BUSINESS OF LUXURY

Tính bền vững là chìa khoá kinh doanh đồ xa xỉ tại Trung Quốc

May 02, 2022 | By Ton Binh

Dưới đây là đoạn trích từ báo cáo thị trường của Jing Daily “Bí mật để bán hàng xa xỉ cho thế hệ Z của Trung Quốc”. Báo cáo bao gồm 73 trang nghiên cứu thị trường, các cuộc phỏng vấn nổi bật với những người trong ngành và giám đốc điều hành thương hiệu, thông tin chi tiết về doanh thu. Đây là tài liệu cần thiết dành cho người đọc quan tâm đến việc hiểu và tiếp cận một cách hiệu quả thế hệ tiếp theo của những người mua đồng hồ và trang sức cao cấp của Trung Quốc. 

Trên toàn cầu, sự nâng cao ý thức về môi trường của thế hệ Z khiến họ yêu cầu nhiều thương hiệu hơn các thế hệ trước, thậm chí là thế hệ Y (thế hệ thiên niên kỷ). Theo một cuộc khảo sát vào tháng 12 năm 2019 của First Insight, phần lớn người tiêu dùng Thế hệ Z thích mua các thương hiệu bền vững và sẵn sàng chi thêm 10% cho các sản phẩm bền vững. Một cuộc khảo sát khác vào năm 2020 của công ty tư vấn DoSomething cho thấy 75% người được hỏi thuộc Gen Z muốn có bằng chứng cho thấy các thương hiệu đảm bảo an toàn cho nhân viên và người tiêu dùng, DoSomething lưu ý: “Nếu thương hiệu không xác thực, Gen Z sẽ là người đầu tiên giương cờ đỏ”.

Công ty Pomellato có trụ sở tại Milan là thành viên của RJC (Hội đồng Đồ trang sức có trách nhiệm). Ảnh: Pomellato

Tại Trung Quốc, nhiều ý kiến ​​trái chiều về mức độ mà tính bền vững và chủ nghĩa môi trường thúc đẩy các quyết định mua hàng của người tiêu dùng Gen Z Trung Quốc. Một cuộc khảo sát năm 2019 của công ty tư vấn OC&C với 15.500 người được hỏi từ chín quốc gia cho thấy 25% thế hệ Gen Z được khảo sát ở Trung Quốc quan tâm nhiều hơn đến tiêu dùng thân thiện với môi trường, gần gấp đôi mức trung bình toàn cầu là 13%.

Tuy nhiên, mối quan tâm đến các sản phẩm bền vững vẫn còn nhiều phân biệt đối với người tiêu dùng trẻ Trung Quốc, tập trung chủ yếu vào các phân khúc như thực phẩm và đồ uống, sắc đẹp và chăm sóc da, cả hai đều đã xảy ra nhiều tranh cãi về độ an toàn của sản phẩm trong thập kỷ qua.

Như Jessie Lee, cố vấn chiến lược cấp cao tại OrgHive, nói với Jing Daily, “Thế hệ Z chuyển hướng sang chủ nghĩa tiêu dùng có ý thức chủ yếu là do mối quan tâm về sức khỏe của họ với các vật liệu an toàn, tự nhiên hoặc hữu cơ do Trung Quốc dính vô số vụ bê bối hàng giả trước đây nhiều năm.” Với mong muốn ghi dấu ấn về tính bền vững của mình, ngày càng nhiều thương hiệu xa xỉ hiện đang thúc đẩy việc sử dụng vật liệu tái chế, nỗ lực giảm thiểu lượng khí thải carbon hoặc nhận thức chung về môi trường của họ ở Trung Quốc.

Một ví dụ là triển lãm sinh thái năm 2021 “Cây cối” do Fondation Cartier pour l’Art Contemporain phối hợp với Trạm Nghệ thuật Điện Thượng Hải tổ chức, bao gồm hơn 200 tác phẩm nghệ thuật đa ngành từ 30 nghệ sĩ trên toàn thế giới và có cuộc trò chuyện bàn tròn được truyền trực tiếp qua Cartier Tài khoản Weibo và WeChat. Mặc dù các hashtag #MyTree và #TreeExceptions đã tạo ra hơn 11 triệu lượt đề cập, sự kiện chỉ  thu về lượng truy cập khiêm tốn trên các kênh xã hội của Cartier. Tuy nhiên, phản ứng của khán giả rất tích cực, cho thấy loại sự kiện này đang thu hút sự chú ý từ thế hệ thiên niên kỷ Trung Quốc và thế hệ Z.

Theo một báo cáo bền vững của Impact Hub Shanghai, những người tiêu dùng trẻ, xanh của Trung Quốc vẫn hơi khó nắm bắt, với 71% người được phỏng vấn nói rằng họ muốn ủng hộ các sản phẩm bền vững nhưng chỉ có 29% đã mua chúng. Cuộc khảo sát lưu ý rằng các yếu tố khác như thiết kế tốt, chất lượng và độ bền cao cũng như trải nghiệm thương mại điện tử tổng thể là những điều ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng. 

Trong phân khúc đồ xa xỉ bền vững, thế hệ Z quan tâm đến tính bền vững đang tăng lên và thể hiện ở việc ngày càng nhiều người tiêu dùng nắm giữ các thương hiệu xa xỉ chịu trách nhiệm về tác động môi trường của họ. Theo Carson Chan, “Tôi phải nói rằng sự thay đổi về tính bền vững là điều mà Gen Z chú ý. Không chỉ về cách sử dụng vật liệu mà còn về nguồn cung cấp đá quý và kim loại quý. Bạn sẽ nhận thấy các thương hiệu đang bắt đầu thực hiện các nguyên tắc của RJC (Hội đồng Trang sức có trách nhiệm) và Fairmined khi sản xuất cả đồng hồ và đồ trang sức cao cấp”.

Một trong những thương hiệu áp dụng phương pháp này là Pomellato có trụ sở tại Milan. Như Giám đốc điều hành Sabina Belli lưu ý: “Tính bền vững là một chủ đề đã thu hút được sức hút ở Trung Quốc và chúng tôi nhấn mạnh rằng đồ trang sức của chúng tôi được chế tác bằng vàng có trách nhiệm 100%. Pomellato cũng là thành viên của RJC”. 

Thu Thảo – Theo Jing Daily


 
Back to top