Louis Vuitton, Rolex đối mặt với những kẻ hôi của nước Mỹ và hành động đẹp từ thương hiệu xa xỉ
Cuộc biểu tình, cướp bóc và bạo loạn đã xé toạc các thành phố của Mỹ vào cuối tuần qua, khi những người biểu tình đòi công lý cho vụ giết George Floyd. Một số thương hiệu đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch Black Lives Matter, trong khi đó, nhiều cửa hàng của Rolex, Louis Vuitton bị phá tan và hàng hóa bị cướp mất.
Rolex, Louis Vuitton thiệt hại nặng vì những kẻ hôi của
Theo nguồn tin mới nhất từ New York Post, những kẻ hôi của lợi dụng cuộc bạo loạn đã phá cửa chính của cửa hàng Rolex tại SOHO New York, cướp đi số đồng hồ Rolex trị giá ước tính lên đến 2,4 triệu USD.
Cùng thời điểm, một đoạn video ghi lại hình ảnh người biểu tình tràn vào một cửa hiệu Louis Vuitton tại Portland (bang Oregon) và nhanh chóng “hôi của” túi được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội. Tổng thiệt hại rơi vào khoảng 85.000 USD.
Vụ việc xảy ra sau khi công dân Mỹ gốc Phi George Floyd tử vong vào ngày 25/5. Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được cho là Derek Chauvin, đã đè cổ Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi Floyd nằm sấp, bị còng tay và nói rằng anh ta không thở được. Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương.
Dễ hiểu khi các cửa hàng trưng bày thương hiệu xa xỉ là mục tiêu nhắm đến đầu tiên của những kẻ hôi của tại nước Mỹ. Ngoài Rolex và Louis Vuitton, Mercedes Benz, Apple…là một số thương hiệu khác ảnh hưởng nặng nề từ những sự việc tương tự, khiến chính quyền Mỹ đau đầu để kiểm soát và giải quyết.
Louis Vuitton, Rolex đối mặt với những kẻ hôi của nước Mỹ và hành động đẹp từ thương hiệu xa xỉ
Những thương hiệu lên tiếng ủng hộ
Trên Instagram và Twitter, Nike vừa chia sẻ một quảng cáo với thông điệp: “For once, don’t do it. Let’s all be part of the change.” Đoạn video dài một phút hiện đạt 13 triệu lượt xem trên Instagram. Ngay sau đó, Adidas cũng đăng tải lại đoạn clip cùng thông điệp tương tự: “Together is how we move forward. Together is how we make change”.
Glossier cũng cam kết quyên góp 500.000 USD cho các tổ chức tập trung vào việc chấm dứt bất công chủng tộc và thêm 500.000 USD tài trợ cho các doanh nghiệp làm đẹp thuộc sở hữu của người da màu. ASAI – nhà thời trang Anh cũng lên tiếng về việc tái sản xuất chiếc váy Hot Wok, vốn từng được may đo tùy chỉnh cho Rihanna – với 100% lợi nhuận bán ra được quyên góp cho chiến dịch Black Lives Matter, Solace Women’s Aid và The Voice of Work Workers.
Trong khi các cửa hàng xa xỉ từ Los Angeles và Portland đến Chicago và New York bị cướp phá trầm trọng, một số nhà thiết kế cao cấp cũng đã cân nhắc về việc lên tiếng. Virgil Abloh là một trong những nhân vật đầu tiên lên án những kẻ cướp bóc và hôi của. Marc Jacobs đã chia sẻ những hình ảnh về mặt tiền cửa hàng bị phá hoại của mình với lời lẽ cứng rắn: “NEVER let them convince you that broken glass or property is violence…RACISM is VIOLENCE…Property can be replaced, human lives CANNOT”.