“Sneakernomics” – Ngành công nghiệp tỷ đô
Từng là biểu tượng của giày thể thao, giờ đây “sneaker” đã vượt xa hơn chức năng vốn có của mình trở thành ngành công nghiệp trị giá tới 79 tỷ USD.
Một vài thập kỷ sau khi thế giới bắt đầu chú ý đến những gì Michael Jordan mặc trong các trận đấu bóng rổ của mình, giày sneaker đã trở thành một ngành công nghiệp trị giá 79 tỷ USD và là một biểu tượng thời trang của thời đại. Từ quần áo thể thao cho đến các nhà mốt thời trang cao cấp, giày thể thao không chỉ ghi dấu ấn như một mặt hàng văn hóa mà còn bởi tính hữu dụng của nó.
Tháng 7/2020 – đúng khoảng thời gian cao điểm của đại dịch toàn cầu, một cuộc quay số mở thưởng trực tuyến được tổ chức để quyết định số ít người may mắn giành được đặc quyền chi 2.000 USD cho những đôi giày huấn luyện viên Air Dior mới nhất. Nhà mốt cao cấp Dior đã phát hành một đôi giày thể thao đắt nhất thế giới vào thời điểm đó trong thời kỳ kinh tế “tạm dừng” do thương mại toàn cầu ngừng hoạt động vì Covid-19.
Sự cường điệu của Dior trong lần hợp tác này là bất ngờ không phải xuất phát từ tên tuổi nhà thiết kế Kim Jones – một tín đồ của Air Jordan khi sở hữu tới 40 đôi giày, mà từ logo “xiên” đặc trưng của Dior phủ trên dấu ngoặc nhọn mang tính biểu tượng. Đó là lý do khiến đôi Air Jordans “Wolf Grey” bán sạch hết chỉ sau vài giây mở bán vào tháng 7.
Air Jordan được coi là Viên đá Rosetta của lịch sử giày thể thao, ghi lại khoảnh khắc siêu việt của thể thao vĩ đại vào những năm 1980, được thúc đẩy bởi những pha nguy hiểm bất chấp trọng lực của Jordan trên sân, trong khi ra mắt công nghệ “Air Sole” của Nike. Chắc chắn, họ đã truyền cảm hứng cho các B-Ballers nghiệp dư về sự lựa chọn giày dép thể thao của His Airness nhưng cũng truyền cảm hứng cho ngành thời trang xa xỉ? Không ai có thể đoán được.
Sự kết hợp cao cấp đầu tiên trong lịch sử 35 năm của Air Jordan đã thay đổi cơ bản thị trường giày thể thao khi đạt mức cao 28.000 USD Mỹ trên StockX. Mặc dù giá đấu giá đã giảm xuống mức “dễ quản lý” hơn, chúng vẫn còn tăng trưởng.
Augustman đã nói chuyện với Richard Xia, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Novelship, một nền tảng giao dịch giải quyết các vấn đề (cụ thể là tính sẵn có và tính xác thực) với việc mua và bán giày thể thao và thời trang dạo phố, về một bước phát triển mới mà một số người gọi là “Sneakernomics”.
Giày thể thao đã trở thành một trong những tài sản được giao dịch toàn cầu nóng nhất, ngang hàng với các mặt hàng như vàng và các sản phẩm xa xỉ đáng thèm muốn như túi Hermès, điều này đã xảy ra như thế nào?
Giày thể thao như một tài sản đầu tư là một hiện tượng toàn cầu, và đối với thị trường châu Á nói riêng, nó đang phát triển nhanh nhất. Cá nhân tôi cảm thấy rằng điều này là do sự gia tăng của thế hệ người tiêu dùng thế hệ Z, những người cũng có ý thức về thời trang hơn và đạt đến đỉnh cao về khả năng chi tiêu, cho phép họ mua các sản phẩm độc quyền. Một điều khác khiến giày thể thao trở thành một trong những tài sản được giao dịch nóng nhất, đó là giày thể thao là một sản phẩm hấp dẫn – chúng có tính thẩm mỹ tuyệt vời, đem lại sự thoải mái và linh hoạt khi sử dụng.
Một đôi Dior Jordans có thể được bán với giá lên đến 10.000 USD Mỹ, và trước đây nó đã lên tới 28.000 USD. Có những nguyên tắc cơ bản nào của thị trường đối với kiểu định giá bình thường này hay đó chỉ là tâm lý của người tiêu dùng?
Tôi nghĩ có hai cách để nghĩ về điều này. Một, luôn luôn quay trở lại cung và cầu. Tôi cảm thấy rằng tâm lý người tiêu dùng đóng một phần vào cung và cầu nhưng nguồn chính thúc đẩy giá cả là cung và cầu. Trong trường hợp này, Dior và Nike đều là những thương hiệu được săn đón, và nó không phải là sự hợp tác phổ biến, bởi chỉ có vài nghìn đôi được phát hành trên toàn cầu. Đương nhiên, nhu cầu cộng tác bị dồn nén như vậy là rất cao. Đó là lý do cơ bản của thị trường tại sao giá bán lại cao hơn. Sở dĩ giá bán lại cao hơn những hãng khác là do cách sản xuất, ví dụ dáng sneaker là Nike nhưng chất liệu là Dior.
Các video cộng tác của người nổi tiếng thường có sự tham gia của các vận động viên siêu sao, giờ đây có vẻ như bất kỳ ai cũng có thể tham gia trò chơi và “cường điệu hóa”. Điều gì làm nên sự hợp tác thành công? Có phải tất cả các bản cộng tác đều chắc chắn không?
Khi hợp tác diễn ra, thường có rất nhiều công việc ở phía sau. Nghiên cứu thị trường trước đó sẽ được thực hiện để đảm bảo có thể đạt được mức độ thành công cơ bản với sự hợp tác nói trên.
Có một số dự án hợp tác sẽ nổi bật hơn do ngân sách lớn hơn về nguồn lực và tiếp thị để thu hút sự chú ý của công chúng. Cá nhân tôi nhận thấy, chỉ cần bạn sử dụng đúng người nổi tiếng và thương hiệu phù hợp để làm việc cùng nhau, thì ít nhiều sẽ đạt được mức độ thành công cơ bản.
Đôi giày “Satan” của Lil Nas từng gây tranh cãi đến mức nhà sản xuất phải ngừng bán?
Theo tôi, hấp dẫn là chủ quan và phụ thuộc vào sở thích của cá nhân. Đôi giày thực sự rất nổi tiếng và nó đã trở thành một vấn đề lớn, tôi nghĩ từ góc độ PR cho Lil Nas, nó thật tuyệt. Nó đã gây sốt trên mạng và bán hết sạch chỉ trong một thời gian ngắn. Rõ ràng, Nike không cảm thấy quá sức về điều này. Và lý do lớn nhất là sự không tương thích cố hữu giữa sự rung cảm “satan” và “đen tối” của bản phát hành Lil Nasʼ và thương hiệu Nikeʼs – một thương hiệu thời trang và trẻ trung dành cho gia đình.
Các thương hiệu thời trang cao cấp từ Gucci đến Balenciaga đang tạo ra quy chuẩn trong thị trường giày thể thao sang trọng, câu hỏi đặt ra là thời trang xa xỉ đã xoay sở như thế nào trên đường phố?
Trong những năm qua, các hãng thời trang cao cấp đã chứng kiến một số thương hiệu như Supreme, Stüssy hay thậm chí Off -White gặt hái được thành công khi đồng chọn thời trang dạo phố. Những thương hiệu này đã phá bỏ ranh giới giữa thời trang dạo phố và xa xỉ, đồng thời cho thấy một tiềm năng và sự phát triển to lớn của thị trường. Khi những thương hiệu xa xỉ này nhận thấy sự phổ biến của những hợp tác và đối tác như vậy, đặc biệt là ở các thế hệ trẻ, họ bắt đầu chuyển hướng chiến lược của mình và làm việc với các thương hiệu thời trang dạo phố. Một bằng chứng đơn giản cho điều này là nhìn vào các cửa hàng của các thương hiệu cao cấp hầu như là thời trang dạo phố và giày thể thao.
Danh mục giày thể thao đa dạng trông như thế nào? Làm thế nào để bạn xây dựng một danh mục đầu tư nắm chắc phần thắng?
Trước khi bắt đầu, điều quan trọng là phải hiểu giày thể thao là khoản đầu tư và nó khác với các loại đầu tư thông thường như cổ phiếu, trái phiếu, v.v., ở đó bạn nên có một danh mục đầu tư đa dạng và cân đối để giảm thiểu rủi ro tổng thể để bạn có thể đạt được lợi nhuận ổn định hơn theo thời gian. Tuy nhiên, theo ý kiến của tôi, tôi khuyên bạn không nên đa dạng hóa danh mục giày thể thao vì bạn sẽ không thể kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào. Nếu bạn muốn thu được lợi nhuận lớn từ khoản đầu tư vào giày thể thao của mình, dù là ngắn hạn hay dài hạn, bạn cần phải có một bước nhảy vọt về niềm tin và đặt cược.
Làm thế nào để bạn định giá một đôi giày?
Thực tế là một số đôi giày thể thao có giá trị bền vững trong khi những đôi khác thì không. Tuy nhiên, hầu hết các đôi giày thể thao tương đối an toàn như một tài sản. Đối với lần đầu tiên mạo hiểm bán lại hoặc đầu tư vào giày thể thao, tốt nhất bạn nên chọn một đôi cổ điển như Nike Air Jordan 1 Retro High OGs. Bất kể hình dáng, màu sắc hay kiểu dáng, Air Jordan 1 High có xu hướng giữ giá trị thực sự tốt và có nhiều khả năng tăng giá.
Một loại giày thể thao khác đáng để đầu tư là Nike SB dunk hoặc giày thể thao hợp tác với nhà thiết kế hoặc người nổi tiếng. Một trong những bản phát hành đáng giá nhất mà chúng tôi có vào năm ngoái là Nike x G Dragon PeaceMinusOne 2.0, đây là bản phát hành Air Force One cùng với Peace Minus One G Dragon.
Sự cường điệu của Supreme có xứng đáng không?
Tôi có thể nói rằng sự cường điệu là có thật, vì nó chắc chắn đã làm một số điều đúng đắn để để lại ấn tượng lâu dài cho người tiêu dùng.
Những mẫu giày thường xuyên bị làm giả?
Dựa trên kinh nghiệm của tôi, hai thương hiệu bị làm giả phổ biến là Yeezy và Air Jordan 1. Đối với hàng giả độc nhất, chúng tôi đã thấy những đôi giày thể thao chất lượng tốt và rất thực tế do vật liệu được sử dụng hoặc chúng được khâu bằng tay. Tuy nhiên, những hàng giả độc đáo như vậy không phổ biến vì việc sản xuất sẽ tốn kém và bạn có thể mua nó với giá gần như bán lẻ hoặc thậm chí cao hơn.
Một số đồng hồ cổ điển tích lũy giá trị khi có dấu ấn sai hoặc nhầm lẫn. Nó có phải là một hiện tượng tương tự với giày thể thao?
Tất nhiên, và nó xảy ra mọi lúc. Tôi nghĩ điều quan trọng để xác định giá trị là dựa trên nhu cầu và độ hiếm của nó. Theo bản chất, các bản in sai được phát hiện khá nhanh và lô bản in sai sẽ là những bản in cuối cùng của loại hình này, vì vậy giá sẽ tăng lên đáng kể.
Theo bạn, một đôi giày tuyệt vời nhưng bạn không thể mang nó ra ngoài thì đôi giày đó có được coi là hữu dụng hay không?
Tôi tin rằng điều đó là có thể, vì điều này giúp bạn trở thành một nhà sưu tập tốt hơn hoặc thậm chí là một người bán lại. Bạn cần có sự tinh nhanh để phát hiện ra những đôi giày thể thao tốt hoặc có đủ kinh nghiệm để biết những gì sẽ phổ biến. Nếu không, nó sẽ là một thách thức trừ khi bạn là một “sneakerhead” (người săn giày) hoặc có niềm yêu thích rất lớn với giày thể thao.
Đối với những gì có ích lợi của một đôi giày thể thao tuyệt vời nếu bạn không thể mang chúng ra ngoài? – Tôi sẽ đặt câu hỏi tương tự với những người sưu tập tác phẩm nghệ thuật đắt tiền, làm thế nào họ sẽ trả hàng triệu đô la chỉ để trưng bày nó trong nhà của họ. Tôi nghĩ rằng nó là cùng một logic. Có những người yêu thích giày thể thao và những nhà sưu tập sẽ bọc bộ sưu tập của họ trong những mái vòm pha lê và trưng bày chúng như những tác phẩm nghệ thuật. Đối với họ, họ không coi chúng như một đôi giày thể thao mà là một cách để thể hiện sự tự do sáng tạo của họ.