BUSINESS OF LUXURY

Biến động dịch Covid-19: Dự đoán Private Jet sẽ tăng trưởng trong thời điểm các ngành kinh doanh xa xỉ khác chững lại

Feb 26, 2020 | By Nguyen Huu Hon

Kinh doanh xa xỉ là ngành công nghiệp có thể dự đoán được, ở chừng mực nào đó, chẳng hạn sự tăng trưởng của đồng hồ, xe hơi, thời trang cao cấp. Tuy nhiên, vẫn có những thứ không thể đoán trước được, như sự bùng phát của virus Covid-19 tại Trung Quốc. Vào thời điểm cả thế giới xa xỉ e ngại về “sự chững lại của châu Á”, thì Private Jet – dịch vụ máy bay tư nhân, được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm nay.  

Mặc dù ngành công nghiệp xa xỉ đã bị Covid-19 tấn công mạnh mẽ, nhưng một số thị trường – như máy bay phản lực tư nhân – lại đang bùng nổ.

Tất cả những biến động từ tác động khách quan như dịch viêm phổi cấp có thể tác động đáng kể đến thị trường, doanh nghiệp và những tập đoàn kinh doanh đa ngành. Không những thế, đây cũng thời điểm phơi bày những tiềm lực về tài chính, thế lực, chiến lược và cả sự khôn ngoan vốn có của thế giới xa xỉ. Private Jet cũng không nằm ngoài quy luật đó. Với những lo ngại về an toàn trước virus Covid-19, hàng không tư nhân chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu của tầng lớp kinh doanh hoặc giới siêu giàu.

Các tạp chí lớn về kinh doanh và tài chính cũng đồng ý đến quan điểm này, Telegram từng xuất bản một bài báo vào ngày 13 tháng 2 năm 2020 với tiêu đề: “Máy bay phản lực tư nhân được quan tâm hơn khi virus Covid-19 khiến các hãng hàng không tránh xa Trung Quốc”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của một “yếu tố tiềm ẩn ảnh hưởng lên thị trường xa xỉ” khi đứng trước khái niệm về “quan ngại cộng đồng”. Điều thú vị về khái niệm này – kết hợp với các khía cạnh tiềm ẩn khác như “tăng thêm sự chú ý” hay “được xem là sành điệu” – là một trong những động lực thực sự đằng sau lý do tại sao mọi người trả phí cao như vậy cho hàng hóa và dịch vụ xa xỉ.

Wall Street Journal cũng chỉ ra rằng, với việc đi lại thương mại bị hạn chế ở nhiều nơi vì mọi người lo ngại về sức khỏe và sự an toàn. Do đó, hàng không tư nhân là một danh mục chứng kiến nhu cầu cao hơn do nó thực sự có thể mang lại cảm giác được bảo vệ cho người tiêu dùng.

“Sự xa xỉ ẩn giấu” 

May mắn là giờ đây, tại châu Á hay đơn cử là Trung Quốc và Việt Nam, dịch vụ hàng không tư nhân đã không còn là lựa chọn xa lạ. Chỉ cần 3 giờ đến 24 giờ đặt dịch vụ, một chuyến Private Jet đã có thể đưa bạn đến bất kì nơi nào trên thế giới.

Hôm qua, chúng tôi còn ngồi cùng một đại diện Private Jet tại Sài Gòn và nghe anh nhận định rằng những chuyến bay hàng không tư vấn với dịch vụ  thượng lưu, sẽ bùng bổ tại Saigon trong vòng 7-10 năm nữa.

Những chuyến bay Private Jet sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong 5-10 năm nữa

Những chuyến bay Private Jet sẽ bùng nổ tại Việt Nam trong 5-10 năm nữa

Vậy tại sao những cảm giác này lại quan trọng? Hầu hết các thương hiệu xa xỉ tập trung sự chú ý  vào các sản phẩm hữu hình và sau đó tiếp thị những sản phẩm đó. Đối với họ, đó là sản phẩm tạo ra nhận thức về thương hiệu. Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng các khía cạnh ẩn giấu vô hình lại là những thứ điều khiển giá trị xa xỉ.

Các khía cạnh ẩn giấu vô hình lại là những thứ điều khiển giá trị xa xỉ.

Chắc chắn, đây là một lời nhắc nhở quan trọng đối với các thương hiệu xa xỉ rằng giá trị thực sự không đến từ chính sản phẩm mà được điều khiển bởi các yếu tố vô hình có tầm quan trọng đối với khách hàng. Hầu hết các thương hiệu xa xỉ không dành đủ thời gian và nguồn lực để quản lý các yếu tố tiềm ẩn này và thay vào đó lại dành nhiều thời gian để trực tiếp hoặc gián tiếp tiếp thị sản phẩm. Nếu không tập trung đầy đủ vào yếu tố tạo ra giá trị xa xỉ, các thương hiệu nhất định không tạo được giá trị tối ưu.

Với sự biến động ngày càng tăng nhanh của xã hội, giờ là lúc để các thương hiệu xa xỉ tập trung sự chú ý vào các giá trị thực sự của họ. Quá trình toàn cầu hóa khiến bất kỳ tác động nào trong một khu vực đều có ảnh hưởng lớn hơn so với trước đây. Do đó, hiểu được các cơ chế chính xác của việc tạo ra giá trị tối thượng, hơn bao giờ hết, là điều vô cùng quan trọng kể từ thời điểm này.


 
Back to top