BOL News: Tin tức xa xỉ từ Ralph Lauren, Tập đoàn IPP và LVMH
Trong tuần vừa qua, các hãng đồng loạt công bố doanh thu nửa đầu năm 2020 và đưa ra một vài định hướng mới cho thời gian sắp tới. Thị trường vàng vẫn dao động ở mức cao. Tại Việt Nam, IPPG vừa đưa ra thông báo sẽ đưa Christian Louboutin trở lại thị trường.
1/ Các hãng thời trang và mỹ phẩm xa xỉ đồng loạt công bố kết quả kinh doanh giữa năm
Ralph Lauren hy vọng phục hồi hoàn toàn trong quý II, sau quý I khó khăn tại Trung Quốc. Tập đoàn xa xỉ báo cáo doanh thu 487 triệu USD cho quý I, giảm 66% so với con số 1,4 tỷ USD của năm trước đó. Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Patrice Louvet cho biết chiến lược cốt lõi của họ trong tương lai là hướng đến hệ thống bán lẻ liên kết bao gồm kỹ thuật số hóa, cửa hàng mua online lấy liền, cửa hàng mua online giao tại nhà và booking trực tuyến.
Trong khi đó, L’Oréal cho biết doanh số bán hàng nửa đầu năm 2020 giảm 11,7% và doanh thu giảm 19,4%. Tuy nhiên, khác với các tập đoàn thời trang, L’Oréal gặp khó khăn chủ yếu do cung lớn hơn cầu – các điểm bán hàng như tiệm làm tóc, tiệm nước hoa, cửa hàng sân bay,… bị đóng cửa nên việc tiêu thụ sản phẩm làm đẹp bị ảnh hưởng. Mặc dù vậy, kênh điện tử của L’Oréal vẫn tăng 64,6% và Trung Quốc là thị trường duy nhất đạt mức tăng trưởng dương, 17,5%.
Prada cũng báo cáo doanh thu ròng giảm 40% so với cùng kỳ với 1,1 tỷ USD trong sáu tháng đầu năm. Doanh số bán lẻ ở Trung Quốc đã tăng từ tháng 3, ghi nhận mức tăng hai chữ số từ tháng 4, đạt 60% trong tháng 6 và 66% trong tháng 7, bất chấp khó khăn ở Hồng Kông và Ma Cao do gián đoạn bán lẻ du lịch. Riêng thương mại điện tử đạt mức tăng ba chữ số. Dự đoán Prada có thể hòa vốn vào cuối năm nếu tránh được các đợt bùng phát dịch mới và duy trì xu hướng như hiện tại.
2/ IPP đưa Christian Louboutin trở lại Việt Nam
Vào ngày 07/08 vừa qua, trên trang web chính thức của IPP Group đã có thông báo về việc DAFC – nhà phân phối thời trang cao cấp sẽ bắt tay với thương hiệu giày Christian Louboutin để phát triển thị trường mới tại Việt Nam, sau gần một năm đàm phán hợp tác.
Cửa hàng Louboutin đầu tiên đã ra mắt tại Tràng Tiền Plaza, Hà Nội, lấy cảm hứng từ căn hộ ở Paris của nhà sáng lập thương hiệu. Không gian mang dáng dấp phòng khách tân cổ điển sang trọng. Từ các loại gỗ quý, thảm đỏ đến hình ảnh đều theo tiêu chuẩn cao cấp của thương hiệu Christian Louboutin trên toàn cầu. Giày Louboutin có cả cho nam và nữ, giá trung bình từ 650 USD (hơn 15 triệu), đôi đắt nhất lên đến 6.000 USD (gần 142 triệu). Ngoài chất liệu và phí gia công thủ công do nghệ nhân của Pháp thực hiện, thương hiệu còn có vị thế vững chắc trong lòng tín đồ thời trang xa xỉ thế giới, một trong những lý do khiến chúng trở nên đắt đỏ hơn.
3/ Diageo tố LVMH không chia cổ tức
Hôm 04/08, Diageo Plc, nhà sản xuất rượu lớn nhất thế giới đã tiến hành tố tụng trọng tài với đối tác lâu năm, LVMH, do tập đoàn xa xỉ không trả cổ tức hàng năm như hứa hẹn. Diageo là cổ đông thiểu số trong ngành đồ uống của LVMH bao gồm các nhãn hiệu cao cấp như Hennessy, Moet & Chandon và Belvedere. LVMH đã trả đều cổ tức cho Diageo trong suốt gần ba thập kỷ hợp tác. Tuy nhiên, họ lại đang trì hoãn việc thanh toán 215 triệu USD cổ tức năm 2019 cho Diageo. Năm 2019, LVMH đã trả khoảng 2.8 USD cổ tức cho các cổ đông và cổ đông lớn nhất là Groupe Arnault, một công ty đầu tư khác của Bernard Arnault.
4/ General Motors bước vào thị trường SUV điện với Cadillac Lyriq
General Motors Co. vừa công bố kế hoạch đưa Cadillac Lyriq ra thị trường vào cuối năm 2022 và hứa hẹn chiếc SUV điện đầu tiên này sẽ đánh bại e-tron của Audi và I-Pace của Jaguar. Được biết, Lyriq sẽ ra mắt sau khi phiên bản đa dụng của Chevrolet Bolt và xe bán tải GMC Hummer ra mắt vào năm 2021. CEO Mary Barra cam kết nỗ lực để đưa 20 chiếc Cadillac Lyriq điện đến thị trường toàn cầu vào năm 2023. Steve Carlisle, chủ tịch GM Bắc Mỹ, cho biết: “Với Lyriq, Cadillac sẽ định nghĩa lại sự xa xỉ tại Mỹ trong thập kỷ tới.”
Các thương hiệu xe sang khác đang gặp khó khăn trong doanh thu từ những chiếc SUV điện. Audi (Volkswagen AG) đã phân phối ít hơn 17.000 chiếc e-trons trong nửa đầu năm nay, chiếm chỉ hơn 2% tổng doanh thu toàn cầu. Trong khi đó, Jaguar (Tata Motors Ltd.) chỉ bán lẻ được hơn 5.400 chiếc I-Pace SUV.
5/ iPhone XS Max, iPhone 11, iPhone SE 2020 đồng loạt rớt giá mạnh
Cụ thể, iPhone SE 2020 giảm giá chỉ còn 10,8 triệu VND, iPhone 11 còn 17,6 triệu VND, iPhone 8 Plus giảm còn 13,5 triệu VND và iPhone XS Max chính hãng bản 64GB và 256GB giảm xuống còn lần lượt là 25,9 triệu VND và 30,9 triệu VND.
Có thể thấy giá iPhone trên thị trường đang giảm rất mạnh, là chiến lược mà các nhà bán lẻ đồng loạt áp dụng để tăng nhu cầu và thu hút người dùng.
6/ Dòng tiền thông minh rơi vào thị trường vàng, bỏ lại cổ phiếu
Quý I vừa qua, các quỹ đầu tư quốc gia (sovereign funds) đã giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014 và xu hướng này không hề có dấu hiệu sẽ dừng lại, theo khảo sát được Invesco thực hiện trên 83 quỹ và 56 NHTW với tổng tài sản 19.000 tỷ USD.
Hơn 1/3 các quỹ được hỏi cho biết có ý định giảm tỷ trọng nắm giữ cổ phiếu trong năm tới, với 18% dự định giảm ít nhất 5%. Đối lập với tình trạng thiếu niềm tin vào cổ phiếu là tâm trạng hưng phấn ngày càng gia tăng đối với vàng. Mặc dù các quỹ đầu tư quốc gia lẫn NHTW đều gia tăng tỉ lệ vàng tích trữ, nhưng với động cơ và cách thức khác nhau. Các quỹ đầu tư xem vàng là công cụ phòng vệ trước rủi ro lạm phát, có mối tương quan thấp với các tài sản tài chính khác và tiến hành đầu tư thông qua các quỹ ETF, hợp đồng tương lai vàng và hợp đồng hoán đổi vàng. Trong khi các NHTW coi vàng là tài sản đầu tư thay thế cho trái phiếu và đồng USD, chủ yếu nắm giữ vàng vật chất.