Độc quyền: Trò chuyện cùng chủ tịch Patek Philippe – ông Thierry Stern
Vươn đến sự hoàn hảo trong suốt hàng trăm năm chế tác, giờ đây, Patek Philippe đã chạm đến đỉnh cao ngưỡng vọng của haute horology, với những bộ máy chuẩn xác, siêu phức tạp cùng thiết kế được xem như chuẩn mực trong chế tạo đồng hồ.
Trong sự kiện khai trương cửa hàng Patek Philippe đầu tiên tại Việt Nam ngày 25/4 vừa qua, WOW Vietnam đã có dịp gặp gỡ Chủ tịch thương hiệu Thierry Stern, để trò chuyện cùng ông về những triết lý vận hành đằng sau thương hiệu được xem như đỉnh cao trong chế tác đồng hồ.
Chủ tịch Patek Philippe – Thierry Stern: Triết lý trăm năm
Trong nhiều năm qua, Patek Philippe luôn được xem là thương hiệu đồng hồ hàng đầu trên thế giới. Điều gì khiến Patek Philippe trở nên khác biệt đến thế, thưa ông?
Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu và tập đoàn đồng hồ trên thế giới mang đến cho chúng ta sản phẩm mới mỗi năm. Nhưng chúng ta sẽ rất khó hiểu được bước đi của họ. Điểm khác biệt của Patek Philippe chính là chúng tôi vạch ra bước đi rất rõ ràng. Chúng tôi cam kết mang đến những chiếc đồng hồ đích thực, không chỉ về thiết kế, kiểu dáng mà còn là bộ máy bên trong nhằm đạt độ chính xác cao nhất. Để làm được điều này cần rất nhiều thời gian. Sẽ có lúc chúng tôi mắc sai lầm, và đó cũng chính là bài học cho chúng tôi, để tìm lời đáp cho câu hỏi: Chúng ta nên làm gì tiếp theo?
Điều rất quan trọng ở đây chính là giá trị của một chiếc đồng hồ Patek Philipp không đi xuống. Tôi không muốn nói đây là một sự đầu tư, vì đồng hồ nên được đeo trên tay thay vì cất trong két sắt như một loại tài sản. Khi tạo ra một chiếc đồng hồ nào đó, chúng tôi đều cố gắng thực hiện để nó có thể được đeo trên cổ tay của người dùng. Đối với tôi, đồng hồ không hẳn là một việc kinh doanh, mà phần lớn là một niềm đam mê.
Quan trọng hơn, khi tìm đến những chiếc đồng hồ đắt đỏ, mọi người sẽ muốn biết đến những yếu tố đằng sau như cơ khí, kỹ thuật. Nếu như có bất cứ vấn đề gì xảy ra, chúng tôi đều có cách giải quyết, từ các phiên bản hiện đại mới được ra mắt hay những mẫu vintage 150 năm tuổi. Đây là điều độc nhất trong ngành công nghiệp đồng hồ, vì không nhiều thương hiệu có thể gìn giữ, bảo quản đồng hồ ngay từ bước ban đầu. Vì thế, đây chính là lý do rất quan trọng khiến nhiều người muốn sở hữu đồng hồ Patek.
Đối với tôi, đồng hồ không hẳn là một việc kinh doanh, mà phần lớn là một niềm đam mê.
Như vậy, mấu chốt thành công của thương hiệu Patek Philippe là gì?
Chúng tôi rất tập trung lắng nghe ý kiến từ khách hàng. Từ ông tôi, cha tôi và bây giờ là tôi, đã đi khắp mọi nơi để lắng nghe mọi người, tìm hiểu thị trường. Điều đó rất quan trọng. Khi một khách hàng mua một chiếc đồng hồ, họ không chỉ mua một sản phẩm đơn thuần mà còn là triết lý của thương hiệu làm ra sản phẩm đó.
Có thể nói, Patek Philippe đóng vai trò mật thiết trong cuộc sống của nhiều người. Chúng tôi đã nhiều lần chứng kiến mọi người mua chiếc Patek Philippe để chúc mừng trong những khoảnh khắc trọng đại như ngày lễ tốt nghiệp, ngày cưới, đột phá trong công việc, hay những lần thăng chức…, và điều đó thật đẹp đẽ biết bao. Không nhiều thương hiệu có thể làm điều này. Điều đó có nghĩa là khách hàng tin tưởng vào chúng tôi, tin tưởng vào chất lượng của Patek Philippe. Điều đó cũng cho thấy chúng tôi đã thành công, trong cả khía cạnh kinh doanh lẫn niềm tin của khách hàng.
Cuối cùng, với tư cách là thương hiệu thuộc sở hữu gia đình, chúng tôi không cần tìm hỗ trợ từ bên ngoài, và đây cũng là điều rất đặc biệt trên thế giới. Ngày nay, người nắm giữ Patek Philippe là tôi, ngày hôm qua là cha tôi, và ngày mai có thể là con trai của tôi. Hiện tại, chúng tôi không mong thay đổi điều này, mà muốn Patek Philippe giữ nguyên trạng thái như 20, 30 năm trước đây. Cách đây 20 năm, mọi chuyện không hề dễ dàng gì, và tôi luôn ghi nhớ điều đó. Đó là lý do mà tôi và toàn bộ đội ngũ tại Patek Philippe đều tin rằng thành công của Patek Philippe không chỉ đến từ phía chúng tôi, mà còn là những người đứng phía sau ủng hộ chúng tôi nữa.
Trong 3 năm vừa qua, thị trường châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đang dần hạ nhiệt. Nhiều thương hiệu tìm đến đây nhưng tình hình kinh doanh lại không mấy khả quan. Tuy nhiên, Patek Philippe lại không bị rơi vào tình trạng đó. Nguyên tắc của ông để đứng vững và phát triển tại thị trường này là gì?
Mục tiêu của chúng tôi là phát triển ở tất cả thị trường. Tuy nhiên, thị trường châu Á giờ đây gần như đã bão hòa. Khi Trung Quốc mở cửa, nhiều thương hiệu ồ ạt đổ về đây. Điều này có thể khá nguy hiểm, bởi chúng tôi đã nghiên cứu thị trường khá kỹ lưỡng, nên chúng tôi biết đó không phải là cách làm tối ưu. Chúng tôi biết Trung Quốc rất lớn mạnh, nhưng tại đây, chúng tôi không có mối gắn kết lâu dài như tại các thị trường lâu đời khác.
Nói đúng ra, chúng tôi không đưa nhiều sản phẩm về Trung Quốc. Tại đây, chúng tôi chọn cách tìm hiểu, tiếp cận và truyền tải thông tin cho họ trước. Đó chính là lý do chúng tôi tạo dựng một cơ sở tại Bắc Kinh và một cơ sở khác tại Thượng Hải. Mục tiêu không phải là để bán đồng hồ (vì chúng tôi biết hầu hết người Trung Quốc thích mua đồng hồ ở nước ngoài hơn), mà mục tiêu chủ yếu chính là để trưng bày các bộ sưu tập, giúp giới chơi đồng hồ tại Trung Quốc biết được sự hiện diện của chúng tôi.
Chúng tôi sẽ dành thời gian để giải thích cho họ hiểu rằng Patek Philippe là gì, chiến lược của chúng tôi như thế nào, chất lượng ra sao… Đây là điều rất cần thiết, vì tôi thấy nhiều thương hiệu đã đổ về Trung Quốc, nhưng một khi thị trường bị ngưng đọng mà vẫn còn quá nhiều lượng đồng hồ tồn dư trên thị trường, đó sẽ là thảm họa.
Ông làm thế nào để cân bằng số đồng hồ được phân phối đến các thị trường khác nhau?
Chúng tôi luôn cố gắng cân bằng số lượng đồng hồ được bày bán tại các thị trường khác nhau. Chúng ta đều có thể thấy rằng hầu hết người châu Á đều thích mua đồng hồ tại châu Âu. Tuy nhiên, điều chúng tôi mong muốn là có thể mang những sản phẩm phù hợp đến với thị trường châu Á, để đến trực tiếp tay những người chơi đồng hồ bản địa. Với các thị trường khác, chúng tôi cũng có cùng cách tiếp cận như thế.
Để đào tạo một nghệ nhân đồng hồ cho Patek Philippe phải mất đến 10 năm
Chúng tôi không thể cung ứng đến thị trường nhiều đồng hồ hơn mức hiện tại, mà chỉ có một số lượng nhất định, vì để đào tạo một nghệ nhân đồng hồ cho Patek Philippe phải mất đến 10 năm. Thậm chí cả khi tôi quyết định tung ra 100.000 mẫu đồng hồ, điều đó cũng không hề khả thi. Nếu làm theo yêu cầu khách hàng, tối đa chúng tôi cũng chỉ tăng số lượng lên được 3% một năm, trong đó 1% dành cho đồng hồ cơ có tính năng phức tạp, 2% còn lại dành cho đồng hồ quartz.
Là một doanh nhân bận rộn, ông có đi đến mọi buổi khai trương cửa hàng của Patek Philippe?
Tôi không thể có mặt tại mọi buổi khai trương cửa hàng mới vì lịch trình bận rộn. Nhưng nếu có cơ hội, tôi luôn muốn tham dự, vì điều này rất quan trọng. Patek Philippe là công ty gia đình, nên mọi người đều trông đợi sự có mặt của chúng tôi, đó cũng là một phần trách nhiệm của tôi trong công ty.
Vì đâu ông lại quyết định mở cửa hàng tại Việt Nam?
Lý do chúng tôi mở cửa hàng tại Việt Nam là vì chúng tôi luôn chờ đợi các thị trường mới. Nhưng chúng tôi phải cẩn thận, bởi điều này đem lại khá nhiều rủi ro. Việc mở cửa hàng mới không dễ dàng chút nào, vì đôi khi do một vài nguyên nhân mà chúng tôi buộc phải đóng cửa vài cửa hàng. Trước khi mở một cửa hàng mới, chúng tôi phải làm nhiều nghiên cứu thị trường để đo lường sức mua của người dân tại đó.
Chúng tôi biết được rằng Việt Nam là thị trường rất thú vị, nhờ sự trân trọng lớn lao họ dành cho Patek Philippe
Bên cạnh đó, có thể nói Patek Philippe không hề xa lạ gì với người chơi đồng hồ tại Việt Nam. Chúng tôi đã quan sát nhiều khách hàng Việt Nam tại các cửa hàng của Patek Philippe. Họ rất điềm đạm và cũng rất am hiểu. Khi hỏi đến những sản phẩm mà họ đang nhắm tới, họ luôn chỉ ra những chiếc phức tạp nhất, thay vì những mẫu đính đầy ắp đá quý.
Anh cũng biết đấy, tại Patek Philippe, chúng tôi thường tổ chức các buổi giao lưu về kiến thức đồng hồ, và họ có thể dành toàn bộ thời gian để trò chuyện về các tính năng phức tạp của đồng hồ Patek như là lịch vạn niên. Họ có thể ngồi lặng yên trong cả buổi trò chuyện dài khô khan, hiểu rõ mọi điều được đề cập đến, và đến cuối buổi, họ tỏ ra hứng thú với những mẫu đồng hồ phức tạp nhất. Nhờ đó, chúng tôi biết được rằng Việt Nam là thị trường rất thú vị, nhờ sự trân trọng lớn lao họ dành cho Patek Philippe.
Vì sao ông lại chọn mở cửa hàng tại Hà Nội thay vì Hồ Chí Minh, dù theo nhận định từ các chuyên gia kinh tế, Hồ Chí Minh có thị trường đồng hồ khá năng động?
Để chuẩn bị cho bất cứ cửa hàng nào, chúng tôi đều cân nhắc những yếu tố giống nhau, như đối tác là ai, địa điểm là nơi nào… Đối với chúng tôi, đối tác rất quan trọng. Khi chọn một đối tác nào đó, nghĩa là chúng tôi đang san sẻ việc kinh doanh với họ trong quãng thời gian dài. Tôi không muốn hợp tác trong 5 năm rồi sau đó thay đổi. Tôi nghĩ, công ty Tam Sơn mà chúng tôi chọn lựa làm đơn vị phân phối lần này rất tuyệt vời để có thể song hành trong 50 năm tới.
Trước khi mở cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội, nhiều người đều khuyên chúng tôi nên đến thành phố Hồ Chí Minh, vì thị trường tại đó rộng lớn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi lại thấy đây không phải là cách mở đầu việc tiến vào thị trường ở một nước nào đó. Chúng tôi muốn mở cửa hàng đầu tiên tại thủ đô đất nước, để hiểu rõ về thói quen và đặc tính của người tiêu dùng trong nước. Vì thế, chúng tôi cho rằng cửa hàng đầu tiên tại Hà Nội là quyết định đúng đắn. Cuối cùng, sau 40 năm hiện diện tại khu vực, Patek Philippe giờ đây đã bước chân vào một quốc gia mới, với một đối tác mới.