BUSINESS OF LUXURY

Trò chuyện cùng Brian Duffy – Người dẫn dắt Watches of Switzerland vượt qua giống tố

Jul 04, 2020 | By Ton Binh

Chính thức xuất hiện trên thị trường vào tháng 5 năm 2019, Tập đoàn Watches of Switzerland đã khẳng định sức mạnh của mình khi phát triển mạnh mẽ tại hai thị trường chủ lực là Anh quốc và Hoa Kỳ.

Theo đó, mức doanh thu được ghi nhận trong báo cáo tài chính năm 2020 của tập đoàn đạt 819,3 triệu bảng, tương đương khoảng 1,02 tỷ USD, giúp Watches of Switzerland Group trở thành một trong những nhà bán lẻ đồng hồ lớn nhất thế giới.

Với những thành công đạt được, Brian Duffy – người đóng vai trò đứng mũi chịu sào của tập đoàn – đã trở nên nổi tiếng trên thị trường chứng khoán London. Ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Điều hành vào năm 2014, sau khi Watches of Switzerland được công ty tư nhân Apollo Global Management mua lại.

Trong thời gian Duffy giữ vị trí Giám đốc Điều hành, tập đoàn đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ và đạt doanh số kỷ lục chưa từng thấy. Ngay trước khi tạm ngưng hoạt động vào giữa tháng 3 trước tác động của dịch Covid-19, doanh số mà Watches of Switzerland đạt được tại Mỹ đã tăng 36,4%, trong khi tổng doanh thu tộ tăng 15,8%. Không chỉ vậy, tập đoàn còn tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối sau khi mua lại bốn cửa hàng từ Fraser Hart, cũng như nâng cấp hệ thống cửa hàng đang hoạt động. Rồi dịch ập đến.

lVậy điều gì sẽ diễn ra tiếp theo? Hãy cùng tham gia buổi trò chuyện cùng ngài Duffy, lắng nghe những chia sẻ của ông mình về tình hình hiện tại, và lý do vì sao ông đánh giá cao nền tảng thương mại điện tử đối với ngành đồng hồ xa xỉ.

Đại dịch đã có tác động như thế nào đến tập đoàn của ông?

Đó thật sự là một cú sốc. Tuy nhiên, mối quan tâm đầu tiên của chúng tôi là phải đảm bảo sức khỏe cho nhân viên và người thân của họ, đồng thời duy trì toàn bộ lực lượng lao động của công ty. Chúng tôi đã động viên và trấn an đội ngũ nhân sự của mình để họ có thể giữ vững tinh thần khi làm việc cùng chúng tôi, mọi thứ sẽ ổn cả.

Trong bốn tháng vừa qua, doanh thu của chúng tôi rất ổn định và đạt mức tăng 16%, nhưng việc đóng cửa hệ thống cửa hàng trên khắp Anh quốc và Hoa Kỳ đã khiến mục tiêu của chúng tôi chậm lại đôi chút, song không ảnh hưởng nhiều lắm.

Đội ngũ của Watches of Switzerland được thành lập bởi những cá nhân tài ba. Chúng tôi đã thay đổi tư duy rất nhanh để tận dụng tốt kênh thương mại điện tử và tăng cường nhận diện thương hiệu trên nền tảng quảng bá trực tuyến.

Có thể nói rằng đó là một bước đi rất đúng đắn cũng như đem lại hiệu quả ngoài sức tưởng tượng của ban quản trị. Hơn nữa, thông qua hình thức phân phối này, Watches of Switzerland đã kết nối được với rất nhiều khách hàng trên thế giới, thậm chí còn nhận được nhiều đơn hàng đặt trước.

Thừa thắng xông lên, chúng tôi ngay lập tức tập trung và tăng gấp đôi độ phủ của mình qua kênh thương mại điện tử tại thị trường Anh quốc trong thời gian giãn cánh xã hội. Đến cuối tháng 4, doanh thu của chúng tôi vẫn tăng 6%, các số liệu đã thay tôi nói lên một điều rằng, Covid-19 đã không gây ảnh hưởng xấu đến Watches of Switzerland quá nhiều, mà thông qua nó, chúng tôi còn phát triển được kênh bán hàng mới!

Watches of Switzerland đã làm thế nào để khơi gợi sự quan tâm của khách hàng?

Thật ra, chúng tôi đã mở cửa trở lại một số cửa hàng tại Mỹ vào ba tuần trước, nhưng phải nhanh chóng đóng cửa do bất ổn xã hội. Điều tôi nhận thấy là giao dịch trực tuyến phát triển rất mạnh cả ở Mỹ và Anh, nơi chúng tôi đang đẩy mạnh tăng cường thị phần trong giai đoạn này.

Các hệ thống bán lẻ của chúng tôi đang từng bước ổn định trở lại. Anh quốc vừa tái thiết hoạt động thương mại – kinh tế vào ngày 15 tháng 6. Hai cửa hàng cao cấp nhất của Watches of Switzerland ở New York cũng đã chính thức đi vào hoạt động trở lại.

Chúng tôi tin rằng trong thời gian tới, lưu lượng truy cập vào các trang thương mại điện tử của tập đoàn sẽ ít hơn nhưng tình chuyển đổi sẽ tăng cao hơn, nhờ sự tối ưu mà chúng tôi thực hiện trên nền tảng quảng bá điện tử. Điều đó đồng thời cũng mang đến những tín hiệu đáng mừng về khả năng phục hồi của thị trường đồng hồ cao cấp.

Ngài đã làm thế nào để phát triển kênh thương mại điện tử của Watches of Switzerland?

Trên thực tế, ngành đồng hồ của Thụy Sĩ đã thâm nhập vào mảng thương mại điện tử và hiện diện trên mạng xã hội từ khá lâu. Trong thời gian gián đoạn vì dịch bệnh, các quảng cáo của WOS trên mạng xã hội đã đạt 280 triệu lượt hiển thị và thu hút hơn ba triệu khách hàng truy cập vào trang web. Đây là một kỳ tích và cho thấy chúng tôi thích nghi tốt như thế nào trong giai đoạn bình thường mới.

Chúng tôi hiện diện và hoạt động rất tốt trên các kênh như Facebook, Instagram và thậm chí YouTube. Hơn nữa, các thương hiệu đối tác của chúng tôi đã cho phép chúng tôi bán hàng trực tuyến và điều đó cũng giúp giữ vững đà phát triển.

Anh quốc và các thành phố lớn tại Mỹ không chỉ là nơi giao thương kinh tế qua trọng, mà còn là điểm đến hàng đầu của khách du lịch. Nếu doanh thu của Watches of Switzerland phụ thuộc vào khách du lịch hoặc doanh nghiệp địa phương trước khi đóng cửa kinh tế, hoạt động kinh doanh của tập toàn sẽ triển khai như thế nào trong tương lai?

Hoạt động kinh doanh tại sân bay của chúng tôi rõ ràng hiện bị ảnh hưởng vì việc cắt giảm các chuyến bay và lượng du khách. Nhưng doanh số từ khách du lịch chỉ chiếm 17% tổng doanh thu của chúng tôi. Do đó, Watches of Switzerland vẫn tập trung thúc đẩy thị phần trong nước.

Thế mạnh của chúng tôi là sự hiện diện ở rất nhiều thành phố lớn, vì vậy khách hàng của Watches of Switzerland có thể đặt mua thông qua hình thức trực tuyến và đến cửa hàng gần nhất để trải nghiệm cũng như nhận sản phẩm đã đặt mua một cách dễ dàng.

Doanh số bán ra của chúng tôi trong quý 1 năm 2020 rất cao, mặc dù khi đó là thời điểm ngành du lịch gần như đóng băng. Sở dĩ chúng tôi đạt được thành công này là vì sự hiện diện mạnh mẽ của chúng tôi ở đa kênh, và nhu cầu bền vững đến từ các thương hiệu mà chúng tôi đang hợp tác.

Các đối tác của Watches of Switzerland đã có những động thái hỗ trợ nào trong thời điểm khó khăn vừa qua hay không

Nhờ mối quan hệ tuyệt vời với đối tác, chúng tôi đã có thể phân phối một số dòng sản phẩm của họ thông qua kênh thương mại điện tử. Đặc biệt, các thương hiệu này cũng đã tận dụng rất tốt kênh thương mại điện tử và điều đó chắc chắn rất hữu ích.

Ngoài ra, triển lãm Watches & Wonders vừa diễn ra dưới hình thức trực tuyến cũng là chìa khóa để các thương hiệu danh tiếng quảng bá các thiết kế mới. Có vẻ như mọi người đã chuyển đổi rất nhanh trong kỷ nguyên kỹ thuật số, và mọi thứ đều diễn ra rất tốt. Ba thương hiệu hàng đầu của chúng tôi trên nền tảng kinh doanh trực tuyến là Omega, Breitling và TAG Heuer, nhưng đáng gờm nhất vẫn là Cartier.

Theo ông, những nhà bán lẻ đồng hồ cao cấp đang phát triển theo xu hướng nào?

Xu hướng mà Watches & Wonders đang thực hiện chính là sự cân bằng giữa hệ thống phân phối hữu hình và hình thức trực tuyến rộng khắp.

Các cửa hàng sắp tới của tập đoàn sẽ bề thế hơn, tất cả đều phát triển trên quy tắc khang trang và hiện đại. Các bạn có thể trải nghiệm của hàng mang phong cách mới của chúng tôi tại Soho hoặc Hudson Yards, hình thức này có vẻ như đang rất hiệu quả – chúng tôi đã thấy lưu lượng truy cập tăng 50%.

Rõ ràng nền tảng trực tuyến đang trở thành trung tâm cho các nhà bán lẻ. Phương pháp tiếp cận đa kênh là yếu tố cần được khai thác trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi đã định hướng khách hàng thông qua hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, và thông qua đó họ biết rằng họ có thể đến một trong những cửa hàng gần nhất của chúng tôi để được hỗ trợ dịch vụ hoặc trải nghiệm đồng hồ.

Ông nhận thấy rằng vai trò của nhà bán lẻ nào đang phát triển trong cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng của nhiều thương hiệu?

Ngành Đồng hồ Thụy Sĩ đã đạt mức tăng trưởng 9% mỗi năm trong sáu năm qua, điều đó cho thấy chúng tôi đang phát triển tốt. Chúng tôi có các kỹ năng chính để phát triển thương hiệu: triển khai tiếp thị, chia sẻ kiến ​​thức người tiêu dùng, thậm chí phát triển sản phẩm.

Quan hệ đối tác của Watches of Switzerland vô cùng mạnh mẽ và phát triển. Đặc biệt, chúng tôi đang làm việc trên các khái niệm cửa hàng đơn thương hiệu. Với kỹ năng, kinh nghiệm và mạng lưới của chúng tôi, chúng tôi có thể giúp các thương hiệu nhỏ hoàn thiện hệ thống cửa hàng và thực hiện một cam kết hợp tác lâu dài cùng Watches of Switzerland. Chúng tôi thấu hiểu cách tiếp cận khách hàng của các cửa hàng đầu bảng tại các thành phố lớn, nhưng đối với các thành phố nhỏ hơn, việc các thương hiệu thực hiện chính sách phát triển đơn lẻ sẽ rất khó khăn.

Chúng ta phải có sự linh động, cũng như mang đến cho khách hàng nhiều cơ hội tương tác từ xa hơn. Nhân viên bán hàng của chúng tôi hiện được trang bị máy tính bảng và đăng ký Zoom để họ có thể tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng nhất. Đặc biệt, việc cung cấp cho khách hàng nhiều lựa chọn hơn cũng là chìa khóa mang đến thành công cho chúng tôi.

Ngoài ra, Watches of Switzerland nhận thấy rằng các nhà chế tác đồng hồ độc lập cũng là một nguồn cảm hứng và sự đổi mới tuyệt vời cho ngành công nghiệp đồng hồ Thụy Sĩ. Thị trường Mỹ đã cho thấy sự khả quan khi khách hàng tại đây bắt đầu quan tâm đến các thương hiệu như H. Moser & Cie, MB & F hoặc Armin Strom.

Chúng tôi rất lạc quan về tương lai của ngành đồng hồ Thụy Sĩ. Không chỉ vậy, nhu cầu của khách hàng trong thị trường chế tác đồng hồ là rất lớn.

SJX


 
Back to top