BUSINESS OF LUXURY

Tin nóng: Jacob & Co. bước chân vào NFT – Chiếc đồng hồ NFT đầu tiên chính thức chốt giá 100.000 USD

Apr 19, 2021 | By Ton Binh

Jacob & Co. đã bước chân vào cuộc chơi NFT với chiếc đồng hồ ảo đầu tiên trên thế giới – chiếc NFT SF24 Tourbillon được bán đấu giá trên ArtGrails với giá khởi điểm 1.000 USD.

Ngày 25/3 vừa qua, nhà chế tác đồng hồ lừng danh Thụy Sĩ Jacob & Co. đã thông báo đấu quá chiếc đồng hồ NFT đầu tiên trên nền tảng ArtGrails mới. Tương tự như bất kỳ sản phẩm NFT nào khác, phiên đấu giá chiếc đồng hồ NFT SF24 Tourbillon đặc biệt này được thực hiện dựa trên công nghệ blockchain.

Theo tìm hiểu, mẫu NFT SF24 Tourbillon được thiết kế tương tự chiếc Epic SF24. Tuy nhiên, cửa sổ split-flap tại hướng 12 giờ vốn có chức năng hiện giờ tại các thành phố trên thế giới đã được thay thế thành tên của 10 loại tiền điện tử như Bitcoin, Ether và Fantom. Không chỉ vậy, phiên bản kỹ thuật số của chiếc đồng này còn đi cùng một chiếc hộp ảo và giấy chứng nhận cho mỗi tạo phẩm.

Benjamin Arabov – Giám đốc điều hành mới cùng với cha của ông là Arabov – người sáng lập Jacob & Co.

Mẫu đồng hồ Jacob & Co. NFT SF24 Tourbillon được đấu giá trên ArtGrails từ ngày 4/4 vừa qua. Tuy nhiên, theo Arabov, website đấu giá đã ngừng hoạt động sau một ngày do quá tải, khi mức giá được đặt lên đến 3,1 triệu USD. Đợt đấu giá được mở lại vào 7/4, chỉ kéo dài trong 24 giờ. Cuối cùng, phiên đấu giá khép lại với mức giá chốt cho chiếc đồng hồ này là 50,74 ETH (khoảng 100.000 USD). Đặc biệt, vào ngày 23/4 sắp tới, Sotheby’s cũng sẽ trở thành sàn đấu giá lớn đầu tiên mở bán chiếc đồng hồ NFT khác mang tên Ressence Spymaster, với video trình chiếu được thực hiện hoàn toàn bằng máy tính.

Ngành công nghiệp xa xỉ không hẳn là ngành nghề có sự chuyển hóa nhanh khi nắm bắt được công nghệ. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành mới của Jacob & Co. – ông Benjamin Arabov tin rằng những người tiêu dùng sản phẩm kỹ thuật số xa xỉ sẽ sớm trở thành một phần đáng kể trong số những khách hàng tương lai của thương hiệu.

“NFT là một lãnh thổ chưa được khám phá đối với mọi người, chưa nói đến ngành công nghiệp đồng hồ thông thường, Jacob & Co. sẽ là tiên phong trong việc khám phá đấu trường hoàn toàn mới này dành cho tất cả các thương hiệu đồng hồ và đồ trang sức cao cấp. Mục tiêu của chúng tôi là chứng minh, rằng có một thị trường cho tài sản kỹ thuật số xa xỉ và chúng tôi muốn trở thành những người đầu tiên thâm nhập vào ngành này. Vấn đề không phải là “liệu” NFT sẽ có một vị trí trong thế giới đồng hồ và đồ xa xỉ hay không mà là “khi nào”. Đối với chúng tôi bây giờ chính là thời điểm “khi nào” ấy, và chúng tôi đang chuẩn bị cho sự thay đổi này.” Giám đốc Arabov cho biết.

NFT là chuỗi mã đại diện cho các vật phẩm sử dụng công nghệ blockchain, tương tự nền tảng Bitcoin. Việc sở hữu NFT được ví như việc mua một món hàng sưu tầm có một không hai. Nhà đầu tư mua NFT liên kết với một sản phẩm nào đó, nhằm biến mình trở thành người sở hữu duy nhất, hoặc kỳ vọng sản phẩm tăng giá để tìm kiếm lợi nhuận khi những vật phẩm ảo trên Internet được bán với giá hàng triệu USD. Song song với cơn sốt tiền ảo, NFT cũng trở thành mặt hàng mới, được giới đầu tư quan tâm thời gian gần đây. Theo CryptoSlam, tổng doanh thu từ các giao dịch NFT đã đạt 1 tỷ USD trong chưa đầy một tháng.

Tuy là cơn sốt mới, việc NFT là bước ngoặt thay đổi thị trường sưu tầm đồng hồ, hay chỉ là “bong bóng” được thổi phồng bởi các nhà đầu tư là câu hỏi chưa thể giải đáp. Benjamin Arabov, CEO Jacob & Company cho rằng đồng hồ NFT sẽ thúc đẩy sự sáng tạo, đưa các nhà sản xuất thoát khỏi ràng buộc về vật chất khi thiết kế đồng hồ. Ông cũng tiết lộ công ty sẽ sớm ra mắt bộ sưu tập đồng hồ NFT mới, bao gồm “sự sáng tạo lớn hơn bất cứ đồng hồ ngoài đời” và “chỉ tồn tại trong thế giới NFT”.

“Những đợt đấu giá này nhằm mục đích thu hút sự chú ý cho NFT. Vấn đề không phải liệu NFT có chỗ đứng trong giới đồng hồ hay không, mà điều đó sẽ diễn ra khi nào, thời điểm đó là bây giờ”, Arabov nhận xét.

Nếu đồng hồ NFT “có thể đeo” bằng công nghệ AR, như mẫu giày thể thao Virtual 25 của Gucci, sẽ không ngạc nhiên khi giới sưu tầm đổ xô sở hữu những chiếc đồng hồ chỉ có thể “khoe” trên Internet, không bao giờ có thật.


 
Back to top