The LUXUO Leaders Lens Issue (Kỳ 3): Ngành công nghiệp rượu vang đối diện sự thay đổi lớn
Với kinh nghiệm tích lũy được từ lĩnh vực xa xỉ, phong cách sống và ẩm thực, LUXUO gặp gỡ một chuyên gia đầu ngành, Ludovic Tendron, anh chia sẻ về những thách thức mà ngành công nghiệp rượu vang xa xỉ phải đối mặt.

Pernod Ricard Headquarters
Năm 2023, Pernod Ricard đã trở thành tiêu điểm khi bán mảng kinh doanh rượu vang của mình cho Australian Wine Holdco Limited (AWL), một động thái bao gồm cả thương hiệu Jacob’s Creek nổi tiếng dành cho những người mới chơi. Quyết định chiến lược này cho phép Pernod Ricard tập trung hơn vào các sản phẩm cao cấp, đặc biệt là trong lĩnh vực rượu mạnh và rượu vang. Giao dịch bao gồm việc bán danh mục rộng lớn các thương hiệu rượu vang quốc tế đã thành danh do Pernod Ricard Winemakers sở hữu và sản xuất, với hơn 10 triệu thùng 9Lcs hàng năm từ ba nguồn bao gồm Jacob’s Creek, Orlando và St Hugo từ Úc, Stoneleigh, Brancott Estate và Church Road từ New Zealand và Campo Viejo, Ysios, Tarsus và Azpilicueta từ Tây Ban Nha.
Hiện tại, theo sau Treasury Wine Estates, nhà sản xuất rượu vang lớn nhất tại Úc, cũng đang thực hiện một bước ngoặt tương tự. Họ đang từ bỏ các thương hiệu cấp thấp, bao gồm Wolf Blass, để tập trung vào các sản phẩm cao cấp hơn, với Penfolds dẫn đầu sự thay đổi này.
Tại sao điều này lại xảy ra? Câu trả lời nằm ở các con số, và cả những thách thức. Trong khi rượu vang cho những người mới chơi từ lâu đã là một cuộc chơi về số lượng, thì lợi nhuận lại ít. Trong khi đó, mức tiêu thụ rượu vang toàn cầu đang giảm, đạt mức thấp nhất trong 27 năm. Thị trường Trung Quốc, từng là thiên đường mới nổi của rượu vang, đã giảm đáng kể. Sự quan tâm và khẩu vị của thế hệ trẻ đang bị chia rẽ. Đồng thời, chi phí sản xuất đang tăng vọt, khiến biên lợi nhuận bị thu hẹp hơn nữa.

The Wolf Blass House of The Dragon wine.
Và không chỉ nhu cầu đang thay đổi; nguồn cung cũng đang dịch chuyển. Sản lượng rượu vang toàn cầu hiện đang có xu hướng giảm. Điều này là do sự điều chỉnh kinh tế sau thời kỳ sản xuất quá mức nhưng cũng do khí hậu ngày càng khó lường. Ở Pháp, tình hình đã trở nên cấp bách đến mức nông dân phải nhổ bỏ nhiều cây nho.
Sự kết hợp của các yếu tố này đang thúc đẩy ngành công nghiệp phải hiệu chỉnh lại, với các công ty lớn đang hướng tới phân khúc cao cấp của thị trường, nơi có thể duy trì biên lợi nhuận cao hơn — tất nhiên là với điều kiện là sức mạnh thương hiệu vẫn đủ để hỗ trợ.
Nhưng khi những gã khổng lồ củng cố vị thế của mình, điều này có ý nghĩa gì đối với những nhà sản xuất nhỏ với những loại rượu vang tuyệt vời? Trong bối cảnh ngày càng thách thức này, người ta chỉ có thể hy vọng rằng những người chế tác ra những loại rượu vang đặc biệt, không có sự hậu thuẫn của một tập đoàn toàn cầu, có thể tiếp tục tìm được vị trí của mình.

Ludovic Tendron – tác giả
Rượu vang không chỉ là một sản phẩm; nó là một nền tảng văn hóa. Nó vẫn là một sợi chỉ quan trọng đan xen vào bức tranh phức tạp của kết nối xã hội. Nó gắn kết các nền văn hóa, các thế hệ và trái tim nhân loại. Khi ngành công nghiệp phát triển, chúng ta phải đảm bảo rằng rượu vang vẫn được coi trọng, chia sẻ và tiếp cận được với tất cả mọi người.