BUSINESS OF LUXURY

BOL News: Tin tức xa xỉ từ Burberry, Hermès, Huawei và Boeing

Aug 03, 2020 | By Stephanie Nguyen

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, hàng loạt các công ty, tập đoàn trên thế giới ghi nhận doanh số giảm rõ rệt. Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn có được một vài tín hiệu khả quan đáng kể. Đặc biệt, Việt Nam được Ngân hàng Thế giới dự báo sẽ là quốc gia tăng trưởng kinh tế đứng thứ 5 trên thế giới trong năm 2020.

1/ Burberry mở cửa hàng công nghệ đầu tiên ở Trung Quốc

Burberry Taps Tencent For Shenzhen Social Retail Store | Jing Daily

Doanh thu của nhiều thương hiệu thời trang đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19 và nhiều người nghĩ rằng đây không phải thời gian hoàn hảo để khai trương cửa hàng. Nhưng Burberry vừa có một nước đi mới với cửa hàng thứ 63 tại Trung Quốc mà công ty gọi là “cửa hàng bán lẻ xã hội” đầu tiên của thế giới.

Cụ thể, vào thứ 6 tuần rồi, thương hiệu đã mở một cửa hàng tại trung tâm công nghệ rộng lớn của Thâm Quyến, được tích hợp với widget của điện thoại thông minh trên ứng dụng WeChat. Sáng kiến ​​này là một phần sự hợp tác với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent nhằm mục đích tích hợp các trò chơi, mạng xã hội, thương mại điện tử và dịch vụ găng tay trắng để khách hàng có thể truy cập cả ở nhà lẫn cửa hàng.

Giám đốc điều hành Marco Gobbetti chia sẻ: “Chúng tôi đang muốn đẩy mạnh bán hàng đa kênh và nhắm đến đối tượng khách hàng Millennial và Gen-Z tại đây.”

2/ Hermès ghi nhận sụt giảm nghiêm trọng doanh số, trừ doanh số bán online tại thị trường Trung Quốc

Ngày 30/07 vừa qua, tập đoàn xa xỉ của Pháp, Hermès, đã công bố kết quả thu nhập nửa đầu năm 2020 tính đến ngày 30/06 cho thấy: lợi nhuận ròng giảm 55% từ 889 triệu USD xuống còn 395 triệu USD, trong khi doanh thu giảm 24% từ 3,87 tỷ USD xuống còn 2,9 tỷ USD. Doanh số bán cũng sụt giảm 42% trong ba tháng Tư, Năm, Sáu. 

Điểm sáng duy nhất nằm ở các kênh phân phối trực tuyến của Hermès, nơi doanh số trên khắp châu Á tăng đến hai chữ số. Trong nửa đầu năm, số lượng hàng bán trực tuyến tăng hơn 100% tại Trung Quốc và vẫn tiếp tục ngay cả khi các cửa hàng đã mở cửa trở lại. Một khách hàng thậm chí còn đặt mua một chiếc ghế Hermès qua mạng, dòng sản phẩm với giá từ 35.500 USD cho một chiếc sofa lễ tân Matieres đến 99.200 USD cho một chiếc sofa góc với 5 chỗ ngồi Sellier.

3/ Huawei vượt Samsung trở thành nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

The logo of Chinese company Huawei at their main U.K. offices in Reading, west of London, on January 28, 2020.

Trong báo cáo Q2/2020 vừa qua, Huawei bất ngờ vươn lên dẫn trước Samsung và Apple để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Đây là lần đầu tiên Huawei giành được vị trí đứng đầu trong một quý, tham vọng mà họ đã đặt ra trong nhiều năm. Cụ thể, nhà cung cấp điện thoại đến từ Trung Quốc đã bán ra 55,8 triệu chiếc smartphone, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi con của Samsung là 53,7 triệu, giảm 30%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích nghi ngờ về vị trí bền vững của Huawei, do thực tế hơn 70% doanh số của Huawei trong quý hai đến từ thị trường Trung Quốc, trong khi các thị trường số smartphone trên thị trường quốc tế giảm 27% so với năm ngoái và hãng đang chịu ảnh hưởng lớn do lệnh trừng phạt của Mỹ.

4/ Boeing thua lỗ 2,4 tỷ USD trong quý II/2020

Một chiếc Boeing 737 Max bị để ở khu vực lưu trữ của Boeing tại Renton, Washington. Ảnh chụp ngày 10/01/2020 bởi Lindsey Wasson/Reuters

Theo báo cáo mới nhất của Boeing, hãng này đã lỗ 2,4 tỷ USD trong quý hai do đại dịch Covid-19 và vụ bê bối 737 Max. Các khoản lỗ lớn hơn nhiều so với dự kiến ​​của phố Wall với tỷ lệ giảm đến 25%.

Hiên tại, các đơn đặt hàng mới của Boeing đến Chicago, nguồn thu quan trọng của hãng đã sụt giảm 71%, với 59 đơn đặt hàng nhưng đã bị hủy đến 382 lần chủ yếu do sự cố bê bối của máy bay Max. 323 đơn đặt hàng khác với Max cũng bị hủy vì sự không chắc chắn về sản phẩm và các thỏa thuận đi kèm. Điều này cũng sẽ dẫn đến trì trệ sản xuất và cắt giảm nhân lực đáng kể.

CEO David Calhoun cho biết: “Tác động của đại dịch đến ngành hàng không ngày càng nghiêm trọng. Khách hàng của chúng tôi đang trì hoãn đơn hàng, giao hàng chậm, trì hoãn bảo trì, ngưng sử dụng những loại máy bay cũ và cắt giảm chi tiêu. Tất cả đều ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của công ty.”

5/ Ngân hàng Thế giới dự báo Việt Nam sẽ là quốc gia tăng trưởng kinh tế đứng thứ 5 trên thế giới năm 2020

Bà Stefanie Stallmeister – quyền Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam

Chiều 30/7, WB công bố báo cáo Điểm lại – một ấn phẩm bán thường niên đánh giá về tình hình kinh tế Việt Nam, với chủ đề “Trạng thái bình thường mới ở Việt Nam sẽ ra sao?”. Theo đó, ông Jacques Morisset, Chuyên gia kinh tế trưởng của WB Việt Nam cho rằng, Việt Nam là quốc gia hấp thụ tương đối tốt cú sốc kinh tế từ Covid-19 nhờ việc kiểm soát và xử lý tốt dịch bệnh.

GDP tiếp tục tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2020, đạt mức 1,8%, lạm phát được kiềm chế mặc dù Ngân hàng Nhà nước đã nới lỏng chính sách tiền tệ nhằm hỗ trợ tăng tín dụng của các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp, duy trì được thặng dư thương mại và thu hút được một lượng lớn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đổ vào.

Theo bà Stefanie Stallmeister – quyền Giám đốc quốc gia của WB tại Việt Nam, dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2020 đứng thứ 5 thế giới tuy nhiên vẫn sẽ phụ thuộc vào các chính sách hỗ trợ và thúc đẩy kinh tế của Chính phủ trong tương lai.

6/ Giá vàng tiếp tục tăng vượt ngưỡng

Gold price | Price of gold per ounce | Gold spot price - Money ...

Kết thúc tháng 7, giá vàng trong nước đã tăng hơn 8,5 triệu đồng/lượng, tiến gần đến kỷ lục 8 tuần tăng liên tiếp với những bước nhảy vọt, phá vỡ đỉnh cũ. Đỉnh điểm là trong phiên giao dịch ngày 28/7, vàng trong nước lần đầu tiên vượt ngưỡng 58 triệu đồng/lượng. 

Chốt phiên giao dịch cuối tuần trước và khép lại tháng 7, Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng mua vào – bán ra ở mức 56,4-57,5 triệu đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giao ngay ở mức 1.975.96 USD/ounce. So với chốt phiên giao dịch cuối tuần trước, giá vàng tăng thêm 74,8 USD/ounce.

Đến 8h15 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm nhẹ 2,2 USD, giao dịch ở mức 1.973,9 USD/ounce. Như vậy, giá vàng có những lúc chững lại để tìm chiều biến động mới, nhưng đáng nói là các dự báo đều đang thiên về xu hướng tăng tiếp.


 
Back to top