LUXUO Point: Richemont và Kering sẽ hợp nhất, để cạnh tranh lại LVMH?
Việc mua lại những thương hiệu của các ông lớn xa xỉ như LVMH và Kering tạo ra cuộc đua khốc liệt bên cạnh những nhà mốt lâu đời như Hermes và Prada. Vậy điều gì đã thúc đẩy cuộc đua tranh hạng nhất của những thương hiệu xa xỉ?
Kering và LVMH đã chứng minh lợi ích của việc sở hữu nhiều thương hiệu. Chẳng hạn như LVMH tận dụng sức mạnh của Christian Dior để đàm phán vị trí bán hàng tốt hơn trong các cửa hàng làm đẹp chho Guerlain hoặc Givenchy. Hay Kering chuyển nguồn lực quản lý từ thương hiệu này sang thương hiệu khác khi cần. Chẳng hạn như Marco Bizzarri (trước đây là Giám đốc điều hành của Bottega Venetta) hiện được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của Gucci từ năm 2015.
Khả năng sinh lời là động lực chính của cuộc đua về quy mô trong lĩnh vực xa xỉ.
Tham vọng của LVMH trong lĩnh vực đồng hồ và trang sức bắt đầu từ cuối những năm 1990 khi tập đoàn bắt đầu bằng việc mua Zenith, Ebel, Chaumet và Tag Heuer và thành lập một liên doanh trang sức với De Beers. LVMH cũng tham gia vào một cuộc đấu tay đôi khốc liệt với Richemont để giành được Jaeger-LeCoultre, IWC và Lange & Soehne nhưng cuối cùng thua cuộc do yêu cầu chiến lược của Richemont là phải thực hiện thỏa thuận mang tính bước ngoặt.
LVMH cũng được cho là đã trả quá nhiều tiền khi mua lại Bulgari vào năm 2011 với giá cao hơn gần 60% so với giá cổ phiếu của hãng kim hoàn Ý, định giá công ty ở mức 3,7 tỷ euro.
Những tập đoàn này có quy mô, tầm nhìn, quản lý và nguồn lực tài chính để cải thiện đáng kể quỹ đạo của các thương hiệu mà họ mua lại. Điều này đã diễn ra một lần nữa gần đây với việc LVMH mua lại Tiffany với giá 15,8 tỷ đô la, một thỏa thuận đã đưa bộ phận đồng hồ và trang sức của tập đoàn lên vị trí số hai trong ngành, với doanh thu 10,5 tỷ euro (chỉ sau Richemont với doanh thu 14,5 tỷ euro).
Nhiều nguồn tin cho rằng, Richemont và Kering sẽ hợp nhất để đấu lại LVMH. Tuy nhiên, trên thực tế hai tập đoàn trên chỉ có quy mô bằng một nửa LVMH xét về doanh thu nên việc sáp nhập sẽ không làm thay đổi vị trí thị trường tương đối của các tập đoàn trong lĩnh vực thời trang xa xỉ.
Một số khác lại suy đoán LVMH có thể mua lại Richemont để trở thành tập đoàn trang sức đồng hồ xa xỉ số một thế giới hoặc mua lại Estée Lauder để trở thành tập đoàn làm đẹp cao cấp số một thế giới.
Theo BoF