Bức tranh ngành du thuyền châu Á từ góc nhìn của Yunzhu Jin – Giám đốc Damen Yachting châu Á
Với gần hai thập kỷ kinh nghiệm trong ngành công nghiệp hàng hải, Yunzhu Jin hiện là Giám đốc khu vực châu Á của Damen Yachting – một trong những tập đoàn đóng tàu danh tiếng nhất thế giới. Cô là một trong những phụ nữ hiếm hoi có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong lĩnh vực du thuyền siêu sang tại khu vực.

Yunzhu Jin – Giám đốc Damen Yachting châu Á
Là người Trung Quốc đầu tiên gia nhập Damen Yachting và đảm nhận vai trò Giám đốc Khu vực châu Á từ năm 2015, Yunzhu Jin đã góp phần thúc đẩy doanh số bán siêu du thuyền trong khu vực.
Trước khi gia nhập Damen Yachting vào năm 2015, Yunzhu từng đảm nhiệm vai trò Quản lý khu vực Trung Quốc tại Damen Shipyards từ năm 2006 đến 2015, tập trung vào mảng tàu thương mại. Cô có bằng Thạc sĩ loại xuất sắc tại Hà Lan và từng thực tập tại Damen Naval Shipyard – một trong những đơn vị nòng cốt của tập đoàn.
Damen Yachting, một công ty con của tập đoàn Damen Shipyards với doanh thu hàng năm khoảng 2,5 tỷ euro, sở hữu các thương hiệu nổi bật như Amels – dòng du thuyền đã trở thành biểu tượng tại các vùng biển châu Á – Thái Bình Dương, cùng Yacht Support, SeaXplorer và dịch vụ Refit. Với sự am hiểu sâu sắc thị trường khu vực cùng chiến lược phát triển sản phẩm toàn diện, Yunzhu Jin khẳng định Damen Yachting “có thể đáp ứng gần như mọi nhu cầu của giới chủ sở hữu”, đặc biệt là với loạt du thuyền Amels thuộc phân khúc Limited Editions nổi tiếng toàn cầu.

Mẫu du thuyền SeaXplorer La Datcha (77m)
Xem thêm: Nguyễn Đức Thuận – Founder & Chairman Vietyacht & Luxyacht: Mang phong cách sống cùng du thuyền đến gần hơn với người Việt
Xin hãy chia sẻ điều gì tạo nên sức hút và sự phổ biến của các du thuyền Damen Yachting, bao gồm cả thương hiệu Amels, tại vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương?
Với bốn dòng du thuyền chủ lực, Damen Yachting sở hữu danh mục sản phẩm đặc biệt phù hợp cho hành trình khám phá và khai thác dịch vụ charter tại các vùng biển rộng lớn và phong phú của Ấn Độ – Châu Á-Thái Bình Dương. Trong đó, Amels Custom từng tạo nên dấu ấn sâu đậm với những siêu du thuyền mang tính biểu tượng như Boadicea (77m) và Ilona (74m). Những con tàu này được chế tạo tại xưởng Makkum (Friesland, Hà Lan).
Năm 1991, Damen Shipyards đã mua lại thương hiệu Amels, đánh dấu bước ngoặt trong quá trình phát triển. Từ năm 2003, hoạt động đóng tàu mới được chuyển dần về Vlissingen, gần biên giới Hà Lan – Bỉ. Tại đây, Ilona từng được mở rộng lên 82 mét để tích hợp bãi đáp trực thăng. Tới nay, các dự án đóng mới theo yêu cầu của Amels tiếp tục được triển khai với quy mô ngày càng lớn, trong đó có siêu du thuyền Project Tanzanite (120m) do Espen Øino thiết kế, dự kiến được bàn giao trong năm 2025.
Tuy nhiên, dấu mốc thực sự tạo nên vị thế của Amels đến vào năm 2005 khi ra mắt dòng sản phẩm Limited Editions tại Monaco Yacht Show. Được thiết kế bởi Tim Heywood với nội thất do Laura Sessa đảm nhiệm, các mẫu du thuyền này nhanh chóng trở thành một trong những dòng sản phẩm thành công nhất trong lịch sử ngành siêu du thuyền. Mẫu du thuyền đầu tiên là Deniki (52m), được bàn giao vào năm 2007 và gần đây đã hoàn thành một hải trình dài ngày tại vùng Ấn Độ – Châu Á – Thái Bình Dương.

Amels 80 giành giải thưởng Superyacht 70–80m tại Yacht Style Awards 2025
Sau đó, một loạt mẫu Limited Editions khác được phát triển, với chiều dài từ 55m đến 83m. Đặc biệt, mẫu 55m trở nên cực kỳ phổ biến, với 25 chiếc được đặt mua. Tim Heywood đã khéo léo tạo ra sự khác biệt về thiết kế cho từng chiếc, dù sử dụng chung cấu trúc cơ bản. Công thức thành công nằm ở việc Damen đóng sẵn phần thân tàu và hệ thống kỹ thuật phức tạp – vốn là những hạng mục tốn thời gian, cho phép khách hàng chỉ cần tập trung vào phần hoàn thiện nội thất, từ đó rút ngắn thời gian giao hàng từ 4 năm xuống còn 2 năm. Nhờ có nguồn tài chính vững mạnh với doanh thu hàng năm khoảng 2,5 tỷ euro, Damen đủ khả năng tài trợ cho các công đoạn đóng sẵn này, đồng thời tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô để tối ưu chi phí.
Giai đoạn tiếp theo của dòng Limited Editions là sự ra đời của các mẫu 60 mét và 80 mét do Espen Øino thiết kế, hiện cũng đang ghi nhận doanh số tích cực. Song song đó, Damen Yachting còn giới thiệu khái niệm Yacht Support – tàu phụ trợ đi kèm siêu du thuyền, chuyên chở các thiết bị như xuồng, trực thăng, mô tô nước… nhằm giải phóng không gian sinh hoạt trên tàu mẹ. Trên thực tế, không ít tàu phụ trợ này được sử dụng như những du thuyền thám hiểm độc lập – từ đó hình thành nên dòng sản phẩm Xplorer: những du thuyền sang trọng, có khả năng hoạt động độc lập tại các vùng biển xa xôi và đầy thử thách như Borneo, Nhật Bản, Polynesia hay thậm chí là Nam Cực.

Amels 80 – mẫu du thuyền mang đậm dấu ấn thiết kế của Espen Øino

Amels 60 – mẫu du thuyền thuộc dòng Limited Editions được săn đón – mang đậm dấu ấn thiết kế của Espen Øino
Bên cạnh đó, với các dòng Classics và dịch vụ nâng cấp tại bộ phận Refit Division, Damen Yachting hiện có khả năng phục vụ gần như toàn bộ nhu cầu của giới chủ du thuyền toàn cầu. Chính điều đó lý giải cho sự hiện diện ngày càng nhiều của các du thuyền mang thương hiệu Amels và Damen tại các vùng biển Ấn Độ – Thái Bình Dương.
Kể từ khi nào mà giới thượng lưu châu Á bắt đầu quan tâm đến siêu du thuyền?
Với dân số gần 1,4 tỷ người mỗi nước, Trung Quốc và Ấn Độ từ lâu đã được xem là hai “mỏ vàng” tiềm năng của ngành du thuyền. Chưa kể, cộng đồng người Hoa hải ngoại – khoảng 60 triệu người – chủ yếu sinh sống tại châu Á nhưng cũng có mặt khắp các châu lục, tạo nên một tầng lớp trung lưu và thượng lưu có khả năng tiêu dùng mạnh mẽ, điều đó cũng diễn ra tương tự với cộng đồng người Ấn di cư. Thêm vào đó, vị trí địa lý đặc biệt của khu vực – với Thái Lan là điểm đến yêu thích của giới du thuyền quốc tế, nằm cạnh hai quần đảo lớn nhất thế giới là Indonesia và Philippines – khiến thị trường châu Á ngày càng thu hút và phát triển mạnh mẽ qua từng mùa.
Thực tế, giới nhà giàu châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, bắt đầu tiếp cận thế giới siêu du thuyền từ rất sớm – gần như song song với sự trỗi dậy của làn sóng các chủ nhân mới từ châu Âu, Mỹ và Trung Đông. Trong giai đoạn đầu, có thể kể đến Asean Lady – chiếc du thuyền dài 48 mét của Brian Chang tại Đông Nam Á, sau đó là bản nâng cấp dài 88m; Van Triumph dài 65 mét của David Lieu tại Hong Kong; và Evergreen dài 101 mét của ông trùm hàng hải Chang Yungfa tại Đài Loan.

Asian Lady của Brian Chang

Van Triumph của David Lieu
Tuy nhiên, thay vì tự xây dựng trong nước, nhiều chủ nhân thế hệ sau chọn cách đặt đóng tại các nhà máy châu Âu – nơi có quy trình rõ ràng hơn, tiến độ chính xác hơn và giá trị bán lại cao hơn. Đây chính là thời điểm mà Damen Yachting và thương hiệu Amels thực sự bứt tốc tại châu Á, nhờ vào loạt tàu chắc chắn, giao hàng đúng hẹn và mức giá hợp lý. Chỉ riêng trong hai năm 2019 và 2020, đã có sáu chiếc du thuyền dòng Limited Editions của Amels được bàn giao, mà trong đó lại có ba chiếc thuộc về các chủ nhân châu Á. Nhờ chất lượng hoàn thiện tinh xảo, thời gian đóng tàu ngắn và danh tiếng toàn cầu, Damen Yachting đã nhanh chóng mở rộng thị phần tại khu vực đầy tiềm năng này.
Không chỉ là biểu tượng của sự xa hoa, du thuyền ngày nay còn được thế hệ người giàu trẻ tuổi châu Á – những người có tư duy toàn cầu – xem như công cụ mở rộng mạng lưới kinh doanh và không gian sống di động. Trên boong tàu giữa đại dương, họ tìm thấy sự tự do, riêng tư và cảm hứng để khám phá thế giới theo cách rất riêng.
- Mẫu du thuyền SeaXplorer 77
- Mẫu du thuyền SeaXplorer 77
- Mẫu du thuyền SeaXplorer 77
Vậy thì bán siêu du thuyền ở châu Á có gì khác biệt với những thị trường khác?
Thị trường châu Á đặc biệt ưa chuộng các mẫu siêu du thuyền cỡ nhỏ và trung. Tuy nhiên, khi nói đến phân khúc trên 55 mét – tức những con tàu có quy mô thực sự ấn tượng – thì câu chuyện lại khác. Đây vẫn là một thị trường mới nổi, đang trên đà phát triển nhưng chưa thực sự bùng nổ.
Điều dễ thấy là phần lớn các tập đoàn môi giới siêu du thuyền lớn, vốn đã định hình thị trường toàn cầu, đều có trụ sở tại Monaco, London hoặc Mỹ, với chỉ một vài văn phòng nhỏ đặt tại châu Á. Điều này đồng nghĩa với việc các chuyên gia hàng đầu trong ngành thường dành ít thời gian tại đây hơn so với châu Âu hay Bắc Mỹ.

Nội thất Amels 60 được thiết kế bởi thương hiệu Harrison Eidsgaard

Nội thất của Amels 80 được thiết kế bởi Sinot
Trái ngược với cách tiếp cận đó, chúng tôi xác định rằng tại châu Á, việc bán siêu du thuyền không chỉ đơn thuần là chào bán một sản phẩm đỉnh cao, mà đó là cả một hành trình truyền cảm hứng về phong cách sống, một giấc mơ rất khác so với phương Tây. Giấc mơ ấy cần được kể bằng ngôn ngữ, cảm xúc và sự thấu hiểu sâu sắc văn hoá bản địa.
Tôi nói được tiếng Quan Thoại, cũng như các phương ngữ Thượng Hải, Quảng Đông, Ninh Ba, và một chút tiếng Nhật. Tuy nhiên, châu Á quá rộng lớn và ngôn ngữ chỉ là một công cụ, điều quan trọng hơn là khả năng thấu cảm thật sự mà ngôn ngữ mang lại.
Đội ngũ của chúng tôi không ngừng học hỏi về văn hoá, gu thẩm mỹ, phong cách hiếu khách và những khác biệt trong thiết kế của người châu Á. Thành công đến từ việc hiểu khách hàng và đặt nhu cầu của họ lên hàng đầu.
Vậy bức tranh tương lai của thị trường siêu du thuyền tại châu Á sẽ ra sao?
Dù không thể đưa ra một dự đoán chắc chắn vì còn nhiều yếu tố địa chính trị, nhưng nhìn chung, cả về số lượng giao dịch lẫn kích thước các con tàu đang có xu hướng tăng lên ổn định. Những rào cản từng cản bước ngành du thuyền – như bến cảng chưa phù hợp, thiếu dịch vụ bảo trì hoặc quy trình pháp lý rườm rà – đang dần được tháo gỡ. Cơ sở hạ tầng tốt hơn, nhà máy sửa chữa chất lượng hơn, và thủ tục đơn giản hơn cũng giúp thúc đẩy hoạt động cho thuê du thuyền trong khu vực.
Các nhà đóng tàu châu Âu, đặc biệt là các thương hiệu lớn, đều hy vọng một trong những triển lãm du thuyền tại châu Á – Thái Bình Dương có thể vươn lên thành trung tâm thực sự cho ngành, giống như Cannes và Monaco ở châu Âu hay Fort Lauderdale tại Mỹ. Nhiều điểm đến từng được thử nghiệm trước đây, chẳng hạn như Thượng Hải, Hải Nam và Singapore từng là tâm điểm trước đại dịch. Bên cạnh đó, một số người đề xuất Sanctuary Cove ở Úc, trong khi những kế hoạch lớn hơn đang được bàn đến tại khu vực Châu Giang phía Nam Trung Quốc – nơi hội tụ các trung tâm tài chính và kinh tế như Hong Kong, Macau, Thâm Quyến, Quảng Châu…
Damen Yachting và Amels luôn tích cực ủng hộ các sự kiện tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương, vì đây là khu vực có đội tàu lớn của chúng tôi đang hoạt động. Tuy nhiên, sẽ thật tuyệt nếu một triển lãm nào đó tại đây vươn lên trở thành nơi hội tụ chính thức của cộng đồng siêu du thuyền trong khu vực.
—