BUSINESS OF LUXURY

Doanh số bán hàng quý đầu của Gucci không đạt ước tính

Apr 27, 2022 | By Ton Binh

Thương hiệu Ý – động lực tăng trưởng chủ yếu của Kering đã bỏ lỡ mục tiêu về doanh thu quý đầu tiên trong khi Saint Laurent có trụ sở tại Pháp tăng vọt. 

Tăng trưởng doanh số bán hàng của Gucci đã không đạt được ước tính trong quý đầu tiên do các đợt đóng cửa ở Trung Quốc đã ảnh hưởng đến hoạt động của thương hiệu lớn nhất thuộc Kering.

Công ty có trụ sở tại Paris cho biết doanh số bán hàng tại Gucci (thương hiệu đã tạo ra hơn một nửa doanh thu của Kering trong giai đoạn này) tăng khoảng 13% so với cùng kỳ. Các nhà phân tích đã dự đoán mức tăng gần 19%.

Số liệu của Kering theo sau kết quả mạnh mẽ từ LVMH SE và Hermes International vào tuần trước. Các gã khổng lồ xa xỉ được hưởng lợi từ nhu cầu phục hồi ở châu Âu và Bắc Mỹ, ngay cả khi các đợt đóng cửa liên quan đến virus ở Trung Quốc và cuộc chiến ở Ukraine làm trầm trọng thêm áp lực lạm phát và khó khăn trong chuỗi cung ứng. Năm ngoái, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là thị trường lớn nhất của Kering, với 38% doanh thu.

Kering nói về kết quả của Gucci: “Động lực bán hàng vẫn rất mạnh mẽ với khách hàng địa phương ở Bắc Mỹ và Tây Âu nói riêng. Hiệu suất ở Châu Á – Thái Bình Dương có phần hỗn độn hơn do các chính sách đóng cửa vì dịch bệnh mới, đặc biệt là ở Trung Quốc Đại lục”.

Trong một cuộc gọi, Giám đốc Tài chính Jean-Marc Duplaix cho biết các nguyên tắc cơ bản về nhu cầu của Trung Quốc vẫn còn nguyên vẹn nhưng các hạn chế liên quan đến virus, đặc biệt là ở Thượng Hải, vẫn “cực kỳ khó khăn”. Ông cũng nói rằng tình trạng khóa cửa hiện tại ở nước này còn nghiêm trọng hơn so với mùa hè năm ngoái. Claire Roblet, người giám sát các mối quan hệ với nhà đầu tư, cho biết thêm, hoạt động trực tuyến của tập đoàn cũng bị gián đoạn do một số nhà kho bị đóng cửa.

HOLLYWOOD, CALIFORNIA – NOVEMBER 02: A model walks the runway at the 2021 Gucci Love Parade down Hollywood Boulevard on November 02, 2021 in Hollywood, California. Ảnh: Taylor Hill/WireImage.

Tổng doanh thu tại Kering tăng khoảng 21% trong quý trên cơ sở có thể so sánh được, chỉ trước ước tính, do các thương hiệu hàng đầu khác hoạt động tốt. Yves Saint Laurent cho thấy bước nhảy vọt lớn nhất, với doanh số bán hàng tăng khoảng 37%, thổi bay các dự đoán trước đây về mức tăng trưởng 24%. Bottega Veneta cũng vượt qua ước tính của các nhà phân tích.

Chịu áp lực từ nhiều chiều

Ông Harry Barnick, một nhà phân tích tại Third Bridge, cho biết: “Kering phải đối mặt với nhiều sóng gió, từ cuộc chiến ở Ukraine đến sự đóng cửa ở Trung Quốc. Trong khi chi tiêu của người tiêu dùng xa xỉ ở châu Âu hiện có vẻ ổn định, sức mua đã sụp đổ ở thị trường quan trọng tại Trung Quốc”.

Cổ phiếu của Kering đã giảm 22% trong năm nay, so với mức giảm 10% của LVMH.

Về Trung Quốc, Giám đốc điều hành Francois-Henri Pinault cho biết rằng Kering đang “thúc đẩy tổ chức của mình để nắm bắt đầy đủ sức sống của thị trường”. Đầu tháng này, Gucci đã bổ nhiệm Laurent Cathala làm chủ tịch của mảng kinh doanh thời trang Trung Quốc đại lục.

Duplaix giải thích trong cuộc gọi với các phóng viên rằng điều quan trọng đối với các thương hiệu của Kering, đặc biệt là Gucci, phải có nhiều đơn vị khu vực mạnh hơn, với nhiều nhân viên địa phương hơn trong các nhóm vì mỗi thị trường có đặc thù riêng.

Thu Thảo – Theo The Business of Fashion


 
Back to top