BUSINESS OF LUXURY

Virus Vũ Hán: Dior, Gucci, Air France và nhiều thương hiệu xa xỉ sụt giảm doanh thu trầm trọng

Jan 29, 2020 | By Trang Ps

Các nhà bán lẻ xa xỉ, hãng hàng không cũng như giá trị cổ phiếu casino đã sụt giảm liên tục xuyên suốt đại dịch virus corono (nCoV) bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Từ đó dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về việc ổ dịch có thể phá vỡ hoạt động du lịch cũng như mua sắm trong kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2020.

Theo đó, doanh số bán hàng của nhà mốt Christian Dior sụt giảm 2,3% tại Paris trong khi tập đoàn Kering (chủ sở hữu thương hiệu Gucci và Yves Saint Laurent) giảm 2,1%. International Consolidated Airlines Group (IAG), công ty mẹ của British Airways, cũng hứng chịu hậu quả tương tự với mức giảm 3% tại London, đánh dấu mức suy giảm lớn trong chứng khoán hàng không toàn cầu.

tập đoàn Kering (chủ sở hữu thương hiệu Gucci và Yves Saint Laurent) giảm 2,1%

Số trường hợp nhiễm virus corona đã cán mốc hơn 3.000 với khoảng 100 người chết. Đại dịch lần này khiến toàn cầu không khỏi nhớ đến dịch SARS diễn ra vào năm 2002-2003, nhưng với mức độ nặng không hề kém cạnh, thậm chí đang có xu hướng tăng đột biến.

Đại dịch nhanh chóng lan sang các quốc gia láng giềng, trong đó có Việt Nam. Những biện pháp phòng tránh và ngăn chặn sự lây lan trong hai tuần qua chắc chắn ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là vào thời điểm vô cùng quan trọng trong lịch sử giải trí và du lịch Trung Hoa.

Các nhà phân tích cho biết người tiêu dùng Trung Quốc đã trở nên quan trọng hơn với nền kinh tế toàn cầu nói chung và lĩnh vực xa xỉ nói riêng trong hai thập kỷ qua. Họ chiếm 33% chi tiêu toàn cầu đối với hàng hóa xa xỉ vào năm 2018, theo nghiên cứu mới được công bố bởi Bain & Co. vào năm 2019.

People wearing masks walk on a street in Kwun Tong district of Hong Kong, China, on Thursday, Jan. 23, 2020. A deadly coronavirus, which first appeared last month in the city of Wuhan in central China, has spread from the mainland to locations from Hong Kong to the U.S., coloring what is usually a period of celebration and reunion for Chinese people across the world with tension and anxiety. Picture: PAUL YEUNG / BLOOMBERG

Người tiêu dùng Trung Quốc chiếm 33% chi tiêu toàn cầu đối với hàng hóa xa xỉ vào năm 2018, theo nghiên cứu mới được công bố bởi Bain & Co. vào năm 2019.

Giới nhà giàu Trung Hoa thường ra nước ngoài để mua sắm hàng cao cấp và đến Macau đánh bạc trong dịp Tết Nguyên Đán. Chính vì thế, các thương hiệu xa xỉ đang trở nên nhạy cảm với giới đại gia Trung Quốc. Còn nhớ, vào năm 2002 – 2003, dịch SARS đã hạn chế cả về chi phí đi lại lẫn chi tiêu xa xỉ. Mặc dù các nhà chức trách đã học được một số bài học kể từ đại dịch đó, nhưng thời điểm corona virus bùng lên trước kỳ nghỉ Tết âm lịch 2020, các nhà đầu tư đã đặc biệt lo lắng.

Cổ phiếu của Wynn Resorts Ltd. (nhà điều hành nhiều khách sạn xa xỉ trên toàn cầu, bao gồm cả Macau) đã sụt giảm doanh thu 6,1% tại New York. Đối thủ  Las Vegas Sands cũng đối mặt với doanh thu xuống dốc 5,4%, thêm nữa, cổ phiếu niêm yết tại Hong Kong của công ty cũng đã leo thang trầm trọng. Nhà điều hành sòng bạc MGM China Holdings cũng sụt giảm 6,2% tại Hong Kong.

Trong đại dịch này, các nhà sản xuất thuốc và mặt nạ ở Trung Hoa hưởng lợi nhiều nhất. Doanh số Shandong Lukang Pharmaceutical Co. Ltd và nhà sản xuất mặt nạ Shanghai Dragon Corp đều tăng 10%.

Ở châu Âu, tập đoàn LVMH đã giảm 1,1% tại Paris và Thụy Sĩ.  Financière Richemont giảm 1,9%.  Tập đoàn Burberry đạt mức giảm 0,6% tại London. Riêng ngành hàng không, Air France-KLM SA giảm 2,6%, United Airlines Holdings giảm 4,4% và American Airlines Group giảm 4,2%.

Điều đáng lo ngại đối với doanh nghiệp bây giờ là không biết đại dịch này sẽ còn kéo dài đến bao giờ.

(Theo WSJ, FT, Telegraph)


 
Back to top