Độc quyền: Jean-Francois Mojon – người đứng sau những tuyệt phẩm Hermès
Nối tiếp các phỏng vấn độc quyền Business of Luxury, LUXUO sẽ cùng bạn du ngoạn vào thế giới đồng hồ đầy nghệ thuật thông qua các góc nhìn từ Montblanc, A. Lange & Sohne, Hermès, Piaget và Leica. Ở cuộc phỏng vấn đầu tiên, chúng tôi mời bạn trò chuyện cùng Jean-Francois Mojon – nhà Đồng sáng lập Chronode, nơi hợp tác tạo nên các tuyệt phẩm thời gian của Hermès
Khi luận bàn đến những vật liệu chế tác như đồng thau và đinh vít, thiết kế đồng hồ cũng có sự lặp lại tương tự như xu hướng thời trang. Và trong thời điểm này, xu hướng thời thượng chính là khởi nguồn từ di sản.
Tuy nhiên, có một thực tế là khi phô diễn các giá trị xưa cũ, năng lực sáng tạo và sự tinh tế của thương hiệu có thể tạo nên bộ sưu tập đỉnh cao, nhưng cũng có thể hủy hoại đi mọi thứ. Nếu làm tốt, đồng hồ từ những năm 60 có thể dẫn đầu về doanh số chỉ bằng cách thay đổi vật liệu, kích thước hoặc kết hợp công nghệ mới.
Theo thời gian, ngôn ngữ thiết kế hiện đại hay lịch sử của thương hiệu đang khiến công việc này trở nên khó khăn hơn, và vì vậy đòi hỏi nhà thiết kế hoặc bên sản xuất cung ứng phải hiểu rõ triết lý của thương hiệu. Tại Chronode, cuộc hợp tác cùng Her mès đã làm nên những tuyệt phẩm tiếng tăm lẫy lừng, trong đó phải kể đến mẫu đồng hồ vừa gây sốt tại SIHH: Hermès Arceau L’heure L’heure de la lune.
Jean-Francois Mojon từ Chronde: người đứng sau những tuyệt phẩm tiếng tăm lẫy lừng Hermès
Ý tưởng nào dẫn đến thiết kế tuần trăng độc đáo đến vậy, thưa ông?
Đó là ý tưởng được hình thành giữa chúng tôi (Chronode) và Hermès – chỉ tập trung vào tuần trăng mà không có chỉ báo nào khác. Chúng tôi đặt ra 2 trọng tâm – tuần trăng sẽ được định vị ở trung tâm của mặt số và thứ hai là việc hiển thị phải thật sự khác biệt so với các đồng hồ thông thường, đó chính là một mặt trăng có thể chuyển động được. Dựa trên ý tưởng và hai mục tiêu này, chúng tôi dễ dàng đi đến quyết định làm cho việc hiển thị giờ, phút và giây sẽ là phần chuyển động. Có nghĩa là mặt số sẽ xoay tròn và trở thành chiếc “mặt nạ” cho mỗi chu kỳ trăng từ tròn đến khuyết và ngược lại. Chức năng ngày thực sự quan trọng đối với việc điều chỉnh tuần trăng, vì vậy việc thể hiện nó trên một mặt số phụ là điều hợp lý.
Chúng tôi đặt ra 2 trọng tâm – tuần trăng sẽ được định vị ở trung tâm của mặt số và thứ hai là việc hiển thị phải thật sự khác biệt so với các đồng hồ thông thường, đó chính là một mặt trăng có thể chuyển động được.
Những thử thách nào ông đã gặp phải khi thiết kế nên chiếc đồng hồ tuần trăng không theo khuôn khổ truyền thống?
Đầu tiên, bộ máy không thể quá dày. Thứ hai, chúng tôi phải tìm cách làm sao để đưa tất cả hiển thị giờ, phút, ngày và lịch tuần trăng vào phần trung tâm. Thứ ba, chúng tôi phải đảm bảo cả hệ thống miễn nhiễm với va đập. Khung neo giữ phần hiển thị giờ và ngày trên hai mặt số phụ chuyển động cần có khối lượng nặng hơn mức thông thường. Thêm nữa, nó phải được gia cố bởi vòng đệm để giúp ổn định và chống sốc.
Hẳn là để phục vụ cho chuyển động của hai đĩa quay cần năng lượng nhiều hơn bình thường?
Đó là điều chúng tôi cũng nghĩ từ ban đầu nhưng sau đó lại phát hiện ra rằng nó chỉ cần một lực xoắn và tiêu hao năng lượng thấp. Cả phần khung neo giữ chỉ cần có một chuyển động nhỏ mỗi ngày, hoặc là gần như thế, không mất quá nhiều năng lượng. Thêm nữa, chúng tôi quyết định cho đổi ngày vào lúc nửa đêm, chu trình này kéo dài trong 2 giờ 30 phút. Vì cần nhiều thời gian hơn nên năng lượng sẽ tiêu tốn ít hơn so với đổi ngày tức thời, và biên độ cũng thay đổi không nhiều.
Đầu tiên, bộ máy không thể quá dày. Thứ hai, chúng tôi phải tìm cách làm sao để đưa tất cả hiển thị giờ, phút, ngày và lịch tuần trăng vào phần trung tâm. Thứ ba, chúng tôi phải đảm bảo cả hệ thống miễn nhiễm với va đập.
Vì sao ông lại đưa mọi hiển thị vào phần trung tâm mặt số?
Chúng tôi có rất ít không gian bên ngoài mặt số để thiết kế. Những gì chúng tôi làm cho phần bên ngoài là để đảm bảo định hướng cho những mặt số phụ bên trong, dù nó có quay theo hướng nào, các mặt số luôn thuận theo chiều đọc. Điều không bình thường đó là cả hiển thị ngày và lịch tuần trăng đều có liên kết với nhau, bạn chỉ cần chỉnh ngày và tuần trăng sẽ theo đó tự điều chỉnh.
Lần đầu tiên thấy mẫu đồng hồ này, cấu trúc 2 mặt số phụ khiến tôi liên tưởng đến một thứ khác mà ông từng tạo ra. Liệu có khó để liên tục sáng tạo không, khi ông đã làm việc với hầu hết nhân vật trong cả ngành công nghiệp, lúc này hay lúc khác?
[Cười] Đúng vậy, hai mặt số phụ có nhiều điểm tương đồng với mẫu Legacy Machine 1 nhưng thực sự chúng không có liên kết gì với nhau. Với Hermès chúng tôi phải đi từ ý tưởng. Để trả lời phần hai của câu hỏi, phải nói là chúng tôi có rất nhiều ý tưởng. Để tìm được ý tưởng phù hợp và giữ nguyên triết lý, DNA của thương hiệu mới là điều khó khăn. Nếu thương hiệu chọn từ ý tưởng của chúng tôi thì mọi việc sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Có điểm gì khác nhau giữa việc làm cho một tên tuổi lớn như Hermès và các hiệu đồng hồ độc lập ?
Thật tuyệt vời khi được làm việc cho Hermès, vì họ cho chúng tôi đủ thời gian để hoàn thiện bộ máy và chi tiết. Chúng tôi đi qua tất cả các bước phát triển sản phẩm, Hermès cam kết cho chúng tôi thời gian và mọi nguồn lực cần thiết. Với những thương hiệu nhỏ, giờ giấc khắt khe hơn rất nhiều.
Ông đã từng làm việc rất mật thiết với một vài thương hiệu nên tôi đoán ông đã có những cảm nhận riêng về việc bộ máy nào hợp với thương hiệu nào. Vậy ông mô tả về Hermès ra sao?
Hermès thực sự có cách tiếp cận về đồng hồ rất khác. Điểm độc đáo trong triết lý và tư duy của họ về đồng hồ thể hiện rõ nét qua việc họ quyết định đem lịch tuần trăng vào trung tâm mặt số. Hermès mơ những giấc mơ riêng về đồng hồ. Nhiệm vụ của chúng tôi sau đó là mang những triết lý này vào việc phát triển sản phẩm. Với Hermès, kỹ thuật không nên quá phô trương. Bạn sẽ không thấy đinh ốc hay bánh răng, tất cả sẽ được giấu đi. Hầu hết các thương hiệu khác sẽ yêu cầu chúng tôi làm lộ các chi tiết máy càng nhiều càng tốt. Hermes thì ngược lại, kỹ thuật chỉ là công cụ để thể hiện ý tưởng về thời gian.
Jonathan Ho
Đón đọc:
Chuỗi trò chuyện độc quyền “The New Era of Luxury” về Những người dẫn đầu trong ngành tiêu dùng xa xỉ tại www.luxuo.vn/categories/businessoffluxury và ấn phẩm Business of Luxury phát hành vào tháng 5.2019. Ấn phẩm hợp tác cùng Luxuo Singapore và Luxuo Thái Lan.