BUSINESS OF LUXURY

Future of Luxury: 2023 – Năm trẻ hoá của các tập đoàn xa xỉ

Jan 01, 2023 | By Ton Binh

Thời điểm cuối năm 2022 câu chuyện “kế vị” tại các tập đoàn xa xỉ hàng đầu thế giới thu hút nhiều sự quan tâm của công chúng. 

Giám đốc LVMH, Bernard Arnault, 73 tuổi, chụp ảnh cùng vợ Helene Mercier và 4 trong số 5 người con của ông.

Tập đoàn Prada – trụ sở tại Milan đã công bố Andrea Guerra là Giám đốc điều hành không thường trực đầu tiên, đồng thời thương hiệu cũng xác nhận sẽ thuê thêm một Giám đốc điều hành mới (Gianfranco D’Attis) để trực tiếp quản lý thương hiệu. Đại diện tập đoàn cho biết, mục đích của các cuộc bổ nhiệm nhằm “giảm bớt sự chi phối quyền lực” của cặp đôi Miuccia Prada và Patrizio Bertelli với thế hệ tiếp theo của họ. Trong đó, con trai cả của cặp đôi (Lorenzo Bertelli) đã gia nhập công ty từ năm 2017 đang được định hướng làm người lãnh đạo tương lai.

Patrizio Bertelli và Miuccia Prada đã từ chức đồng Giám đốc điều hành của tập đoàn, chuyển giao quyền lực cho cựu giám đốc Luxottica Andrea Guerra

Tại LVMH, chủ tịch Bernard Arnault cũng bổ nhiệm con trai thứ Antoine Arnault làm Giám đốc điều hành Christian Dior SE thay thế Giám đốc điều hành lâu năm Sidney Tolendano. Công ty cho biết, động thái này là một phần trong kế hoạch “duy trì quyền kiểm soát lâu dài của gia đình” với LVMH.

Được mệnh danh là “con sói già trong bộ đồ cashmere”, Arnault từ lâu đã là người đưa quyết định cuối cùng cho hầu hết mọi vấn đề tại LVMH. Hiện tập đoàn sở hữu 75 thương hiệu, doanh thu hàng năm hơn 64 tỷ euro và 175.000 nhân viên.

Trong số năm người con của Arnault qua hai cuộc hôn nhân, tất cả đều đang đảm nhận nhiều vai trò khác nhau trong tập đoàn: Antoine giám sát hình ảnh và truyền thông của tập đoàn, cũng như thương hiệu Berluti, trong khi em gái ông Delphine là phó chủ tịch điều hành sản phẩm tại Louis Vuitton. Alexandre Arnault là phó chủ tịch điều hành sản phẩm và truyền thông tại Tiffany & Co., trong khi Frédéric là CEO của hãng đồng hồ Tag Heuer. Người trẻ nhất, Jean, gia nhập bộ phận chế tạo đồng hồ của Louis Vuitton vào năm 2021.

Bernard Arnault là chủ tịch và giám đốc điều hành của LVMH – tập đoàn xa xỉ sở hữu các thương hiệu như Dior, Tiffany và Bulgari – hiện có giá trị ước tính 170,6 tỷ USD

Đầu năm nay, Arnault đã thông qua một đề nghị nâng giới hạn tuổi CEO của LVMH từ 75 lên 80, nghĩa là ông có thể tiếp tục giữ chức vụ giám đốc điều hành của công ty thêm 7 năm nữa. Tuy nhiên, ông cũng đã bắt đầu thực hiện các động thái để chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi của công ty sang quyền kiểm soát chung của gia đình. Bernard đã tái cấu trúc các công ty cổ phần tư nhân của ông đứng đầu LVMH để cổ phần kiểm soát trong tập đoàn sẽ được kiểm soát bởi một công ty hợp danh cổ phần có tên là Agache do năm người con của ông nắm giữ.

Bernard Arnault cũng đã tạo cơ hội cho thế hệ quản lý tiềm năng tiếp theo như Giám đốc điều hành Dior, Pietro Beccari, Giám đốc điều hành Tiffany, Anthony Ledru và cựu Giám đốc điều hành Sephora, Chris de Lapuente, người hiện đang giám sát hoạt động bán lẻ và làm đẹp ở cấp tập đoàn. 

Nhưng những thách thức kế nhiệm của ngành hàng xa xỉ vượt xa Prada và LVMH: Chủ tịch Johann Rupert của Richemont cũng đã ngoài 70, cũng như anh em nhà Wertheimer bí mật kiểm soát công ty tư nhân Chanel. Gần đây, hai anh em đã mời một Giám đốc điều hành không thường trực (Leena Nair) và hợp nhất quản trị và kế toán của công ty ở Anh nhằm tăng cường giám sát.

Johann Rupert – Chủ tịch của Richemont

Các kế hoạch cho sự kế vị của nhà thiết kế 88 tuổi Giorgio Armani cũng trong tình trạng mập mờ khi nhà thiết kế đã đặt niềm tin vào công ty của mình để đảm bảo sự độc lập vĩnh viễn của nó.  Nhưng vào năm 2021, đại diện công ty cho biết họ đang tìm kiếm thỏa thuận với một đối tác người Ý được cho là chủ sở hữu của Ferrari, Exor. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã bị đình trệ. 

Theo Bain, doanh số bán hàng xa xỉ đã tăng 22%, trong khi cổ phiếu của LVMH đã giảm 6% trong năm nay. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của hàng xa xỉ được dự báo sẽ chậm lại từ 3 đến 8% vào năm 2023 do sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu. Mặc dù LVMH đã áp dụng sức mạnh tiếp thị để thoát khỏi các cuộc khủng hoảng trước đó, nhưng trong một hiện tại u ám, việc chuyển hướng câu chuyện sang các kế hoạch thành công trong tương lai có thể là một hoạt động kinh doanh thông minh.

Theo BoF


 
Back to top