Giới thượng lưu Trung Quốc mua hàng hiệu trở lại sau cách ly
Theo Bloomberg và WSJ, lưu lượng khách thượng lưu Trung Quốc trở lại các trung tâm mua sắm hàng hiệu tăng sau lệnh cách ly, thúc đẩy doanh số sau sụt giảm thê thảm vì đại dịch Covid-19.
Lưu lượng khách hàng đến các điểm mua sắm xa xỉ tại Trung Quốc đang tăng trở lại sau khi giảm tới 80% doanh số tại đỉnh điểm bùng phát viêm phổi cấp Covid-19 vào mùa xuân 2020. Sự phục hồi có thể tăng tốc từ Burberry (thuộc Group Plc) đến Gucci (thuộc Kering), và nhiều thương hiệu khác trong những tuần tới, khi chính phủ Trung Quốc bắt đầu có động thái tung gói kích cầu cho việc mua sắm.
“Lịch sử đã chứng tỏ rằng, nhu cầu tiêu dùng của người Trung Quốc thường trở lại khá nhanh sau khủng hoảng”, Amrita Banta, giám đốc điều hành Agility Research chia sẻ. “Những năm 1980, ngay sau sự hỗn loạn và nghèo đói mà Cách mạng Văn hóa để lại, các khách hàng nhà giàu thời bấy giờ nhanh chóng mua sắm bằng tiền mặt trở lại.”
Giới kinh doanh xa xỉ có thể cảm nhận được sự lạc quan đầy thận trọng. Một sự phục hồi chậm nhưng chắc chắn đang diễn ra.
Dự báo thị trường cũng cho rằng sự sụt giảm doanh số sẽ xảy trong quý 2, đặc biệt khi Ý và Hoa Kỳ đang khủng hoảng và cô lập diện rộng, song song, việc mua sắm tại Trung Quốc sẽ sôi động trở lại cũng trong quý này. Chỉ 20 ca mắc bệnh vào thứ 4 tuần này, giảm từ hàng trăm đến hàng ngàn ca mỗi ngày vào tuần trước.
Người mua sắm Trung Quốc chiếm hơn một phần ba doanh số bán hàng, chiếm 2/3 tăng trưởng của ngành công nghiệp xa xỉ toàn cầu.
Cùng động thái, các thương hiệu xa xỉ như Hermes International cũng chính thức mở cửa hiệu trở lại. Thương hiệu thời trang và phụ kiện này cho biết họ sẽ mở lại tất cả trừ hai trong số các cửa hàng tại Trung Quốc đại lục, sau thời điểm đóng cửa 11 cửa hàng khi các biện pháp kiểm dịch đang ở đỉnh cao. Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd., nhà kim hoàn lớn nhất thế giới về doanh số, cũng tuyên bố khoảng 85% trong số hơn 3.600 cửa hàng tại Trung Quốc đã hoạt động trở lại trong tuần này.
Việc mua sắm trở lại của giới nhà giàu có thể giúp cải thiện doanh số, tuy nhiên, khó có thể bù đắp được những mất mát mà Covid-19 mang lại. Theo cuộc khảo sát với 28 giám đốc điều hành hàng đầu do Boston Consulting Group và Sanford C. Bernstein thực hiện, cuộc bùng phát này có khả năng làm ngành công nghiệp xa xỉ mất đi 40 tỷ euro (45 tỷ USD).