BUSINESS OF LUXURY

Liệu rich kids châu Á sẽ mua Burberry của Daniel Lee?

Oct 01, 2022 | By Nguyen Huu Hon

Tầm nhìn độc đáo của Daniel Lee đã thúc đẩy tầm ảnh hưởng của Bottega Veneta ở châu Á. Lời chia tay đột ngột và trở thành Giám đốc sáng tạo của Burberry liệu đã gây tổn hại đến thương hiệu cao cấp và mang đến sự khát khao Burberry của rich kids như thế nào? 

Vào ngày 10 tháng 11 năm ngoái, tập đoàn thời trang Kering đã thông báo về cuộc chia tay đột ngột giữa nhà mốt Ý Bottega Veneta và giám đốc sáng tạo Daniel Lee. Tin tức này đến bất ngờ ngay cả với những người trong ngành. Lee, người chỉ mới gia nhập công ty vào năm 2018 ở tuổi 32, được chiêu mộ một cách bất ngờ và gấp gáp nhưng đã khiến nhà mốt nổi tiếng lột xác bằng các sản phẩm tối giản, không logo và phong cách dệt intrecciato đặc trưng. Trong một tuyên bố từ đại diện phát ngôn, Kering cho biết đây là “quyết định từ hai phía” và thông báo rằng Matthieu Blazy sẽ nắm giữ vị trí lãnh đạo sáng tạo mới.

Cho đến giờ, hai cái tên Bottega Veneta và Daniel Lee dường như đã là một cặp hình với bóng “trời sinh”. Tầm nhìn thiết kế độc đáo của Lee đã hình thành nên một “Bottega mới”, một thời kỳ bùng nổ từ khi anh đặt chân vào ngôi nhà này. Kering báo cáo tăng trưởng ổn định trong quý tài chính thứ ba và doanh thu của Bottega là 417 triệu USD (363,4 triệu EURO) – một con số rất khả quan.

Sự ra đi bất ngờ này làm dấy lên nhiều suy đoán về lý do tại sao mối quan hệ trở nên xấu đi và về tương lai không mấy khả quan của công ty ở thị trường châu Á. Người tiêu dùng châu Á yêu thích sự mới mẻ trong những sản phẩm phụ kiện da và đồ da sang trọng nhưng cá tính của Lee cũng như sự cường điệu, thu hút một lượng lớn những người mua sắm Gen

Mặc dù vậy, nhiệm kỳ của Lee đã không tạo ra bất kỳ tác động thực sự nào đến doanh số của trang phục may sẵn, mặc dù nếu được có thêm thời gian, anh có thể đã thu hút những người hâm mộ trẻ tuổi hơn vào dòng hàng này. Hơn nữa, với 39 cửa hàng, thương hiệu có thể mở rộng phạm vi bán lẻ để tiếp cận trực tiếp với người mua sắm (dù còn cách khá xa thương hiệu Saint Laurent với 50 cửa hàng).

Dưới thời kì Daniel Lee và Burberry, nhà mốt Anh Quốc này được cho là triển khai khá nhiều chiến dịch trẻ trung và đến gần hơn với giới trẻ châu Á, trong đó, chiến dịch TB Burberry đầy sáng tạo là một ví dụ. Không nghi ngờ gì nữa, người kế nhiệm tiếp theo của Burberry, kẻ đào ngũ khỏi Bottega Veneta sẽ có khá nhiều chiến lược, để có thể đáp ứng nhu cầu và sức mua khủng khiếp của thế hệ tiêu dùng mới tại  châu Á.

Sự ra đi của nhà thiết kế đến từ Yorkshire rõ ràng đã khiến Bottega, trong gần năm qua, mất đi dần sức hút. Cư dân mạng khi đó đã thất vọng nói rằng “Daniel Lee đã cứu rỗi Bottega Veneta”, và họ “không thể tưởng tượng được Bottega sẽ ra sào nếu không có Daniel Lee”.

Tất cả chúng ta đều chung một tò mò, Burberry sẽ ra sao, dưới thời Daniel Lee?


 
Back to top