BUSINESS OF LUXURY

Dior đặt cược lớn vào việc tạo ra xu hướng tại Hàn Quốc

May 03, 2022 | By Ton Binh

Cuối tuần trước, nhà mốt sang trọng của Pháp, Dior đã tổ chức buổi trình diễn lần đầu tiên tại Seoul và khánh thành cửa hàng theo concept mới tại quận Seongsu-dong. Tại buổi trình diễn, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pietro Beccari đã giải thích lý do ông đánh giá cao tiềm năng của Hàn Quốc. 

Trong khi Trung Quốc thực hiện hàng loạt biện pháp đóng cửa nghiêm ngặt vì dịch bệnh Covid – 19, Seoul (Hàn Quốc) lại quay trở lại cuộc sống bình thường với ánh đèn sân khấu của sự kiện khai trương cửa hàng đầy táo bạo và buổi trình diễn thời trang đầu tiên từ nhà mốt xa xỉ Dior. 

Buổi trình diễn mùa thu được tổ chức vào thứ Bảy tại khuôn viên bao quanh là đồi núi của Đại học Ewha Womans, Seoul. Sự kiện có sự tham gia của ngôi sao Blackpink và đại sứ toàn cầu của Dior, Jisoo (59,7 triệu người theo dõi trên Instagram), người diện bộ váy ren và vải tuyn đen từ bộ sưu tập được giới thiệu trên sàn diễn, một số ngôi sao K-pop, rapper và diễn viên bao gồm Bae Suzy, Oh Se-hun, Jung Hae-in và Yeri. 

Ngôi sao Blackpink và đại sứ toàn cầu của Dior Jisoo tại show diễn của Dior ở Seoul.

Các nữ vận động viên trượt ván Hàn Quốc đã mở và kết thúc buổi biểu diễn bằng những kỹ thuật thành thạo trên những đường dốc băng qua sàn catwalk. Họ mặc bộ áo liền quần được thêu logo của nhà mốt Dior, “ l’union fait la force”(Chúng ta cùng đứng vững), đề cập đến tinh thần nữ quyền mà Giám đốc nghệ thuật của Dior Maria Grazia Chiuri dành cho các bộ sưu tập về phụ nữ. Người thiết kế đã lấy nó từ kho lưu trữ. Chiuri đã chọn trường đại học dành cho nữ có truyền thống 136 tuổi với tầm nhìn là giáo dục phụ nữ và bình đẳng giới. Dior cũng hợp tác với Ewha trong chương trình cố vấn Women @ Dior. Sau buổi biểu diễn, Chuiri đã cúi đầu trong chiếc áo khoác đồng phục màu xanh lá cây và trắng của trường đại học.

Maria Grazia Chiuri với vận động viên trượt ván tại Đại học Ewha Womans. Ảnh: Choi Na Rang

“Khi tôi đến, tôi đã hoàn toàn yêu thích chiếc áo khoác. Tôi nói rằng tôi muốn ở lại đây như một sinh viên, vì vậy tôi đã quyết định mặc như thế này, ”Chiuri nói trong cuộc trò chuyện với các sinh viên hôm Chủ nhật. 

Chính hiệu trưởng trường Đại học Eun Mee Kim nói với Chiuri: “Bạn giống như ngôi sao nhạc rock ở Ewha”. Trước show diễn, nhiều sinh viên đã xin chụp ảnh cùng CEO Pietro Beccari của Dior. Ông nói: “Tôi đã trở thành người nổi tiếng từ khi Jisoo đưa tôi lên báo”. 

Beccari nói: “Chúng tôi muốn cảm ơn khán giả Hàn Quốc của mình; Hàn Quốc là một trong những quốc gia có tiềm năng phát triển cao nhất – chúng ta đã thấy trong điện ảnh và giải thưởng Oscar mà họ đã giành được, với Squid Game, Kpop: Blackpink và BTS thật không thể tin được ”.

Hàn Quốc là một thị trường quan trọng 

Theo nhà phân tích Edouard Aubin của Morgan Stanley, Hàn Quốc chiếm 5 đến 6% tổng chi tiêu cho hàng xa xỉ cá nhân trên toàn thế giới, nhiều hơn một chút so với thị trường Pháp – cái nôi thời trang. Với tình trạng khóa cửa đang diễn ra ở Trung Quốc và thị trường Nhật Bản vẫn vắng bóng khách du lịch, nơi nhà phân tích Erwan Rambourg của HSBC cho rằng “việc tìm kiếm khách hàng vẫn rất khó khăn”, Hàn Quốc đang nổi bật như một ngọn hải đăng về tiêu dùng xa xỉ cho khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, mặc dù dân số tương đối nhỏ, chỉ khoảng 51 triệu. 

Và trong khi nó từng là một địa điểm mua sắm miễn thuế có lợi cho khách du lịch Trung Quốc, ngay cả khi không có điều đó vì Covid-19, dân số địa phương và ảnh hưởng của xu hướng làm cho nó trở thành một điểm đến ngày càng quan trọng.

Beccari nhận định: “Thị trường Hàn Quốc rất quan trọng và chúng tôi tận dụng sự tăng trưởng ở đây để bù đắp cho một số thách thức ở Trung Quốc”. Ông cũng bày tỏ sự lạc quan về Trung Quốc, mặc dù “đường cong doanh thu tương ứng với đường cong của lưu lượng hang trong cửa hàng”. Ông cũng coi Hàn Quốc như một phòng thí nghiệm cho các xu hướng, đặc biệt là mọi thứ về kỹ thuật số. 

Dior Couture là thương hiệu thời trang lớn thứ hai của LVMH sau Louis Vuitton, đạt doanh thu 6,53 tỷ euro vào năm 2021, theo ước tính của Erwan Rambourg, trưởng bộ phận nghiên cứu người tiêu dùng và bán lẻ toàn cầu của HSBC. Con số này chiếm khoảng 10% tổng doanh thu LVMH. Ngoài ra, Parfums Christian Dior, do chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Laurent Kleitman dẫn đầu, đã tạo ra doanh số 3,04 tỷ euro vào năm 2021, để lại tổng cộng 9,6 tỷ euro.

Bộ sưu tập mùa thu (tương đương với bộ sưu tập trước mùa thu của Dior) mang một cảm giác punk, khi Chiuri thể hiện cách “chơi” với khái niệm về đồng phục. Nó được giới thiệu tại các cửa hàng Hàn Quốc vào Chủ nhật trước khi ra mắt trên toàn thế giới vào ngày 5 tháng 5. 

Beccari nói: “Mục đích là để tổ chức một buổi trình diễn cho bộ sưu tập mùa thu thường không có buổi biểu diễn. Chúng tôi đã làm điều đó ở Thượng Hải năm ngoái và ở Seoul năm nay, ”. Đó cũng là bằng chứng về cam kết của nhà điều hành đối với các buổi trình diễn. Không chỉ vậy, chương trình biểu diễn du thuyền của Chiuri được lên kế hoạch cho thủ đô Seville xinh đẹp của Tây Ban Nha vào ngày 16 tháng 6.

Sự dẫn đầu về kỹ thuật số đáng chú ý của Dior đã được minh chứng rõ ràng tại Seoul. Để thúc đẩy người tiêu dùng địa phương, chương trình Seoul đã được phát trực tuyến trên các nền tảng của Hàn Quốc – Naver và Kakaotalk – với 300.000 lượt xem vào ngày diễn ra chương trình. Trong số 10 bài đăng hàng đầu trên Instagram trên Instagram của Dior, 6 bài là của Jisoo. Kỷ lục lịch sử trên Instagram của Dior vào tháng 9 năm ngoái là một bài đăng của Jisoo với 1,1 triệu lượt thích.

Cửa hàng mới của Dior tại Hàn Quốc

Dior cũng đã khai trương cửa hàng ý tưởng mới của mình trong thành phố vào ngày hôm sau. Tọa lạc tại khu phố Seongsu-dong, nơi khá sơ khai mặc dù đã có một vài cửa hàng thời thượng như thương hiệu đường phố Hàn Quốc Ader Error, Beccari. Điều này khiến khu phố được ví giống như sự khởi đầu của Quận Meatpacking của New York. 

Giám đốc điều hành Beccari tỏ ra phấn khích về khả năng có một cửa hàng Dior trong khu vực khi anh ta nghe nói về một bãi đậu xe ở một con đường hẹp trong khu phố đối diện với một nơi bán thịt nướng.

Beccari nói: “Trong đầu tôi đã phác thảo ra nhiều hình ảnh và định hình sẽ xây dựng khu vườn xung quanh”. Sáu tháng sau, cửa hàng mở cửa với một khu vườn và mặt tiền lấy cảm hứng từ con tàu lịch sử Avenue Montaigne. Một quán cà phê bên trong được bao quanh bởi một tác phẩm sắp đặt 3D đại diện cho khu vườn của Christian Dior ở Granville, nơi sinh của ông. Những món đồ mang đến cho Hàn Quốc bao gồm cây thông và ghế bành của nhà thiết kế địa phương Kwangho Lee.

Nằm tại địa điểm mới nổi tiếng, cửa hàng sẽ thu hút các nhà sáng tạo trẻ mặc dù có di sản công nghiệp: quyền truy cập vào cửa hàng khi đặt trước qua trang web và cũng sẽ cho phép các hạn chế của Covid-19. Trong vòng hai giờ, tất cả các vị trí đã được đặt trước cho tháng Năm, và bây giờ nó đã được đặt hết cho đến cuối tháng Sáu. Đồng thời, cửa hàng sẽ ở đó ít nhất một năm rưỡi.

Việc cá nhân hóa Dior Book Tote có thể được thực hiện tại cửa hàng trong một phòng chuyên dụng và cũng có các yếu tố kỹ thuật số vui nhộn: bằng cách quét mã QR, bạn có thể về nhà với bản sao ảo của chiếc túi của mình – một loại túi đôi kỹ thuật số, nhưng không phải là NFT. 

Trên thực tế, chương trình nghị sự kỹ thuật số hướng tới tương lai ở Seoul là điều khiến Beccari hào hứng nhất. “Mọi người đều có ảnh đại diện ở đây. Tôi đã ăn trưa với Hankook Kim của Gentle Monster – người đồng sáng lập nhãn hiệu kính mắt Hàn Quốc. Tôi có thể đã nói chuyện với ảnh đại diện của anh ấy”. L Catterton, công ty cổ phần tư nhân được hỗ trợ bởi chủ sở hữu LVMH, đã đầu tư vào Gentle Monster.

Renzo Rosso, người sáng lập OTB, chủ sở hữu của Diesel, Margiela, Jil Sander và Marni, cũng tham dự buổi biểu diễn. “Tôi là bạn của Pietro, vì vậy anh ấy đã mời tôi đến thưởng thức buổi biểu diễn,” Rosso nói. OTB đang xây dựng công ty con của riêng mình tại Hàn Quốc. “Người dân ở Seoul theo phong cách Jil Sander, hoàn hảo, sạch sẽ và xinh đẹp. Tôi rất yêu nó. Đó là một cơ hội lớn cho chúng tôi. ”

Dior có 12 cửa hàng ở Hàn Quốc và có kế hoạch mở thêm hai cửa hàng vào mùa hè: một ở thành phố Daejeon của Hàn Quốc và một ở trung tâm mua sắm The Hyundai Seoul. Khi so ​​sánh với quy mô Dior tại Trung Quốc có khoảng 30 cửa hàng và Nhật Bản khoảng 20 cửa hàng, Beccari tỏ ra lạc quan khi được hỏi về vị thế tương lai của Hàn Quốc, đặc biệt là với ảnh hưởng thiết lập xu hướng của nước này. “Dấu chân bán lẻ của chúng tôi ở đây có thể quan trọng hơn nhiều.”

Thu Thảo – Theo Vogue Business

 


 
Back to top