Phó chủ tịch Archipelago – Norbert Vas: “Đúng thời điểm là yếu tố quan trọng trong kinh doanh”
Archipelago International – tập đoàn quản lý khách sạn tư nhân độc lập lớn nhất Đông Nam Á đã chính thức gia nhập thị trường Việt Nam. LUXUO đã có cuộc phỏng vấn với ông Norbert Vas, phó chủ tịch phát triển tại Archipelago về mảng kinh doanh dịch vụ khách sạn của tập đoàn tại Việt Nam.
Ông có thể cho biết tại sao Archipelago lại chọn thời điểm này để bước chân vào thị trường Việt Nam không?
Đúng thời điểm là một yếu tố tối quan trọng trong kinh doanh. Trước khi đại dịch Covid xảy ra, ngành du lịch Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ liên tục trong suốt 5 năm với tốc độ tăng trưởng hàng năm đáng kinh ngạc. Nền kinh tế Việt Nam nói chung cũng đang tăng trưởng nhanh chóng, du lịch nói chung cũng như du lịch kết hợp công tác và du lịch dạng MICE cũng tăng tốc đáng kể. Nhiều chủ đầu tư đã nhận ra điều đó và chú trọng vào việc phát triển khách sạn trên toàn quốc để đáp ứng sự tăng trưởng to lớn này của thị trường.
Từ lâu Archipelago International đã luôn muốn mở rộng sang thị trường Việt Nam nhưng không tìm được đối tác phù hợp. Giờ đây, sự liên doanh với Optimum Hospitality đã mở ra cơ hội gặp gỡ và hợp tác với các chủ sở hữu cũng như chủ đầu tư khách sạn tại Việt Nam khiến chúng tôi tự tin giới thiệu 10 thương hiệu của mình vào Việt Nam.
Ông có thể kể chi tiết về 2 vụ bùng nổ đầu tiên trong ngành công nghiệp khách sạn tại Việt Nam không? Việc kinh doanh dịch vụ khách sạn thời kỳ đó có đặc thù thế nào?
Sự bùng nổ khách sạn đầu tiên là vào khoảng năm 2006 – 2008 khi một số lượng lớn khách sạn được mở ra và hoạt động kinh doanh khách sạn bùng nổ cho đến khi khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra. Lần thứ hai bắt đầu vào khoảng năm 2014 – 2015 khi một lần nữa nhiều khách sạn mới tham gia vào thị trường và hoạt động kinh doanh rất tốt.
Trong giai đoạn bùng nổ đầu tiên, dịch vụ của các khách sạn lúc đó nói chung là không đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, sau giai đoạn bùng nổ thứ nhất, tiêu chuẩn dịch vụ đã được cải thiện đáng kể do đội ngũ nhân viên đã có nhiều kinh nghiệm hơn, và hiện nay hầu hết các khách sạn 5 sao đã đạt tiêu chuẩn của thế giới.
Theo ông thì Việt Nam sắp trải qua lần bùng nổ thứ 3 trong ngành công nghiệp khách sạn. Liệu đánh giá như vậy có phải là lạc quan quá không khi mà cả thế giới đang gánh chịu áp lực lạm phát và sự đứt gãy chuỗi cung ứng vẫn đang xảy ra trên toàn cầu sẽ có ảnh hưởng nhất định đến ngành du lịch?
Đúng là áp lực lạm phát và gián đoạn chuỗi cung ứng hiện đang là vấn đề toàn cầu lớn. Tuy nhiên, người dân luôn có nhu cầu đi du lịch. Đặc biệt là sau 2 năm đóng cửa, một lượng lớn nhu cầu đi công tác hoặc du lịch nghỉ dưỡng trên toàn thế giới bị dồn nén đang chực chờ bùng nổ và Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn và tương đối mới đối với nhiều du khách quốc tế. Ngoài ra, việc nền kinh tế Việt Nam phát triển nhanh chóng cũng dẫn đến việc tăng cao nhu cầu đi du lịch đây đó vì lý do công việc cũng như nhu cầu đi du lịch nội địa.
Như vậy, tham vọng của Archipelago là sẽ cung cấp dịch vụ cho bao nhiêu khách sạn trong vòng ba năm tới?
Trong 3 năm tới, chúng tôi thận trọng dự báo rằng chúng tôi sẽ có 18 khách sạn được quản lý toàn diện trên khắp cả nước và 40 khách sạn khác được kết nối với dịch vụ quản lý kênh phân phối phòng trực tuyến Powered by Archipelago (PbA) của chúng tôi.
Ông có thể cho biết Archipelago sẽ phải đối mặt với những thách thức nào? Có những đối thủ nào tại thị trường Việt Nam? Và Archipelago có lợi thế gì hơn so với các đối thủ khác?
Luôn có những thách thức trong kinh doanh và chắc chắn thách thức lớn nhất của chúng tôi sẽ là việc ký kết 2 – 3 hợp đồng quản lý đầu tiên vì các thương hiệu từ Archipelago chưa quen thuộc với Việt Nam. Còn về đối thủ của chúng tôi thì rõ ràng là tất cả các công ty quản lý khách sạn khác trên thị trường.
Nhưng chúng tôi có lợi thế lớn đó vì chúng tôi là chủ sở hữu công ty và là những người ra quyết định. Tôi và đối tác của tôi, Martin Koerner, đều là những người sống lâu năm tại Việt Nam và hiểu rõ thị trường này. Chúng tôi có thể đưa ra quyết định ngay lập tức mà không cần phải báo cáo lại với trụ sở chính ở một nơi nào đó trên đất nước khác.
Thứ hai, chúng tôi rất linh hoạt. Các thương hiệu của chúng tôi không có tiêu chuẩn thương hiệu quá khắt khe như hầu hết các công ty quản lý khách sạn khác. Thứ ba, cấu trúc chi phí của chúng tôi rất đơn giản và không bao gồm nhiều phí ẩn. Thứ tư, chúng tôi là một công ty rất hiểu biết về công nghệ với hệ thống phân phối rất tiên tiến có thể tăng đáng kể doanh thu trực tuyến và giảm đáng kể chi phí phân phối trực tuyến.
Archipelago đã xây dựng mảng online distribution thế nào? Toàn bộ bộ phận e-commerce của công ty được xây dựng in-house, điều này mang lại ưu thế gì cho công ty?
Trong vài năm qua, Archipelago International đã đầu tư rất nhiều vào cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và thiết lập một hệ thống phân phối trực tuyến cùng nền tảng thương mại điện tử rất tiên tiến. Bằng cách phát triển nội bộ, chúng tôi có thể tự quản lý và giảm chi phí cho nhiều khách sạn độc lập để giúp họ gia tăng booking trực tuyến, từ đó tạo thêm nguồn doanh thu cho hoạt động kinh doanh cốt lõi của chúng tôi.
Hiện tại, Archipelago đã ký được 5 hợp đồng tại Việt Nam. Ông có thể cho biết danh sách khách hàng này không?
Đây là những khách sạn độc lập nhỏ đã đăng ký vào hệ thống phân phối trực tuyến PbA của chúng tôi. Tất cả hiện đang còn trong quá trình thiết lập vào hệ thống. Vì vậy, thực sự còn quá sớm để thấy được những kết quả tích cực mà chúng sẽ đạt được sau này. Chúng tôi hiện cũng đang đàm phán với một số khách sạn độc lập và chuỗi khách sạn nhỏ khác để kết nối với hệ thống phân phối PbA của chúng tôi.
Trong vấn đề môi trường, Archipelago đã có những hoạt động gì để giảm thiểu rác thải nhựa? Công ty đã thuyết phục các nhà đầu tư thế nào để họ đồng ý với phương án của mình? Có câu chuyện gì đặc biệt về vấn đề này không?
Việc duy trì môi trường bền vững hiện đang được mọi người bàn tán rất nhiều và Archipelago cũng không phải là ngoại lệ. Chúng tôi có một chính sách bền vững rất chặt chẽ trong công ty và yêu cầu tất cả các khách sạn dưới quyền quản lý đều phải coi đây là trọng tâm chính. Trước đó tôi đã đề cập rằng Archipelago là một công ty rất linh hoạt nhưng để tuân thủ quy định về môi trường, chúng tôi không thỏa hiệp, đây là điều bắt buộc.
Trong toàn công ty, không có khách sạn nào của chúng tôi sử dụng ống hút nhựa, hoặc sử dụng đồ dùng bằng nhựa hoặc chai nước nhựa, chúng tôi giảm thiểu việc sử dụng túi nhựa và bất kỳ vật dụng nào không thể tái chế hoặc thân thiện với môi trường càng nhiều càng tốt.
Hiện nay, chúng tôi nhận thấy rằng hầu hết các nhà đầu tư hiểu sự cần thiết phải tuân thủ quy định về môi trường và điều đó sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho họ về mặt tài chính vì ngày càng nhiều công ty quyết định sẽ không sử dụng dịch vụ của các khách sạn không có chính sách quyết liệt về việc bảo vệ môi trường.