình có những chiến lược tốt nhất được thiết kế riêng cho bộ sưu tập của họ. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động tìm kiếm nguồn đồng hồ từ các thị trường khác, và tất nhiên khách hàng cũng tin tưởng liên hệ để thỏa thuận với chúng tôi.
Đối với các sản phẩm không có giá tham chiếu chính xác trong quá khứ, làm cách nào để ông ước tính phạm vi giá thích hợp?
Mặc dù thực tế là trường hợp này khá hiếm khi xảy ra, nhưng trước tiên tôi sẽ xem xét số lượng của mẫu đồng hồ, tình trạng, thương hiệu, kiểu máy/mã máy tham khảo, xuất xứ, chứng chỉ và thiết kế thẩm mỹ để so sánh với những chiếc đồng hồ tương tự được sản xuất trong cùng năm, từ đó tôi sẽ có ý tưởng về mức giá ước tính cụ thể.
Có phải khách hàng tham gia đấu giá đang trẻ hóa tương tự như trong lĩnh vực bán lẻ không thưa ông?
Một loạt nhà sưu tầm đồng hồ mới và những khách hàng trẻ tuổi đã xuất hiện, thậm chí còn nhiều hơn từ sau đại dịch. Từ những gì chúng tôi chứng kiến trong nửa đầu năm, có thể nhận thấy rằng 40% khách hàng mua đồng hồ ở độ tuổi dưới 40. Đồng hồ, là một trong những danh mục xa xỉ của chúng tôi tại Christie’s, thường là cánh cửa cho các nhà sưu tầm bước vào thế giới đấu giá. Các nhà sưu tầm, dù trẻ tuổi hay giàu kinh nghiệm đều có thể tìm thấy những chiếc đồng hồ mơ ước của họ tại cửa hàng của chúng tôi – nơi cung cấp nhiều loại đồng hồ từ rất nhiều mốc thời gian, phong cách và mức giá từ 1.000 USD đến 9 triệu USD và hơn thế nữa.
Xu hướng toàn cầu hóa và số hóa cũng thúc đẩy những vị khách trẻ tuổi tham gia đấu giá. Những vị khách này rất am hiểu công nghệ, họ tìm hiểu từ các phương tiện truyền thông xã hội để biết các xu hướng sưu tầm mới nhất. Họ cũng rất quen thuộc với việc mua hàng trực tuyến trên thị trường sơ cấp, và khi tham gia các phiên đấu giá trực tuyến họ thường trả giá rất cao mà không cần xem trước đồng hồ thực tế.
Tỷ lệ giữa đồng hồ cổ điển và đồng hồ hiện đại trong các cuộc đấu giá hiện nay của ông là bao nhiêu?
Có thể nhận định rằng lượng đồng hồ cổ điển và hiện đại được phân bổ khá đồng đều tại các buổi đấu giá của chúng tôi. Đồng hồ cổ điển có kết quả đấu giá đặc biệt tốt trong Phiên giao dịch Mùa xuân ở Hong Kong, trong phiên bán hàng đầu tiên của chúng tôi mang tên “The Legends of Time” đã có 18 chiếc đồng hồ cổ điển đặc biệt quý hiếm được bán với tổng trị giá lên đến 18.693.293 USD.
Ngoài Only Watch, cuộc đấu giá đồng hồ quan trọng nhất đối với Christie’s trong quý cuối cùng của năm nay là gì?
Chúng tôi vẫn đang chuẩn bị các lô hàng cho Quý IV năm nay, nhưng tôi có thể chia sẻ cùng bạn, rằng trong đợt đấu giá trực tuyến sắp tới tại Hong Kong, chúng tôi sẽ cung cấp tổng cộng 222 lô hàng với giá trị ước tính thấp nhất là 21 triệu HKD.
Ông nghĩ điều gì là chất xúc tác tiếp theo sẽ thay đổi các cuộc đấu giá đồng hồ?
Tôi nghĩ đó sẽ là không gian kỹ thuật số. Chúng tôi đang tiếp tục đẩy mạnh hơn chiến lược bán hàng bằng cách sử dụng video, podcast, hình ảnh trực tiếp, hình ảnh nghệ thuật và bất cứ thứ gì có tính ảnh hưởng trên không gian kỹ thuật số, nhằm giúp chúng tôi bù đắp lại việc khách hàng không thể tận mắt nhìn thấy đồng hồ.
Có chiếc đồng hồ nào ông đã mua nhưng không đeo vì muốn giữ gìn tốt nhất hiện trạng và giá trị của chúng không?
Ồ! Tôi đều đeo tất cả những chiếc đồng hồ mà mình sở hữu.