The Business Of Luxury Report: “Mùa hè tàn khốc” về ngành hàng xa xỉ từ HSBC
HSBC dự đoán mức tăng trưởng cho hàng xa xỉ là 2,8%, thay vì mức dự báo ban đầu là 5,5%.
Năm 2024 không phải là năm thành công của hàng xa xỉ
HSBC điều chỉnh giảm đáng kể các dự báo trước đó cho nửa cuối năm 2024 về ngành hàng xa xỉ.
HSBC đã đánh giá dựa trên hiệu suất từ tám hãng xa xỉ toàn cầu, gồm Burberry, Hermès, Kering, LVMH, Richemont, Swatch, Moncler và Prada. Các nhà phân tích của ngân hàng hiện kỳ vọng mức tăng trưởng trung bình là 3% trong quý 3 và 4% trong quý 4.
Trong cả năm 2024, triển vọng tăng trưởng hiện chỉ là 2,8%, thay vì mức 5,5% như dự kiến ban đầu.
Năm tồi tệ thứ sáu trong 20 năm qua
Theo HSBC, điều này sẽ khiến năm 2024 trở thành “Năm tồi tệ thứ sáu đối với ngành hàng xa xỉ trong 20 năm qua”. Ngay cả khi thị trường vẫn duy trì tăng trưởng.
“Chúng tôi không còn kỳ vọng tăng trưởng trở lại ở mức hai chữ số trong quý 3 hoặc quý 4 năm 2024 nữa. Dự báo mới của chúng tôi có tính đến môi trường kinh tế vĩ mô yếu kém và luồng tin tức tiêu cực về ngành nhận được trong suốt mùa hè”, báo cáo giải thích.
Sự phân cực trong mua sắm đang trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, HSBC nhấn mạnh. Mức tăng trưởng trung bình 3% dự báo cho quý 3 năm 2024 là sự kết hợp giữa mức giảm mạnh (Gucci -18%, Burberry -10%) và mức tăng trưởng tốt (Hermès +10%, bán lẻ của tập đoàn Prada +21%).
Trong khi LVMH, Kering, Salvatore Ferragamo, Burberry và Lanvin không mấy khả quan khi kết quả kinh doanh giảm đến hai chữ số, thì Hermès và Prada lại có thành tích đáng ghen tị, cho thấy sức hấp dẫn của hai thương hiệu này vẫn rất mạnh mẽ.
Người Trung Quốc, người Mỹ và người Châu Âu đang chi tiêu ít hơn. HSBC chỉ ra người Trung Quốc đang “kiềm chế chi tiêu mặc dù có khoản tiết kiệm đáng kể”, trong khi người Mỹ “có vẻ như không đủ khả năng chi trả hoặc ít nhất là bị ảnh hưởng bởi áp lực lạm phát và chính sách lãi suất cao”.
Còn người dân châu Âu lại có thái độ chờ đợi và quan sát.
Nhật Bản, thị trường kỳ lạ và duy nhất vẫn hoạt động tốt, lại đang được hưởng lợi từ nhu cầu sắm xa xỉ nhờ các luồng khách du lịch từ Trung Quốc, châu Á hay Mỹ.
Báo cáo cũng chỉ ra, thị trường hàng xa xỉ Trung Quốc sẽ không có sự cải thiện trong ba hoặc bốn năm kế tiếp. Wendy Liu và Carole Madjo hai nhà phân tích chuyên về thị trường Trung Quốc tại Ngân hàng Barclays, đã chỉ ra rằng “Sự phục hồi của thị trường này sẽ không xảy ra trong vòng ba đến bốn năm nữa. Tâm lý mua hàng cũng thận trọng hơn nhiều so với sáu tháng trước.
Bất chấp triển vọng ảm đạm cho năm 2024, báo cáo mới nhất của HSBC vẫn mang lại tia hy vọng.
Các nhà phân tích dự báo mức tăng trưởng 7% cho ngành này vào năm 2025. Thị trường hàng xa xỉ dự kiến sẽ quay trở lại mức tăng trưởng một chữ số cao “sớm nhất là vào quý đầu tiên của năm 2025 ” và “ có thể tăng trưởng hai chữ số vào quý thứ hai của năm 2025”.