BUSINESS OF LUXURY

Một thời huy hoàng của thương hiệu xa xỉ Bijan: Độc quyền như Hermès, biến mất khi bị LVMH mua lại

Feb 27, 2023 | By Ton Binh

Trước khi bị LVMH mua lại, Bijan được biết đến là thương hiệu đắt nhất thế giới, sở hữu vị trí độc quyền ở trung tâm Rodeo Drive, Beverly Hill. 

Để mua một sản phẩm của Bijan, bạn cần bỏ ra ít nhất 1 triệu USD. Điều này xuất phát từ chiến lược xây dựng giá trị độc quyền của thương hiệu.

Câu chuyện độc quyền

Thương hiệu được thành lập bởi Bijan Pakzad – một nhà thiết kế người Mỹ gốc Iran. Ông bắt đầu sự nghiệp thiết kế thời trang của mình ở Tehran, Iran với thương hiệu Pink Panther Boutique trước khi bắt đầu thực hiện giấc mơ Mỹ với Bijan House.

Bijan Pakzad

Năm 1976, House of Bijan tập trung chủ yếu vào trang phục nam giới trước khi giới thiệu sản phẩm nước hoa dành cho nam đầu tiên vào năm 1979. Thiết kế ban đầu là chai pha lê mang nét đặc trưng của Bijan được sản xuất bởi Baccarat of Paris.

Một chiến lược được Bijan sử dụng tương tự như Hermes đó là giữ cho mình sự độc quyền, hiếm có. Thương hiệu sử dụng các chất liệu như da kangaroo, da cá sấu, nghệ nhân đã xử lý một cách tốt nhất để nâng cao vị thế cho sản phẩm. Mỗi chiếc túi được gia công theo đơn đặt hàng nên khả năng chỉ có một chiếc được ra đời. Bijan cũng cung cấp trải nghiệm cá nhân cho khách hàng trong quá trình may đo thiết kế theo yêu cầu.

Tệp khách hàng của Bijan cũng khá giới hạn, một số nhân vật nổi tiếng thường là chính khách như George và George W.Bush, Barrack Obama, Bill Clinton, hay thuộc tầng lớp Hoàng gia như Vua Charles III.

Ngoài ra, thương hiệu cũng hợp tác với Rolls Royce, Bugatti qua một số thiết kế độc quyền ví dụ như sản xuất 30 chiếc xe Rolls Royce màu vàng (màu sắc đặc trưng của Bijan).

Nicholas Bijan, giám đốc thương hiệu đồng thời là con trai của Bijan, cho biết: “Hiện nay tệp khách hàng đã được trẻ hoá, nhiều người tìm đến Bijan khi họ mới 20 tuổi. Trên thực tế, họ thuộc dòng dõi của những khách hàng trước đây của Bijan. Theo Bihar, việc khai trương cửa hàng ở Las Vegas đã mang đến nhiều khách hàng trẻ tuổi từ những thành phố nổi tiếng từ Ý, Mexico, châu Á”.

Mặc dù đi theo phương châm không dành cho số đông nhưng chất lượng và tính độc quyền giúp Nicholas tin rằng Bijan có thể trở thành thương hiệu mang tính đại chúng. “Tất cả các sản phẩm đều là phiên bản giới hạn. Đối với nữ giới, chúng tôi có cửa hàng cao cấp tại Pháp, Ý với mức giá thậm chí cao hơn 10 – 20% đối thủ cạnh tranh”.

Nicolas Bijan, đồng sở hữu và là con trai của người sáng lập Bijan

Tháng 8 năm 2016, LVMH đã mua mảnh đất mà House of Bijan toạ lạc (con phố Rodeo Drive) với giá 122 triệu USD. Ngoài các kế hoạch trong tương lai cho các địa điểm mới ở nước ngoài, Bijan hy vọng sẽ tiếp tục phát triển công việc kinh doanh dành cho phụ nữ của mình với các loại túi xách và phụ kiện sang trọng. Nhưng trên hết, anh muốn giữ những giá trị và triết lý mà cha anh đã gây dựng.

“Điều quan trọng đối với tôi là phải liên tục cập nhật và tiếp tục thay đổi thương hiệu của chúng tôi cung cấp những điều mới mẻ cho khách hàng của chúng tôi,” Nicholas nói. “Đó chắc chắn là một doanh nghiệp và thương hiệu độc đáo. Cha tôi thường nói nếu bạn có đủ khả năng thì nó không đắt, bởi vì bạn không thể thấy điều này ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới.”

Người sáng lập thương hiệu (Bijan) có ba người con sau hai lần kết hôn. Khi ông qua đời năm 2011, House of Bijan đã được chuyển giao lại cho con trai ông (Nicholas Bijan Pakzad) kế thừa.

Tổng hợp 


 
Back to top