BUSINESS OF LUXURY

Thị trường thời trang kỹ thuật số mới của Meta sẽ có Prada, Balenciaga và Thom Browne

Jun 23, 2022 | By Ton Binh

Balenciaga, Prada và Thom Browne là một trong những thương hiệu đầu tiên đăng ký bán sản phẩm thời trang kỹ thuật số tại cửa hàng mới do Meta tạo ra. Trong đó, các khách hàng có thể mua quần áo cho avatar của mình và share lại trên facebook, Instagram và Messenger. 

Theo đó, Meta quyết định kết hợp với các thương hiệu thời trang trong kế hoạch tạo ra thị trường thời trang kỹ thuật số mới. Nơi người dùng có thể mua sắm sản phẩm cho avatar của họ. 

Balenciaga, cùng với Prada và Thom Browne là một trong những hãng đầu tiên đăng ký bán thời trang kỹ thuật số trong một cửa hàng mới của Meta, nơi mọi người có thể mua quần áo cho avatar của họ để mặc trên Instagram, Facebook và Messenger. Cuối cùng, các nhà thiết kế khác sẽ có thể độc lập cung cấp quần áo kỹ thuật số để bán trên thị trường. Các mặt hàng được bán trong cửa hàng avatar sẽ dao động từ 2,99 USD  đến 8,99 USD. 

Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg và Giám đốc đối tác thời trang của Instagram Eva Chen, người đã công bố các cập nhật thông qua Instagram Live, cho biết những khả năng này sẽ có hiệu lực vào tuần tới, bắt đầu từ Mỹ, Canada, Thái Lan và Mexico.

Zuckerberg cho biết, bắt đầu với các thương hiệu được đánh giá cao là bước quan trọng đầu tiên, thời gian tới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận.  Anh cho biết: “Chúng tôi muốn tạo ra một thị trường để những người sáng tạo có thể thiết kế quần áo và bán nó. Theo thời gian, những nhà thiết kế tương lai chỉ cần óc sáng tạo và sự tưởng tượng để tạo ra những bộ trang phục trong mơ thay vì phải bận tâm đến chất liệu, thiết bị cần thiết”. 

Bản cập nhật này cung cấp thêm thông tin chi tiết về cách các thương hiệu có thể hoạt động và xuất hiện trong sản phẩm metaverse của Meta, Horizon Worlds và trên các sản phẩm của nó. 

Mark Zuckerberg nói: “Thời trang luôn đóng vai trò không thể thiếu trong cuộc sống. Chúng tôi muốn giúp mọi người kết nối và thể hiện bản thân thông qua trang phục. Bởi vậy, chúng tôi muốn đẩy mạnh quá trình tiếp cận metaverse của họ càng sớm càng tốt’. 

Hiện tại, Meta đã bắt đầu thuê các nhà thiết kế thời trang kỹ thuật số. Sau khi Meta ra mắt hình đại diện ban đầu vào năm 2020, Instagram đã thêm hình đại diện 3D vào tháng 2. Giờ đây, chúng có thể được sử dụng trên Instagram, Facebook, Messenger và tai nghe VR của nó có tên là Quest thông qua các không gian như nhãn dán, tin nhắn và bài đăng trên nguồn cấp dữ liệu.

Cathy Hackl, người đồng sáng lập và Giám đốc tư vấn metaverse và Timmu Toke, Giám đốc điều hành của công ty hình đại diện Ready Player Me, cho biết động thái của Meta cũng sẽ khiến các thương hiệu thời trang lớn coi trọng metaverse hơn.

Có sự cạnh tranh đáng kể giữa các công ty công nghệ để cung cấp cho người tiêu dùng những hình đại diện có thể tùy chỉnh – thường được gọi là nền kinh tế “trực tiếp đến hình đại diện”. 

Apple đã giới thiệu Memojis vào năm 2019, trong khi Snapchat mua lại Bitmoji vào năm 2016 và từ đó hợp tác với các thương hiệu như Ralph Lauren và Converse. Vào tháng 4, Genies đã huy động 150 triệu USD sau khi thêm công cụ để các thương hiệu tạo ra các mặt hàng thời trang có thể mặc được dưới dạng NFT (chỉ dành cho người được mời). Trong khi đó, nền tảng avatar đa ứng dụng Ready Player Me đã hợp tác với Adidas, New Balance và Dior.

Hackl cho biết: “Trong khi các công ty khác đã có một khởi đầu thuận lợi và cách tiếp cận rất khác, Meta bước vào không gian này là một tín hiệu về giá trị mà các thương hiệu đang đặt trên thời trang ảo. Hình đại diện trực tiếp đang dần trở thành cơ hội tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng”. 

Toke lại cho rằng vì hình đại diện của Meta chưa được sử dụng rộng rãi trong các trải nghiệm bên ngoài hệ sinh thái Meta, nên nó có thể gặp phải những trở ngại trong không gian Web3.  Toke nói: “Chúng tôi tin rằng người chiến thắng trong không gian hình đại diện sẽ là nhà cung cấp bên thứ ba trung lập kết nối các hệ sinh thái metaverse khác nhau và trở thành hình đại diện cùng lớp nhận dạng chung.”

Theo nghiên cứu từ Viện Thời trang Kỹ thuật số, người tiêu dùng muốn khả năng tuỳ chỉnh hình đại diện được nâng cao để phản ánh danh tính của họ. Bao gồm phản ánh chính xác ngoại hình  và khả năng thử nghiệm thời trang tuyệt vời cùng các tính năng khác. Đối với các thương hiệu, điều này cung cấp các cách thức theo cấp số nhân để bán tài sản kỹ thuật số cho người tiêu dùng trên nhiều nền tảng, kịch bản và danh tính.

Hiện tại, 1/5 số người chơi Roblox cập nhật hình đại diện của họ hàng ngày hoàn toàn chỉ để thể hiện bản thân (có nghĩa là họ không cung cấp thêm các thuộc tính đặc biệt). Đặc biệt, bởi vì ngôn ngữ cơ thể và các hình thức giao tiếp khác trong không gian ảo không phù hợp với bối cảnh của thế giới vật chất, thời trang kỹ thuật số mang lại hiệu quả ngược. 

Mark Zuckerberg cho biết: “Chỉ có metaverse mới khiến bạn mặc đồ không cần nghĩ đến kích thước, cân nặng. Tôi có thể thay đổi trang phục của mình với chiếc áo phông xám thành một bộ quần áo đến từ thương hiệu Prada. Trong metaverse tôi hoàn toàn tự tin để làm điều đó”. 

Thu Thảo – Theo Vogue Business


 
Back to top