BUSINESS OF LUXURY

LUXUO Point: iPhone đang mất dần vị thế cao cấp tại Trung Quốc, liệu tiếp theo sẽ là Việt Nam?

Oct 22, 2020 | By Stephanie Nguyen

Apple gần đây đã ra mắt iPhone 12 mới tại Trung Quốc, nhưng nhận phải nhiều chỉ trích từ cư dân mạng vì mức giá quá cao so với các thương hiệu trong nước.

Vào ngày 13 tháng 10, Apple đã ra mắt bản cập nhật iPhone thường niên với mẫu điện thoại mới nhất, iPhone 12. Mặc dù bị trì hoãn, việc phát hành sản phẩm đã được nhiều người mong đợi, đặc biệt khi Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Apple tính theo doanh thu. Tuy nhiên, điều khiến người hâm mộ thất vọng là buổi phát trực tiếp Sự kiện Apple nổi tiếng của thương hiệu này đã không được phát vào 11 giờ mà không đi kèm bất kỳ lời giải thích nào, và cuối cùng chiếc điện thoại mới đã nhận phải sự đón nhận trái chiều tại thị trường Trung Quốc.

Trên Weibo, hastage #iPhone12 đạt hơn sáu tỷ lượt xem trong các cuộc thảo luận về bản phát hành mới. Nhiều cư dân mạng đã chỉ trích nó vì mức giá cao hoặc so sánh nó một cách tiêu cực với các đối thủ trong nước là Huawei và Xiaomi (cả hai gần đây đều đã phát hành các mẫu điện thoại để cạnh tranh).

In China, Apple's 5G iPhone 12 sparks fever-pitch, but divided reaction

LUXUO Point: 

Theo Jing Daily, IPhone của Apple từng rất được thèm muốn vì đây là một thương hiệu nước ngoài phù hợp với xu hướng tiêu dùng nhập khẩu của Trung Quốc, và nó đã trở thành biểu tượng của thành công trong kinh doanh qua mỗi lần nâng cấp hàng năm. Nhà sản xuất điện thoại thông minh của Mỹ, đứng thứ hai trong thị trường smartphone Trung Quốc, đã nhanh chóng mở lại tất cả 42 cửa hàng ở Trung Quốc ở những tháng phục hồi đầu tiên sau đại dịch. Gần đây, thương hiệu này đã đạt được mức tăng doanh số bán iPhone lên tới 225% tại Trung Quốc trong quý 2 nhờ mẫu iPhone SE giá rẻ, đồng thời giảm giá điện thoại để thúc đẩy chi tiêu trong các lễ hội mua sắm giữa năm và các ngày lễ khác. Apple's iPhone 12 event absent from Chinese social media platforms - Business Insider

Nhưng sự đón nhận của các sản phẩm mới ra mắt đã giảm dần trong những năm qua và sự thèm muốn của người Trung Quốc đối với Apple đã giảm dần, điều này đặc biệt đúng trong hai năm qua khi nhà sản xuất điện thoại thông minh Mỹ thiếu đi chức năng 5G so với các thương hiệu trong nước. Ngoài ra, căng thẳng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung gia tăng và lệnh cấm WeChat gần đây ở Mỹ cũng khiến nhiều người dùng chống lại Apple và ủng hộ các thương hiệu trong nước, như một phản ứng thúc đẩy lòng yêu nước.

Mặc dù mức giá của các thương hiệu khác thấp hơn nhiều, nhưng việc nâng cao chất lượng thương hiệu quốc gia hiện được xem là quan trọng hơn trong tâm trí người tiêu dùng Trung Quốc. Hình thức và chức năng hiện quan trọng hơn việc có nhiều màu sắc để lựa chọn, và màu vàng tuhao thịnh hành một thời của những chiếc iPhone gần đây không còn hấp dẫn đối với thế hệ millennial và Z của Trung Quốc .

Tương lai của Apple ở Trung Quốc

Khi Apple bắt đầu nhận đặt hàng trước ngày hôm nay, sự đón nhận của cư dân mạng Trung Quốc đối với iPhone 12 vẫn còn nhiều chia rẽ. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Tạp chí Caijing đã tiết lộ sự phân cực về ý định của người mua đối với iPhone 12 mới: 10.000 người dùng bỏ phiếu không và 9.269 người nói có. Trong khi đó, 5.400 người dùng vẫn phân vân ở giữa.

iPhone có khả năng bị thua trước các đối thủ nội địa.

Bản chất am hiểu của người tiêu dùng Trung Quốc nghi ngờ góc độ môi trường mà Apple đang hướng tới, và chỉ trích mức giá cao của mẫu điện thoại mới không kèm phụ kiện. Họ cũng sẵn sàng chờ cho đến các chương trình khuyến mãi của Lễ hội 11.11 sắp tới trên các trang thương mại điện tử nổi tiếng Tmall và JD.com.

Sự hào hứng đối với một chiếc iPhone mới đang giảm dần và định vị hình ảnh cao cấp gắn liền với nó đã giảm bớt. Ngày nay, việc sở hữu một chiếc điện thoại thông minh do Trung Quốc sản xuất đang ở mức ngang bằng, nếu không muốn nói là cao hơn. Các thương hiệu nội địa khác như Huawei và Xiaomi đã cải tiến điện thoại và bổ sung các tính năng nâng cao như 5G và camera tốt hơn cho người tiêu dùng Trung Quốc hiện đại. Những cải tiến này cũng thúc đẩy truyền thông kỹ thuật số cho các thương hiệu thời trang muốn mở rộng khả năng AR và kỹ thuật số trong một thế giới ảo ngày càng phát triển.

Danh tiếng xa xỉ của iPhone ngày càng giảm sút là điều phản ánh thực tế rằng hầu hết các thương hiệu nước ngoài mất dần sự quan tâm đối với người tiêu dùng ngày càng phát triển ở Trung Quốc, những người từng tôn thờ nhưng hiện tẩy chay các thương hiệu phương Tây, phản ánh phong trào dân tộc chủ nghĩa đang trỗi dậy ở đây. Các thương hiệu Trung Quốc cũng đã bắt kịp bằng cách cải thiện thương hiệu và trải nghiệm người dùng.

Luxuo Point

Nhưng có những lý do khác khiến Apple đang mất dần chỗ đứng trên thị trường điện thoại thông minh ở Đại Lục, ngoài công nghệ cải tiến từ các thương hiệu trong nước – cụ thể là các kỹ thuật tiếp thị mới phù hợp hơn với người tiêu dùng Trung Quốc. Dưới đây là ba yếu tố quan trọng mà các thương hiệu Trung Quốc đã áp dụng thành công:

1/ KOL

Cost Efficient KOL (influencers) Agency in China

Thứ nhất, người tiêu dùng Trung Quốc có cái nhìn tích cực về KOL và đại sứ thương hiệu – một chiêu tiếp thị mà Apple luôn né tránh. Mặt khác, thương hiệu điện thoại thông minh Oppo đã rất xuất sắc trong việc tận dụng KOL bằng việc để họ cách điệu điện thoại, do đó thúc đẩy nội dung do người dùng tạo để hỗ trợ các chiến dịch của họ.

2/ Hợp tác thời trang

Chiến dịch hợp tác thời trang giữa Huawei và thương hiệu kính Gentle Monster.

Huawei là người chiến thắng rõ ràng ở Trung Quốc, và không chỉ vì các sản phẩm của hãng. Hệ sinh thái tổng thể của Huawei, nơi thương hiệu đã mở rộng dòng sản phẩm với sự hợp tác cùng các thương hiệu thời trang khác như nhãn hiệu kính mát của Hàn Quốc Gentle Monster, giúp tăng cường độ phủ của thương hiệu lên rất nhiều. Trong khi đó, mối hợp tác thời trang nổi bật duy nhất mà Apple đã tung ra là dây đeo Hermès Apple Watch.

3/ Trải nghiệm mua sắm

Cửa hàng flagship của Huawei ở Thượng Hải.

Thiết kế và trải nghiệm bán lẻ của Apple, một thiết kế kiến ​​trúc bằng kính với cây trong nhà, đã được nhân rộng ở mọi thành phố ở Trung Quốc. Tuy nhiên, Huawei đã bắt kịp các cửa hàng flagship của mình và đang vượt xa các cửa hàng lỗi thời của Apple. Giờ đây, thương hiệu mang đến những trải nghiệm được cải thiện cho khách hàng đến với cửa hàng, từ các bài giảng, lớp học nghệ thuật hoặc bài học về cách mua sắm tốt nhất các dòng sản phẩm của họ.

Vincent Pham

 


 
Back to top